Claressa Shields: Báo thù trận thua duy nhất khi còn nghiệp dư, “nhất thống giang hồ” làng quyền nữ lần thứ 3

Nữ võ sĩ quyền Anh chuyên nghiệp kiên cường người Mỹ - cô Claressa Maria Shields - trở thành Quyền thủ vĩ đại nhất của làng đánh quyền nữ khi đánh bại Savanna Marshall và dập tắt luôn tham vọng là Nữ võ sĩ người Anh đầu tiên “nhất thống giang hồ” ở một hạng cân đánh quyền chuyên nghiệp của cô này. Shields vừa giành lấy các đai WBA, WBC, WBF, IBF, WBO và cả The Ring của hạng trung nữ, sau khi thắng điểm Marshal - sau 10 hiệp đấu hôm 16-10.

Niềm vui chiến thắng của Claressa Shields
Niềm vui chiến thắng của Claressa Shields

Trước đó, Shields đã thống nhất các đai vô địch thế giới hạng siêu trung (bao gồm đai WBC và IBF - làng quyền nữ vẫn còn thiếu sự nhận diện của nhiều tổ chức quyền Anh chuyên nghiệp ở một số hạng cân khác nhau) từ hồi năm 2018 và vừa thống nhất các đai vô địch hạng dưới trung (các đai WBC, WBO, IBF và cả WBA - Super cùng đai The Ring vừa mới ra đời) hồi năn ngoái 2021.

Trận chạm trán giữa Shields và Marshall được đánh giá là “đụng độ đỉnh cao” trong lịch sử đánh quyền chuyên nghiệp nữ, khi mà ai giành chiến thắng cũng trở thành “Nữ minh chủ” hạng cân trung. Trận đấu dài 10 hiệp đấu diễn ra tại sàn đài được thiết kế nằm bên trong Nhà thi đấu O2 Arena (London - Anh quốc) khiến khán giả trầm trò với màn so găng - đọ quyền thượng thặng, để rồi cuối cùng thì, Shields đã báo thù nhận thua duy nhất, khi cô còn chơi nghiệp dư, trước chính võ sĩ người Anh quê ở Hartlepool với điểm số áp chế tuyệt đối: 96-94, 97-93 và 97-93…

Claressa Shields: Báo thù trận thua duy nhất khi còn nghiệp dư, “nhất thống giang hồ” làng quyền nữ lần thứ 3 ảnh 1 Shields và Marshall đêm trước trận đấu
20 ngàn vé vào cửa xem thi đấu đã được bán sạch bách, và cả 20 ngàn con người yêu mến quyền Anh nữ không hối hận với sự lựa chọn của mình, khi được xem trận so găng - đọ quyền đỉnh cao có những màn hành động mãn nhãn không thua gì những cuộc thượng đài của đấng mày râu. Và Shields (nghĩa tiếng Việt là “Những tấm lá chắn”) đơn giản là quá hay, quá tuyệt vời.

“Nữ bại tướng” Marshall chia sẻ trên Sky Sports: “Với 2 quyền thủ nữ, Nhà thi O2 bán hết vé vào cửa là điều không thể tin nổi. Claressa là một võ sĩ lỗi lạc. Cô ấy không nhanh như tôi nghĩ, nhưng chắc chắn cô ấy giành được danh hiệu GWOAT (“Greatest Woman of All Time”, tương tự như GOAT trong bộ môn quần vợt nam). Tôi muốn gửi lời cảm ơn to lớn đến tất cả các khán giả, những người đã mua vé vào xem chúng tôi thi đấu. Tôi thật sự biết ơn điều đó. Tôi xin cám ơn tất cả mọi người đã diện diện ở đây, lời cám ơn xuất phát từ tận sâu thẳm trái tim tôi”.

Trong khi đó, Claressa cũng hạnh phúc cho biết: “Tôi muốn cám ơn Savannah Marshall và toàn đội của cô ấy, cùng với các CĐV người Anh vì đây là một khoảnh khắc đặc biệt dành cho quyền Anh nữ chuyên nghiệp. Ở đây, chúng tôi đứng trước 20 ngàn CĐV tại Nhà thi đấu O2. Thật là… một khoảnh khắc khó tin. Đây là một đêm thật đặc biệt cho quyền Anh nữ và tôi nghĩ, trận đấu giữa hai người chúng tôi là trận thượng đài quyền Anh hay nhất của mùa giải năm nay”.

“Tôi biết, tôi đã làm được nhiều việc nhất trong ngày hôm nay và đã giành chiến thắng với mọi sự kết hợp. Tôi đã làm những gì tôi từng được tập và hoàn thành công việc của mình. Tôi đã lao động chăm chỉ suốt thời gian dài và không ai ghi công cho tôi. Cô ấy là một đối thủ khó nhằn, là một quyền thủ cứng rắn, nhưng tôi là phiên bản tốt hơn 10 năm trước rất nhiều (trận thua khi đấu nghiệp dư của Shields trước Marshall diễn ra hồi 10 năm trước). Chúng tôi có điều khoản tái chiến trong hợp đồng, nhưng chỉ dành cho kết quả gây tranh cãi. Ở đây, tôi đã thắng tuyệt đối”, Claressa Shields nói về nỗ lực, sự cạnh tranh với Marshall và cả khả năng tái chiến.

Tin cùng chuyên mục