Chuyện thay tướng ở Ligue 1

Tính từ đầu mùa giải tới nay, Ligue 1 đã thay 5 HLV, và đea số đều gặt hài thành công, từ Bedouet Ricardo ở Bordeaux, Vahid Halilhodzic ở Nantes, Julien Stephan ở Rennes đến Thierry Henry ở Monaco...

Chuyện thay tướng ở Ligue 1

Rennes sa thải Sabri Lamouchi sau trận thua Strassbourg để thay bằng Julien Stephan. Rennes lập tức giành thắng lợi 2 trận liên tiếp ở Ligue 1 và 1 trận ở Europa League đều cùng tỷ số 2-0. Ông Stephan bỏ hàng thủ 3 người bằng sơ đồ 4-2-3-1, đặc biệt là sử dụng tiền vệ Ben Arfa tự do. “Arfa chơi tự do đã giúp anh tốt hơn và Rennes cũng hiệu quả hơn”, ông Stephan nói. Ngoài ra, những thay đổi nhân sự như đưa thủ môn Diallo trở lại bắt chính; Andre và Grenier đá tiền vệ trung tâm. Vậy là ông Stephan trở tành HLV đầu tiên ở Rennes thắng hai trận cầm quân đầu tiên kể từ Sekany hồi năm 1932.

Trước Stephan thì Vahid Halilhodzic cũng là “lính cứu hỏa” thành công ở Ligue 1 mùa này.  HLV người Serbia thay cho người tiền vệ Cardoso ở Nantes từ đầu tháng 10. Nếu thời Cardoso, Nantes chỉ có trung bình 0,75 điểm/trận thì ôg Halilhodzic đem về trung bình 1,75 điểm/trận. Nantes thời HLV Serbia chơi theo sơ đồ 4-3-3 chứ không phải 4-2-3-1. Tiền vệ Toure nhận xét “Đội bóng bây giờ chơi đơn giản, không chuyền bóng rườm rà dễ mất bóng. Hàng thủ chơi chặt chẽ với trung vệ Pallois và cặp tiền đạo Sala, Boschilia sắc sảo.

Thierry Henry tới Monaco thay cho Leonardo Jardim chỉ kiếm được 6 điểm sau 9 trận Ligue 1. Henry là huyền thoại bóng đá Pháp và CLB Arsenal nhưng lần đầu tiên cầm quân khiến ông khởi đầu sự nghiệp một cách vất vả. Có thời điểm tưởng chừng như ông sẽ bị Monaco cho nghỉ bởi càng đá á quân mùa trước càng lún. Monaco bị đá văng khỏi Champions League chẳng có gì lạ nhưng Henry đã giúp đội bóng có những điểm số tốt hơn. Nếu như Jardim chỉ có trung binh 0,66 điểm/trận thì Henry khá hơn chút xíu là 1 điểm/trận nhưng Monaco vẫn đang nằm ở vị trí áp chót BXH.

Bordeaux cũng thay HLV nhưng không phải vì thành tích thi đấu. Cựu HLV Gustavo Poyet phản ứng dữ dội vụ BLĐ bán tiền đạo Laborde mà không báo cho ông biết. Poyet bị sa thải chỉ sau 1 vòng đấu và người thay thế Bedouet Ricardo chỉ giúp đội tránh xa được nhóm rớt hạng 7 điểm. Gourvennec thay Kombouare ở Guingamp nhưng thành tích vẫn hết sức bết bát chỉ khi chỉ có 1 điểm sau 5 trận.

                                                                      HOÀNG HƯNG

Tin cùng chuyên mục