Chuyện sân Cao Lãnh: Rất cần sự đồng cảm từ các bên

Hiếm có nơi nào như Đồng Tháp khi đội bóng phải chạy đôn chạy đáo khắp nơi tìm sân thi đấu khi Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch (Sở VH-TT&DL) lại quyết định xin chủ trương lấy lại sân Cao Lãnh.

Đội Đồng Tháp loay hoay đi tìm sân nhà trong khi mùa giải mới đang đến gần
Đội Đồng Tháp loay hoay đi tìm sân nhà trong khi mùa giải mới đang đến gần

Sân Cao Lãnh vốn thuộc sự quản lý của Sở VH-TT&DL Đồng Tháp, được giao cho Công ty cổ phần phát triển bóng đá Đồng Tháp (DFC – đơn vị sở hữu đội Đồng Tháp) quản lý. Sau khi đội Đồng Tháp rớt xuống hạng Nhì vào cuối năm 2020, Sở VH-TT&DL Đồng Tháp quyết định không tiếp tục giao sân cho đội bóng, buộc đội phải tính đến phương án đi lên tận TPHCM để thuê sân Thành Long là sân nhà.

Sở làm khó hay hỗ trợ DFC? 

 Trong công văn gửi lên Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Đồng Tháp hôm 26-2, Sở VH-TT&DL Đồng Tháp nhấn mạnh: “Luôn luôn hỗ trợ về nhiều mặt và tạo điều kiện thuận lợi nhất để DFC hoạt động, trong đó tập trung cho đội tuyển bóng đá Đồng Tháp dự các giải quốc gia”.

Tuy nhiên, theo thông tin được biết, Sở VH-TT&DL Đồng Tháp đã không hỗ trợ kịp cho đội bóng, trái lại sự chậm trễ, tắc trách còn gây khó khăn cho đội. Chẳng hạn trước mỗi mùa giải, DFC thường xuyên phải gửi công văn “xin” cầu thủ từ Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Đồng Tháp – đơn vị trực thuộc Sở VH-TT&DL Đồng Tháp nhưng thường được duyệt rất trễ.

 Cụ thể, ngày 22-10-2019, DFC gửi Công văn số 51.2019/DFC-CV đến Trung tâm HL&TĐTDTT Tỉnh về mượn 11 cầu thủ tham dự giải hạng Nhất 2020 nhưng mãi đến ngày 17-1-2020, đội mới nhận được quyết định mượn 12 cầu thủ. Sau đó, nhóm 11 cầu thủ U21 Đồng Tháp bị VFF kỷ luật vì dính đến tiêu cực tại Vòng loại U21 Quốc gia 2019, trong số đó có 8/12 thành viên được giao cho DFC mượn. Sau đó, DFC không nhận các cầu thủ này, khiến ảnh hưởng lớn đến thành tích, hệ quả là đội xuống hạng Nhì.

Chuyện sân Cao Lãnh: Rất cần sự đồng cảm từ các bên ảnh 1 Dù rất nỗ lực nhưng Đồng Tháp không thể trụ hạng Nhất mùa bóng 2020

 Chưa hết, để chuẩn bị cho mùa giải 2021, DFC đã gửi đến Sở VH-TT&DL cũng như TTHL&TĐTDTT các Công văn xin được hỗ trợ, nhưng tất cả đều không được xem xét, phản hồi gồm: Công văn về việc đề xuất cho mượn cầu thủ đã gửi gửi 2 lần và công văn về việc đề xuất thuê/quản lý khai thác sân Cao Lãnh được gửi 3 lần.

 Phía Sở cũng nhấn mạnh “thường xuyên phối hợp, làm việc với DFC để nắm tình hình, chia sẻ những khó khăn về chuyên môn cũng như tài chính để góp ý, định hướng phù hợp”. Tuy nhiên điều này không đúng với những gì diễn ra trên thực tế. Theo DFC, do chưa được phép tiếp tục sử sụng sân Cao Lãnh, đội 1 Đồng Tháp đã phải di chuyển đến Tây Ninh để thuê sân, sinh hoạt và tập luyện từ 25-2-2021 đến nay. Câu lạc bộ chưa thể xác định được “sân nhà” trong mùa giải mới, dẫn đến việc đăng ký với VFF bị trì hoãn.

 Chuyện cái sân Cao Lãnh

 Càng đáng buồn hơn khi trong văn bản gửi lên Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Tháp, phía Sở VH-TT&DL Đồng Tháp khẳng định rằng không cho DFC tiếp tục thuê sân một phần vì đã không bảo quản và khai thác sân tốt, môi trường vệ sinh kém, xuống cấp nhưng lại sẵn sàng tiếp nhận đơn xin thuê sân của phía An Giang, để đội bóng tỉnh này thuê làm sân nhà, thi đấu trong năm 2021.

 Theo DFC, hàng năm đơn vị này luôn bỏ ra một số tiền để sửa chữa các hạng mục cần thiết, để phục vụ cho công tác tổ chức các trận đấu. Hơn nữa với việc chỉ cho thuê, khai thác theo từng năm, việc đòi DFC bỏ ra số tiền lớn, có thể lên đến hàng chục tỉ đồng để sửa chữa, nâng cấp toàn diện là chuyện vô lý. Và về tổng thể, DFC không có toàn quyền quyết định đến việc sửa chữa hay nâng cấp các hạng mục của sân. Sở VH-TT&DL Đồng Tháp với tư cách là đơn vị chủ quản phải chịu trách nhiệm chính cho việc này.

Chuyện sân Cao Lãnh: Rất cần sự đồng cảm từ các bên ảnh 2 Họ đang nỗ lực để sớm quay lại đỉnh cao

 Để chuẩn bị cho mùa giải 2021, DFC đã 3 lần gửi công văn đến Sở VHTT&DL cũng như TTHL&TĐTDTT về việc thuê, quản lý, khai thác sân Cao Lãnh nhưng đều không được phản hồi. Đến hôm nay 11-3, đội bóng cũng chưa nhận được bất cứ thông tin mới nào, về việc có được sử dụng sân Cao Lãnh làm sân nhà hay không, trong khi mùa giải mới đã cận kề.

 Với người hâm mộ bóng đá Đồng Tháp, điều họ cần nhất lúc này là Sở VH-TT&DL tỉnh ngồi lại với đội bóng, với Liên đoàn bóng đá địa phương để tìm ra một giải pháp ổn thỏa, để đội có điều kiện thuận lợi nhất thi đấu tại Giải hạng Nhì 2021.

 Bóng đá về cơ bản cũng là một doanh mục đầu tư của các ông bầu (Doanh nghiệp) phục vụ khán giả, khán giả trả tiền. Còn nếu mãi tranh cãi vì chuyện cái sân và sự thiếu hỗ trợ đầu tư phần nào từ Đồng Tháp, bóng đá nơi đây sẽ tiếp tục những chuỗi ngày buồn và DFC nên có phương án tìm tỉnh khác, hay mang đội bóng đi tỉnh khác. 

Tin cùng chuyên mục