Chuyển nhượng ngoại binh V-League: Cũ người mới ta

Thời Covid-19, khó khăn về mặt tài chính đi kèm đường biên giới được siết chặt khiến các đội V-League gặp nhiều gian truân trong việc kiếm tìm ngoại binh mới để chuẩn bị cho mùa 2021.

Đỗ Merlo gia nhập CLB Sài Gòn
Đỗ Merlo gia nhập CLB Sài Gòn

Không phải đã hết cách để 14 đội V-League 2021 có sự cách tân trong việc tuyển chọn ngoại binh. Trường hợp về cặp đôi Ariel và Ortiz của CLB TPHCM ở giai đoạn 2 mùa giải 2020 là minh chứng về sự thích ứng với thời cuộc. Tuy nhiên để nhập cảnh được vào Việt Nam thì đòi hỏi các đội bóng và bản thân ngoại binh phải đảm bảo những yếu tố về công tác phòng, chống dịch Covid-19 bên cạnh các thủ tục pháp lý khác.

Nhưng đây cũng là rào cản lớn nhất. Bởi khi thế giới đang bị hạn chế về khả năng di chuyển thì khó đòi hỏi các ngoại binh mới sẽ chấp nhận ở lại đội bóng một thời gian để thử việc thay vì ký hẳn hợp đồng. Điều này đẩy các đội bóng vào thế buộc phải ký ngoại binh mới nhập cảnh và dẫn đến những phi vụ “hớ” nếu “hàng” không đạt tiêu chuẩn chuyên môn.  

Chuyển nhượng ngoại binh V-League: Cũ người mới ta ảnh 1 CLB TPHCM đã khổ sở vì chất lượng ngoại binh

Thay vì tốn sức, tốn của, tốn thời gian... và trên hết kết quả phải dựa vào tính may rủi cao như vậy thì phần đông các đội hiện giữ phương án cũ là kiếm tìm những gương mặt vốn đã khẳng định tên tuổi ở V-League.

Điểm tin trên giới truyền thông gần đây dễ dàng thấy được sự luân chuyển ngoại binh quen thuộc giữa các đội. Để bù bắp vào khiếm khuyết của Pedro, Geovane và Ahn để lại, CLB Sài Gòn đã lấy lại cặp ngoại binh của đội Nam Định Đỗ Merlo - Thiago. Trong khi Felipe Martins - người cũ của SLNA là phương án thay thế của đội bóng thành Nam.

Chuyển nhượng ngoại binh V-League: Cũ người mới ta ảnh 2 Walsh sẽ gia nhập Thanh Hoá

Sau mùa giải thành công cùng CLB Sài Gòn, Geovane sang đầu quân cho đội Hà Nội với tham vọng lớn nhưng đi kèm theo phí thù lao được hưởng khá cao. Và phi vụ mới nhất là trường hợp của Chevaughn Walsh từ HA.GL chuyển đến đội Thanh Hóa.

Một yếu tố quan trọng khác dẫn đến sự hối hả của các đội là quỹ thời gian tuyển ngoại binh không nhiều. Tính từ ngày hạ màn mùa giải 2020 đến trận ra quân ở mùa giải sang năm chỉ có hơn 2 tháng để tuyển chọn cầu thủ. Vậy nên không khó hiểu khi một số đội tranh thủ “chốt đơn” sớm nhằm chuẩn bị lắp ráp đội hình. CLB Đà Nẵng là trường hợp điển hình với hai gương mặt mới Rafaelson (CLB Nam Định) và Gustavo (Becamex Bình Dương) khi dư âm V-League 2020 còn chưa nguội hẳn.

Rõ ràng ở thời hiện tại, các đội V-League không có quá nhiều sự lựa chọn. Mùa giải 2020 có tổng cộng 44 ngoại binh được sử dụng và có thể con số này vẫn sẽ bổn cũ soạn lại ở mùa giải sang năm. Và chính sự cập rập này sẽ bị đặt một dấu hỏi lớn về chất lượng ngoại binh mà các đội tuyển chọn. Bởi không phải “hàng cũ” nào của V-League cũng còn xài tốt, đảm bảo. Đó còn chưa kể việc đã thi đấu nhiều năm tại sân chơi V-League khiến các ngoại binh dễ bị bắt bài.

Chuyển nhượng ngoại binh V-League: Cũ người mới ta ảnh 3 Trong khi Đà Nẵng đón nhận Gustavo từ Bình Dương 

Đau đầu nhất là Viettel, Hà Nội và Sài Gòn sẽ tham dự đấu trường quốc tế và cả ba được quyền đăng ký 4 ngoại binh. Ngoài mục tiêu theo đuổi Pedro thì Viettel đã hài lòng với cặp Caique - Bruno vốn chơi đầy ổn định. Nhưng đội bóng này cần thêm một ngoại binh nữa để tham dự AFC Champions League đầy khốc liệt.

Trong khi CLB Hà Nội vừa chia tay cặp đôi Kebe và Omar để đắp bằng Geovane Mango. Đội bóng Thủ đô giữ Rimario - cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho CLB ở V-League 2020 nhưng cũng kèm theo tỉ lệ thuận về số cơ hội “ngon ăn” bị bỏ lỡ nhất đội. Hai đội Hà Nội và Sài Gòn sẽ phải tìm thêm hai ngoại binh nữa cho hơn 2 tháng chuẩn bị còn lại.

Một phép tính khó cho các đội tìm được công thức trước khi bóng lăn ở mùa giải mới!

Tin cùng chuyên mục