Chuyện những đôi chân trần

Từ bao giờ việc làm bạn cùng trời nắng gắt, làm thân cùng bãi cát nóng đã trở nên quen thuộc với những cô gái của đội tuyển bóng ném bãi biển (BNBB) Việt Nam. Chẳng vớ cũng chẳng giày, những cô gái ấy mạnh mẽ ấy cùng đôi chân trần vẫn miệt mài khổ luyện hàng ngày với niềm mong mỏi đóng góp thành tích cho thể thao nước nhà.

Đội tuyển bóng ném bãi biển nữ phải thường xuyên luyện tập ngoài trời. Ảnh: NGUYỄN ANH
Đội tuyển bóng ném bãi biển nữ phải thường xuyên luyện tập ngoài trời. Ảnh: NGUYỄN ANH

Vào hai buổi sáng chiều mỗi ngày, các nữ vận động viên (VĐV) của đội tuyển BNBB Việt Nam sẽ thực hiện những bài tập kỹ thuật chuyên môn trên sân cát của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT TPHCM. Dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên (HLV), các VĐV nghiêm túc tập đi tập lại những pha bật nhảy, xoay người ném bóng hay phối hợp cùng đồng đội…

HLV Huỳnh Minh Ngôn (đội tuyển BNBB nữ Việt Nam) chia sẻ: “Các nữ VĐV tham gia bộ môn này phải hy sinh rất nhiều. Các em đã gắn bó cả tuổi trẻ của mình để làm thân cùng cát và nắng. Là phụ nữ ai chẳng muốn đẹp chứ, nhưng hàng ngày phải tập luyện 6 tiếng ở ngoài trời nắng như thế, ngay bản thân VĐV nam cũng khó chịu nổi huống hồ là các cô gái.”

Tính riêng ở TPHCM, các “ngọc thô” được tuyển chọn từ độ tuổi 12-13 thông qua các giải đấu hoặc ở những lần tuyển sinh tại các tỉnh, thành lân cận. Sau đó, HLV sẽ hướng dẫn và đào tạo những kỷ thuật chuyên môn cho các em. Theo HLV Minh Ngôn, Ban huấn luyện sẽ mất khoảng 3 năm để đào tạo ra một VĐV chuyên nghiệp nếu người đó có tố chất đặc biệt, bình thường thì khoảng 4-5 năm.

“Để một VĐV thi đấu đỉnh cao ở BNBB nữ thì chỉ tiêu hình thể phải tốt, cao trung bình 1m66 đến 1m67 trở lên. Điều đặc biệt ở bộ môn bóng ném đó là tuổi nghề của VĐV rất dài, có khi đến 36-37 tuổi họ vẫn thi đấu đỉnh cao. Theo xu hướng hiện đại, trong thành phần một đội hình sẽ là sự kết hợp giữa 50% kinh nghiệm và 50% sức trẻ”, vị HLV đội tuyển BNBB nữ Việt Nam cho biết.

Chuyện những đôi chân trần ảnh 1 Trong lúc luyện tập, các VĐV thường bị té ngã, trượt dài trên cát do địa hình bãi cát không bằng phẳng. Ảnh: NGUYỄN ANH
Nói vậy mới thấy, các VĐV tham gia BNBB phải cực kỳ đam mê bộ môn mới chấp nhận gắn bó thời gian dài với môi trường luyện tập và thi đấu khá khắc nghiệt, đó là đều ở ngoài trời. Chưa kể, các nữ tuyển thủ sẽ không được lựa chọn điều kiện thời tiết, có khi phải thi đấu dưới trời nắng lên tới gần 40 độ C hay những cơn mưa bất chợt ập đến và cả việc gió thổi cát bay vào người. Da đen, tóc cháy là điều không thể tránh khỏi, thế nhưng nếu lâu ngày thì tia cực tím có thể khiến họ bị ung thư da và ảnh hưởng đến mắt.

Tuyển thủ Nguyễn Thị Kim Thư, người đã có gần 20 năm gắn bó cùng BNBB, hào hứng kể: “Vì có hình thể cao ráo nên lúc trước các thầy thể dục ở trường mới chọn vào đội tuyển bóng ném của trường để đi thi đấu. Từ đó tôi bén duyên với bộ môn, từ thích tập rồi chuyển thành đam mê lúc nào không hay. Cảm giác ném bóng vào lưới rồi cùng HLV và đồng đội giành chiến thắng sướng lắm!. Lúc đầu tập chân trần trên cát làm tôi cũng hơi đắn đo, chưa kể không tránh khỏi việc bị té ngã, lật cổ chân do bãi cát không bằng phẳng hoặc trầy xước ở bàn chân, nhưng rồi lâu ngày cũng thành quen.”

Tin cùng chuyên mục