Chuyện nhỏ từ Wiki

Theo lời kể của cố nhà báo Minh Hùng, người đầu tiên xây dựng ý tưởng tổ chức Quả bóng vàng (QBV) Việt Nam, thì mãi đến năm 2006, tức là ở kỳ trao giải thứ 11, thông tin về giải thưởng mới xuất hiện trên trang Wikipedia.

Mặc dù muộn, nhưng ở thời điểm đó, cuộc bầu chọn các danh hiệu cá nhân xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam do Báo SGGP tổ chức, lại là những thông tin đầu tiên về bóng đá Việt có mặt trên Wiki. Từ đó đến nay, QBV Việt Nam đã được viết trên 4 ngôn ngữ khác nhau: Việt - Anh - Nga và… Hà Lan. Thông tin được cập nhật rất chất lượng, đầy đủ các hạng mục giải thưởng. So sánh một chút, thì giải thưởng QBV Việt Nam là phần thông tin được cập nhật tốt nhất về bóng đá Việt Nam, chỉ sau các trang Đội tuyển quốc gia và V-League. Còn nếu tính riêng các sự kiện thể thao nói chung, thì có thể nói QBV Việt Nam đứng ở vị trí cao nhất về tính chi tiết.

Ở thời điểm này, việc cập nhật thông tin cho các trang kiến thức như Wiki đương nhiên là rất dễ dàng, nhưng nếu đặt ở hoàn cảnh của hơn 10 năm trước, thì đó là câu chuyện khác. Một khi đã đăng tải thông tin, thì đương nhiên, các yếu tố có liên quan về giải thưởng như tiểu sử cầu thủ, lịch sử giải thưởng… cũng được cập nhật theo. Qua thời gian, nguồn dữ liệu sẽ dần dần nhiều hơn, chi tiết hơn và bất kỳ cầu thủ nào từng nhận giải thưởng sẽ có những dòng giới thiệu được lưu trữ vĩnh viễn trên không gian mạng, có giá trị còn cao hơn các bài báo.

Câu chuyện nhỏ trên Wiki, cũng là một minh chứng cho tâm huyết của các nhà tổ chức, cũng như ý nghĩa quan trọng nhất của giải thưởng QBV Việt Nam được giữ gìn từ lần tổ chức đầu tiên năm 1995 cho đến tận bây giờ. Không chỉ là những thông tin đầu tiên trên Wiki, hồi năm 1996, tức là ở lần trao giải thứ 2, tạp chí bóng đá nổi tiếng hàng đầu thế giới lúc bấy giờ là World Soccer (Anh) cũng đã đăng một mẫu tin nhỏ về kết quả giải thưởng. Tạp chí này cũng là chủ nhân của giải thưởng ‘‘Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới”, nên khi họ đăng tin về QBV Việt Nam, đó thực sự là một vinh dự cho người tổ chức cũng cho chính bóng đá Việt.

Việc thông tin QBV Việt Nam lên Wiki sớm nhất, cũng nói thêm một vấn đề không nhỏ của bóng đá Việt Nam, đó là sự thiếu hụt tư liệu bóng đá có tính phổ quát và lưu trữ. Chúng ta hầu như không có những số liệu thống kê một cách chính thức, không có những cột mốc, nhân vật được ghi nhận rõ ràng nên đôi khi dẫn đến tranh cãi về kỷ lục hay vai trò của họ trong lịch sử.

Cuộc sống trôi qua mỗi ngày, nhưng lịch sử thì ở lại. Bóng đá Việt Nam đang phát triển rất nhanh, những chiến công mới đã xuất hiện, nhiều tài năng trẻ được tôn vinh, và đó chính là lý do mà những giải thưởng vinh danh như QBV Việt Nam thể hiện được giá trị của mình. Có thể trong thời điểm hiện tại, một cầu thủ nào đó được tôn vinh, người ta sẽ không thấy quan trọng khi mà anh ta giành được khá nhiều thành công khác cùng lúc. Nhưng thời gian trôi qua, vị trí của cầu thủ đó sẽ ở lại trong lịch sử bằng những danh vị cụ thể, có uy tín. Nói như các cựu QBV Lê Huỳnh Đức, Phan Văn Tài Em, những người có vô số thành tích trong sự nghiệp của mình, thì rằng rốt cục, khi treo giày, kỷ vật lớn nhất mà họ phải giữ cho được đó chính là quả bóng vàng.

Tin cùng chuyên mục