Chuyên nghiệp

Ở thời điểm cận kề SEA Games 29, ý tưởng nghiệp dư của ai đó đã làm nảy sinh tư tưởng không tốt đối với các VĐV trong đội tuyển bơi lội quốc gia nói riêng và đối với Đoàn thể thao Việt Nam nói chung.
Chuyên nghiệp

Rốt cuộc, đội tuyển bơi lội phải chọn Lâm Quang Nhật thi đấu ở cự ly 1.500m tự do nam, cùng với VĐV Nguyễn Huy Hoàng, đồng thời đăng ký cho kình ngư trẻ Nguyễn Hữu Kim Sơn thi đấu ở các nội dung 200m và 400m tự do nam, tạm thoát khỏi vụ lùm xùm trước giờ lên đường dự tranh SEA Games 29.

Ban đầu, nếu chọn theo cách này, thay vì tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc thi đấu nội bộ để chọn VĐV vào danh sách cuối cùng đến Malaysia, vụ việc sẽ chẳng bị đẩy đi xa đến mức vượt khỏi tầm kiểm soát của người quản lý bơi lội Việt Nam. Đằng này, ở thời điểm cận kề SEA Games 29, ý tưởng nghiệp dư của ai đó đã làm nảy sinh tư tưởng không tốt đối với các VĐV trong đội tuyển bơi lội quốc gia nói riêng và đối với Đoàn thể thao Việt Nam nói chung.

Bơi lội TPHCM - đơn vị quản lý VĐV Lâm Quang Nhật - bức xúc và phản ứng lại một cách gay gắt là điều dễ hiểu. Thậm chí, người ta cũng có thể thông cảm cho việc Quang Nhật sau đó tuyên bố có thể ở nhà chứ không tham dự cuộc thi đấu nội bộ cùng các VĐV Huy Hoàng và Kim Sơn. Tất nhiên, cũng có người không đồng tình với phản ứng của Quang Nhật, nhưng đa số lại ủng hộ kình ngư này, nhất là kể từ sau khi đoạt 2 HCV cự ly 1.500m tự do nam ở 2 kỳ SEA Games 27 và 28, anh vẫn được đánh giá là gương mặt triển vọng số 1 chứ không phải ai khác.

Hơn nữa, kế hoạch tập huấn của Quang Nhật được xây dựng từ đầu năm, tốn không ít kinh phí của ngành TDTT nói chung và TPHCM nói riêng, nên không thể nói loại bỏ VĐV này vì có VĐV khác đạt thông số thành tích cao hơn, là nhận được sự đồng thuận từ giới làm nghề cũng như chuyên môn. Đấy là kiểu tư duy nghiệp dư và nếu gọi là “phá” bầu không khí đang rất hưng phấn ở đội tuyển bơi lội nước nhà cũng được.

Vấn đề này, đáng tiếc lại bị Tổng cục TDTT bỏ qua, và chỉ thông báo ngắn gọn rằng Ban huấn luyện đội tuyển bơi lội “đã chính thức báo cáo lại với Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam là đăng ký cho Lâm Quang Nhật và Nguyễn Huy Hoàng dự cự ly 1.500m tự do nam, còn VĐV trẻ Nguyễn Hữu Kim Sơn sẽ thi đấu các nội dung 200m và 400m tự do nam”. Trong khi, nếu đàng hoàng, vụ lộn xộn nói trên cần được làm rõ và quy trách nhiệm đến nơi đến chốn, bởi lẽ chuyện này ít nhất đã làm nội bộ đội tuyển bơi lội trở nên rối loạn, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý chuẩn bị của VĐV Lâm Quang Nhật cũng như các đồng nghiệp khác trước khi lên đường tham dự SEA Games 29.

Tin cùng chuyên mục