Chương Thị Kiều đón Tết Khmer

Đã khá lâu trung vệ Chương Thị Kiều mới có dịp trở về gia đình đón Tết Chol Chnam Thmay (Tết cổ truyền của dân tộc Khmer). Tuy nhiên ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến niềm vui của nữ tuyển thủ bị phá hỏng.

Chương Thị Kiều cùng các đồng đội ở ĐT Việt Nam.
Chương Thị Kiều cùng các đồng đội ở ĐT Việt Nam.

Chương Thị Kiều là nữ cầu thủ người Khmer và Tết Chol Chnam Thmay với cô là thời khắc thiêng liêng, cao quý và đầy trang trọng. Tết cổ truyền của dân dộc Khmer năm nay diễn ra từ ngày 14 đến 16-4, trùng thời điểm Kiều ở quê nhà Kiên Giang tập luyện và chờ hết dịch Covid-19 để sang Hàn Quốc phẫu thuật chấn thương dây chằng (dính ở SEA Games 2019).

Mở đầu cuộc trò chuyện, Chương Thị Kiều cười và nói: “Vì phải tập luyện và thi đấu ở đội nữ TPHCM nên đã lâu tôi không về nhà đón Tết Khmer. Năm nay có dịp được ở nhà thì lại dính dịch Covid-19.

Vì dịch nên gia đình chỉ làm một vài món để cúng ông bà. Chứ bình thường dịp Tết của người Khmer tôi sẽ vào chùa, đi chơi với họ hàng rất vui. Tết năm nay không vui như các năm trước. Dịp này tôi chỉ loanh quanh trong nhà và làm vài món ăn cho có không khí Tết thôi”.  

Đón chào Tết cổ truyền nhưng cộng đồng dân tộc Khmer không quên thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội. Các lễ hội ở chùa đều dừng lại, hoặc hạn chế tối đa người đến. Kiều tâm sự gia đình đón 3 ngày Tết rất gọn nhẹ.

Chương Thị Kiều đón Tết Khmer ảnh 1 Chương Thị Kiều và Tiến Linh, hai tiền đạo của đội U22 nam và đội tuyển nữ Việt Nam tại SEA Games 2019. Ảnh: FBNV
Đi chùa đầu năm cũng là thói quen của Chương Thị Kiều. Nữ tuyển thủ chia sẻ Tết Chol Chnam Thmay không khác nhiều so với Tết cổ truyền Việt Nam nhưng cô thích đón Tết của người Khmer hơn bởi “thèm” được vào chùa chơi những trò tuổi thơ. Và đây cũng là điều khiến trung vệ 25 tuổi cảm thấy tiếc nuối nhất trong dịp năm mới.

“Tôi thích vào chùa và chơi những trò hồi xưa, cảm thấy tuổi thơ ùa về. Có rất nhiều trò đầy thích thú như bịt mắt để ném bể chậu đất ...Và càng vui hơn khi được chơi với xóm làng. Các trò chơi không phân biệt tuổi tác, những người đi chùa nếu ai thích thì vào chơi chung”, cô nói.

Năm mới, ai cũng có những điều ước và mong sẽ hoàn thành. Chương Thị Kiều thổ lộ: “Đêm Giao thừa tôi chỉ ước dịch Covid-19 sớm được kiểm soát, Việt Nam được an toàn. Tôi cũng không ước gì nhiều bởi sợ bản thân không thể làm được trong năm nay. Giờ điều mong mỏi nhất là sớm hết dịch để tôi được sang Hàn Quốc phẫu thuật, sau đó tập phục hồi nhằm trở lại với sân cỏ”.

Tin cùng chuyên mục