Chung kết Wimbledon 2019: Gừng càng già càng cay

Trận chung kết đơn nam Wimbledon 2019 giữa Novak Djokovic và Roger Federer sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 14-7.
Đại chiến Federer và Djokovic
Đại chiến Federer và Djokovic

Khi Roger Federer để thua Tsitsipas ở vòng 4 Australia Open hồi đầu năm, người ta đã nói đến cuộc chia tay của huyền thoại. Nhưng thật bất ngờ, Federer vào đến bán kết Roland Garros, giải đấu mà theo lẽ thường, anh có thể không cần phải cố gắng trên một mặt sân không phải là sở trường. Và điều đáng ngạc nhiên nằm ở đây: Federer loại Nadal ở bán kết Wimbledon để tiến vào trận chung kết mặt sân cỏ quen thuộc. Không ai thấy bóng dáng của tuổi tác nào ở tay vợt 37 tuổi cả.

“Tôi đã kiệt sức với một trận đấu khó tin trước Nadal. Nhưng chính tôi cũng không hiểu vì sao mình lại có thể giao bóng tốt như vậy. Đó có lẽ chính là yếu tố quan trọng để tôi thắng trận”, Fedex nói. 

Federer thắng Rafael Nadal 7-6, 1-6, 6-3, 6-4 để vào chung kết gặp Novak Djokovic. Tay vợt Thụy Sĩ đang hướng đến danh hiệu Grand Slam thứ 21 trong sự nghiệp. 

Federer sẽ bước sang tuổi 38 trong gần một tháng tới, anh trở thành tay vợt lớn tuổi nhất đánh chung kết Wimbledon sau Ken Rosewall vào năm 1974. Tuổi tác đã không thể ngăn anh đạt kỷ lục vào chung kết Wimbledon lần thứ 12, nhưng rõ ràng, để đạt kỷ lục 9 lần vô địch Wimbledon, thì trước mặt Federer là một thách thức rất lớn.

Djokovic từng thừa nhận là anh có được một bài học quý từ Federer, đó là cách phân bổ thời gian thi đấu hợp lý. Mặc dù trong thế giới quần vợt chuyên nghiệp, có không ít chỉ trích về việc Federer chọn giải để chơi.

Họ cho rằng, đây là một hình thức “hám danh” khi bỏ qua các giải nhỏ để hướng đến thiết lập kỷ lục ở Grand Slam hoặc các mặt sân sở trường. Nadal cũng từng bày tỏ sự không hài lòng về điều này nhưng Djokovic ủng hộ Fedex: “Anh ấy có một cách thích ứng tuyệt vời với lịch thi đấu quần vợt hiện nay. Tôi nghĩ, vấn đề quan trọng nhất là kế hoạch thi đấu sao cho chúng ta có thể ở trạng thái tốt nhất, chơi bằng phong độ cao nhất ở những giải đấu quan trọng nhất”.

Wimbledon chính là nơi mà Federer là ông vua, cũng là sân đấu mà Djokovic có nhiều lợi thế để vượt qua Federer nhất so với Nadal. Ở bán kết, lần đầu tiên ở giải này, Nole để thua 1 ván trước khi giành thắng lợi 3-1 trước Bautista Agut. Đây đã là trận chung kết Grand Slam thứ 25 trong sự nghiệp của đương kim số 1 thế giới. Anh đang hướng đến danh hiệu Grand Slam thứ 16, qua đó rút ngắn khoảng cách kỷ lục gia Federer. 

Sức trẻ ở tuổi 32 là lợi thế lớn của Djokovic, hơn nữa, thành tích đối đầu lại vượt trội. Trong 15 lần gặp nhau trong khuôn khổ Grand Slam, Nole thắng 9. Trong 4 lần gặp ở các trận chung kết, Nole thắng 3 bao gồm 2 trận chung kết Wimbledon 2014 và 2015. Đó cũng là các trận chung kết mà 2 tay vợt này gặp nhau. Nếu Federer là người có nhiều chức vô địch sân cỏ nhất với 8 lần thì Nole chính là người đứng thứ 2 mà đang còn thi đấu (4 lần). 

Trận chung kết đơn nam sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 14-7.

Tin cùng chuyên mục