Chung kết US Open 2020: Quyết đấu cho lần đầu tiên

Lần đầu tiên sau 16 năm không có sự hiện diện của ít nhất một trong “Big Three” ở bán kết và trận chung kết US Open 2020 (3 giờ ngày 14-9 theo giờ Việt Nam) là cuộc chơi của những người chưa từng thắng Grand Slam, nhưng chắc chắn chủ nhật sẽ là trận đấu đầy hứa hẹn về độ hấp dẫn.
Dominic Thiem (trái) và Alexander Zverev hứa hẹn sẽ làm nên trận chung kết cân sức cân tài
Dominic Thiem (trái) và Alexander Zverev hứa hẹn sẽ làm nên trận chung kết cân sức cân tài

Alexander Zverev là đại diện của sức khỏe và khát vọng vươn cao, từ một người đã ngược dòng ngoạn mục từ chỗ thua 2 ván đầu để thắng chung cuộc 3-2 trước Pablo Carreao Busta ở bán kết. Zverev đã thua 3-6, 2-6 trong khởi đầu, nhưng tay vợt 23 tuổi người Đức đã xuất sắc thắng lại 6-3, 6-4 và 6-3 để khép lại màn rượt đuổi hấp dẫn tại Flushing Meadows.

Zverev nói sau trận đấu: “Về mặt tinh thần, tôi luôn duy trì ở mức tốt. Rất nhiều người có thể đã buông xuôi, nhưng tôi thì không. Đôi khi bạn phải vắt kiệt sức, và hôm nay tôi đã nỗ lực hết tất cả khả năng”.

Zverev là người đầu tiên thắng một trận bán kết US Open sau khi thua trước 0-2 kể từ sau Novak Djokovic làm được điều đó trước Roger Federer vào năm 2011, giúp anh cũng là tay vợt nam trẻ nhất vào chung kết tại bất kỳ Grand Slam nào kể từ khi Djokovic, cũng 23 tuổi, tại New York năm 2010. Đây là một bước tiến mới trong sự nghiệp của tài năng người Đức, khi lần đầu tiên anh chơi một trận bán kết Grand Slam chỉ vừa diễn ra vào tháng 1 năm nay tại Australian Open, nơi anh ấy bị loại bởi Dominic Thiem.

Và thật thú vị, lần đầu chạm đến vinh quang Grand Slam, Zverev phải phục thù thành công trước Dominic Thiem, khi hạt giống số 2 người Áo vừa mạnh mẽ loại hạt giống số 3 Daniil Medvedev với tỷ số 6-2, 7-6 và 7-6 ở trận bán kết còn lại. Trong 2 năm gần đây, Thiem là người gần nhất thách thức cơ hội chiến thắng của “Big Three”, tiếc rằng anh thua 2 trong trận chung kết Pháp mở rộng liên tiếp và gần nhất thua Djokovic trong trận chung kết Australian Open năm nay. Nhưng giờ đây, ngôi sao 27 tuổi lại đứng trước cơ hội để thật sự khẳng định về sự phát triển của sự nghiệp.

Thiem sẽ lần đầu tiên bước vào chung kết Grand Slam với tư cách “chiếu trên”. Nếu thắng chung kết trước Zverev, anh sẽ trở thành người đầu tiên sau Andre Agassi và Goran Ivanisevic thắng một Grand Slam sau khi thua 3 chung kết trước đó. Ngược lại, nếu thua vào chủ nhật này, anh sẽ gia nhập cùng với Ivan Lendl và Andy Murray với tư cách là tay vợt để thua 4 trận chung kết Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp. Và anh sau chiến thắng bán kết đã nói vui: “Nếu thắng, tôi có danh hiệu lớn đầu tiên. Nếu không, tôi có lẽ phải gọi cho Andy Murray để hỏi cảm giác sẽ như thế nào với tỷ số 0-4 trong các trận chung kết”.

Vào chủ nhật, sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 2014 chứng kiến một nhà vô địch mới toanh, và cũng sẽ là lần đầu tiên một tay vợt sinh năm 1990 giành được một giải Grand Slam.

Novak Djokovic bị xử thua ở vòng 4 là cú sốc lớn nhất tại US Open năm nay, và mới nhất trọng tài chính Soren Friemel đã tiết lộ chi tiết những lập luận mà ngôi sao người Serbia đã nói để tránh bị truất quyền thi đấu.

Friemel và giám sát Andreas Egli điều hành trận đấu giữa Djokovic và Pablo Carreno Busta, vốn bị dừng hẳn khi ván đầu chưa kết thúc vì Djokovic vô tình đánh bóng vào cổ trọng tài biên. Djokovic ngay lập tức xin lỗi nạn nhân và cố gắng giải quyết vụ việc của mình với các trọng tài chính, nhưng nỗ lực thuyết phục trong 12 phút của anh bị từ chối. Friemel giải thích trên The Mirror: “Quan điểm của anh ấy là không cố ý đánh trúng trọng tài biên. Anh ấy thừa nhận: tôi tức giận, tôi đánh bóng và bóng đánh trọng tài biên, sự thật rất rõ ràng, nhưng đó không phải là ý định của tôi. Tất cả chúng tôi cũng đều đồng ý rằng anh ấy không cố ý làm vậy, nhưng sự thật là anh ấy đã đánh bóng trúng trọng tài và trọng tài rõ ràng đã bị đau. Vì vậy, xét về 2 yếu tố chính là hành động và hậu quả, chúng tôi đã không thể ra quyết định khác hơn”.

Tin cùng chuyên mục