Chung kết UEFA Champions League 2020, PSG – Bayern: Đợi chờ 'cơn mưa' bàn thắng ở Lisbon

PSG nhắm giành chiếc cúp danh giá đầu tiên trong lịch sử CLB khi đối mặt Hùm xám ở sân Ánh sáng tại Lisbon. Đó sẽ là một kết thúc có hậu cho những đầu tư không ngừng của các ông chủ Qatar cho đội bóng thành Paris. Nhưng Bayern của tân HLV Hansi Flick là một tập thể rất, rất mạnh và họ xứng đáng được vinh danh trong một mùa giải kỳ diệu.
Neymar (PSG) và Robert Lewandowski (Bayern)
Neymar (PSG) và Robert Lewandowski (Bayern)

Ngay cả khi bị loại ở vòng knock-out bởi nhà đương kim vô địch Champions League Real Madrid hồi năm 2018, PSG vẫn luôn được đánh giá cao hơn và với bộ đôi Neymar – Kylian Mbappe trong đội hình, đội quân của Thomas Tuchel luôn sắm vai chiew61u trên trong bất cứ cuộc chiến nào… ngoại trừ trận chung kết này! 

Nói điều đó để thấy Bayern Munich hiện tại mạnh mẽ tới độ nào. Sức mạnh nội tại của Hùm xám là sự kết tinh giữa kinh nghiệm, tài năng, phẩm chất của các ngôi sao trên từng vị trí, nhưng trên hết là khả năng phát huy những ngòn đòn chiến thuật của HLV Hansi Flick. Những tỷ số kinh hoàng mà Bayern gieo rắc trên hành trình vào chung kết khi họ vùi dập Chelsea 4-1, Barcelona 8-2 và Lyon 3-0. Đó là những chiến thắng theo kiểu trên cơ chứ không hề có chút ‘may mắn’ như PSG khi vượt qua Atalanta 2-1 hay Leipzig 3-0. Có lẽ đó là lý do giới chuyên môn đặt Bayern vào cửa trên khi so với PSG trong trận chung kết này.

Đối lại, các ông chủ giáu có của PSG đã treo thưởng rất cao (nghe đâu lên đến 500.000 euro) để kích thích cầu thủ ‘liều mạng’ giành chiến thắng. Vậy liệu họ có thể là người giương cao chiếc cúp Champions League đêm nay ở Lisbon? 
Giới thạo tin đưa ra nhiều lý do để tin rằng PSG sẽ không thắng giải lần này. Một là trong lịch sử Champions League hiếm đội bóng nào lần đầu tiên vào chung kết đã thắng giải luôn. Đa số các đội đều vấp ngã vài lần rồi mới đăng quang. Sao đỏ Belgrad là trưởng hợp cuối cùng ‘vào chung kết rồi thắng giải luôn’ nhưng khi đó giải còn gọi là Cúp C1. Kể từ khi chuyển sang thể thức Champions League vào năm 1992, chỉ mỗi mình Dortmund là lập kỳ tích năm 1997, nhưng họ gặp may khi trận chung kết diễn ra trên sân Đức ở Munich.

Nhiều nhà chuyên môn cũng tin là Bayern sẽ thắng bởi đẳng cấp cầm quân của Hansi Flick trội hơn Thomas Tuchel. Flick dù mới nắm Bayern từ tháng 11 nhưng ông đã sớm thể hiện bản lĩnh của 8 năm làm trợ lý HLV tuyển Đức (2006 đến 2014), ông từng học nghề dưới tay Giovani Trapattoni, Lothar Matthaus, tước khi theo Klinsmann rồi Joachim Loew ở tuyển Đức. Sau khi thắng World Cup 2014 ông làm Giám đốc thể thao của Hiệp hội Bóng đá Đức trước khi đến Bayern năm ngoái.

Chung kết UEFA Champions League 2020, PSG – Bayern: Đợi chờ 'cơn mưa' bàn thắng ở Lisbon ảnh 1 Cập nhật lúc 7 giờ ngày 23-8
Giới cược thì cho rằng một trân chung kết chẳng ai chấp đến nửa trái, nhất là chấp một đội mạnh như PSG. Nhưng kèo chấp nửa trái tồn tại suốt 3 ngày qua mà không thay đổi. Phải chăng nhà cái đang dụ dân chơi đặt cửa dưới? 

Hãy nghe các phóng viên nói về 2 đội: 
Chris Burke: Dù thua nhưng Lyon dường như đã giúp ích cho đồng hương PSG ít nhiều khi loại bỏ hào quang bất khả chiến bại của Bayern. Xem trận bán kết, PSG có lẽ phải liếm môi thèm thường khi thấy Lyon bỏ qua vô số cơ hội trước hàng thủ dâng cao của Bayern. Sau khi tiếp thêm niềm tin và sự đoàn kết nội bộ, PSG dường như sẵn sàng ngồi vào ngai vàng châu Âu, và đánh bại Bayern để xóa bỏ mọi nghi ngờ rằng họ xứng đáng với vương miện.

Jordan Maciel: Bayern và Paris gặp nhau trong một cuộc đụng độ của những hy vọng ăn 3. Với cả 2 đội đều có tài năng tấn công như vậy, đây là trận đấu có thể được quyết định bởi đội nào phòng ngự tốt nhất. Tuchel sẽ lưu ý đến việc Barcelona và Lyon tìm cách khai thác tuyến sau của Bayern, mặc dù không thành công, trong khi cách tiếp cận của Hans-Dieter Flick sẽ rõ ràng: tập trung, ép sân từ giây đầu tiên và ghi bàn sớm. Nói tóm lại: họ đang đề ra đối sách giống hệt nhau.

Các nhà cầm quân nói gì
Thomas Tuchel (PSG): "Họ đang có chuỗi trận thắng độc nhất vô nhị vào lúc này. Đó là sự kết hợp của những cầu thủ trẻ đang khao khát và kinh nghiệm với những chuyên gia trong đội hình. Tôi đã nói rất nhiều với Keylor Navas và chúng tôi cũng có Ángel Di María và Neymar, những người đã thắng cuộc thi này. Bayern có một lợi thế nhỏ là họ đã quen với việc tham dự các trận chung kết như trận này. Tuy nhiên, đó không phải là một lợi thế quyết định".

Hans-Dieter Flick (Bayern): "Chúng tôi sẽ cố gắng tạo ra màn trình diễn tốt nhất của mình và chơi thứ bóng đá tốt nhất của chúng tôi. Ngay cả khi có thể làm được điều đó, nếu cả đội đều đạt 100% phong độ, liệu chúng tôi có thể giành chiến thắng trong trận đấu. PSG chỉ để lọt lưới 5 bàn ở Champions League, ít nhất giải đấu, điều đó có nghĩa là tuyến phòng thủ của họ hoạt động giống như tuyến tấn công. Chúng tôi có một kế hoạch và tôi hy vọng chúng tôi có thể vận hành tốt”.

Đối đầu trực tiếp

05/12/17: Bayern 3-1 PSG  (Lewandowski 8, Tolisso 37, 69; Mbappé 50)
27/09/17: PSG 3-0 Bayern (Dani Alves 2, Cavani 31, Neymar 63)
18/10/00: Bayern 2-0 PSG (Salihamidžić 3, Paulo Sérgio 89)
26/09/00: PSG 1-0 Bayern (Laurent Leroy 90)
05/11/97: PSG 3-1 Bayern (Gava 17, Maurice 73, Leroy 75; Babbel 28)
22/10/97: Bayern 5-1 PSG  (Elber 4, 73, Jancker 21, 47, Helmer 51; Simone 48)
23/11/94: Bayern 0-1 PSG  (Weah 80)
14/09/94: PSG 2-0 Bayern (Weah 39, Bravo 80)

Đội hình dự kiến
PSG (4-3-3): Rico; Kehrer, Thiago Silva, Kimpembe, Bernat; Verratti, Marquinhos, Herrera; Di María, Neymar, Mbappé
Bayern 3-2-3-1): Neuer; Kimmich, Boateng, Alaba, Davies; Goretzka, Thiago; Perišić, Müller, Gnabry; Lewandowski
DỰ ĐOÁN: PSG - BAYERN 1-3

Tin cùng chuyên mục