Chung kết đơn nam Roland Garros: Djokovic quyết đấu Nadal - Cuộc chiến của những vị Vua

Sau kỳ giải Grand Slam rất là lộn xộn ở US Open, khi lần đầu tiên trong nhiều năm, “Bộ 3 Titan” không có một đại diện nào góp mặt ở trận đấu chung kết, và ngôi vô địch thuộc về tay vợt từng góp mặt trong nhóm “Next Gen” Dominic Thiem, thì giờ đây, trật tự đã được vãn hồi. Cả “Nhà Vua ATP” Novak Djokovic lẫn “Vua sân đất nện” Rafael Nadal đều dùng cách của riêng mình để lọt vào trận đấu cuối cùng của đấu trường Roland Garros năm nay!
Novak Djokovic sẽ đại chiến Rafael Nadal lần thứ 56
Novak Djokovic sẽ đại chiến Rafael Nadal lần thứ 56

Đúng như những gì SGGP Online Thể thao đã dự báo, Nadal biến trận bán kết đơn nam đầu tiên ở “miền đất phước lành” Roland Garros với Diego Schwartzman trở thành khoảnh khắc “trút cơn báo thù đầy phẫn nộ”. Cục diện trận đấu rõ ràng đã không diễn ra như những gì đã xảy ra ở Rome Masters, nơi Nadal ôm hận sau 2 ván đấu, không thể đánh bại tay vợt người Argentina lần thứ 10 và phải từ bỏ tham vọng đăng quang lần thứ 10 ở Foro Italico.

Roland Garros, là một “miền đất” khác, là một câu chuyện hoàn toàn khác hẳn. Trận bán kết đơn nam đầu tiên của French Open 2020 đã chứng kiến một Nadal chơi bóng đầy mãnh liệt, bền bỉ liên tục thắng điểm 6-3 trong 2 ván đấu mở màn. Ở ván đấu thứ 3, người ta chứng kiến sự quật khởi muộn màng của chàng trai cao 1 mét 70 quê ở Buenos Aires.

Liên tục mất break-point trong các game thứ 4 (bị dẫn 1-3) và game thứ 6 (bị dẫn 2-4), nhưng Schwartzman vẫn đòi lại các break-point ngay ở những game đấu liền kề (rút ngắn xuống còn 2-3 và 3-4), duy trì cục diện bám đuổi hấp dẫn. Sau đó, anh cân bằng điểm số 4-4 và cùng giằng co với “Vua sân đất nện” trong những game đấu còn lại. Hòa 6-6, hai tay vợt phải phân định thắng thua bằng loạt tie-break. Nhưng ở đây, kinh nghiệm và bản lĩnh đã giúp Nadal “thanh toán” sự nóng vội và tâm lý của Schwartzman. Nadal thắng đến 7-0 ở loạt tie-break.

Chung kết đơn nam Roland Garros: Djokovic quyết đấu Nadal - Cuộc chiến của những vị Vua ảnh 1 Nadal trút cơn báo thù phẫn nộ lên Diego Schwartzman
Nadal cho biết sau khi lọt vào trận chung kết Roland Garros thứ 13 trong sự nghiệp (trong quá khứ, cứ mỗi khi anh lọt đến bán kết, chắc chắn anh sẽ giành vé vào chung kết và khi vào chung kết, anh sẽ đăng quang tuyệt đối): “Đây là một chiến thắng rất quan trọng của tôi, chống lại một tay vợt khó nhằn. Để giành chiến thắng khi đối mặt với Diego, bạn sẽ phải nỗ lực và làm việc rất nhiều và bạn cũng phải chơi tốt trong một khảng thời dan dài rất đáng kể”.

Hiện tại, Nadal chỉ còn cách kỷ lục sở hữu 20 danh hiệu Grand Slam mà Roger Federer đang nắm giữ đúng 1 trận thắng, và bắt buộc nó phải là trận thắng ở chung kết của Fench Open 2020, trước một tay vợt ưu tú nhất của nhánh thăm bên kia -Đương kim số 1 thế giới người Serbia Djokovic. Djokovic, chắc chắn sẽ không phải là Diego, sẽ không thể bị tâm lý vội vã…

Với Djokovic, kết quả đánh bại “Chiến binh xứ Hy Lạp” Stefanos Tsitsipas là một kết quả “khá bất ngờ”. “Bất ngờ” ở đây, không phải vì việc Djokovic loại Tsitsipas, đây là cục diện vốn cũng được giới mộ điệu dự báo từ trước, mà là vì cái cách Djokovic vượt qua tay vợt ưu tú nhất của lứa “Next Gen hiện nay. Sau 2 ván thắng quá dễ dàng có điểm số 6-3 và 6-2, những tưởng Novak sẽ nhanh chóng kết liễu thế trận thì trái lại, anh thi đấu chùng xuống, để đối thủ thắng ngược 7-5, 6-4 trong 2 ván đấu tiếp theo, và chỉ thắng 6-1 trong ván thứ 5.

Djokovic cho biết sau khi tung ra 56 cú winner, để thắng trận thứ 37/38 trận đấu trong mùa, trận đấu dài đến 3 giờ 54 phút đồng hồ, qua đó, lọt vào chung kết Roland Garros thứ 5: “Chắc chắn tôi không hề hài lòng với cái cách mà tôi hoàn tất 2 ván đấu thứ 3 và thứ 4, nhưng tôi vẫn rất hài lòng với cái cách mà tôi duy trì sự điềm tĩnh về mặt tâm lý trong suốt quãng thời gian còn lại của trận đấu. Dù sao, tôi vẫn cảm thấy tôi là tay vợt chơi tốt hơn ở trên sân đấu. Tôi kiểm soát trận đấu nhiều hơn, đơn giản, tôi cảm thấy rất thoải mái khi chơi bóng”.

Như vậy, trận đại chiến giữa Djokovic và Nadal vào tối mai, Chủ nhật 11-10, được mệnh danh là “Trận chiến giữa các vị Vua” sẽ là cuộc đụng độ lần thứ 56 giữa 2 đối thủ đầy rẫy duyên nợ, ngập tràn “ân oán”. Trong quá khứ, Djokovic từng 29 lần đánh bại Nadal. Nhưng Nadal cũng đã hạ gục Djokovic những 26 lần. Nếu tính từ năm 2019 đến nay, Djokovic đang tạm dẫn trước với tỷ số 2-1, tuy vậy, nếu tính thành tích đối đầu trực tiếp chỉ trên mặt sân đất nện, Nadal đang chiếm ưu thế hoàn toàn vượt trội với 17 trận thắng - và chỉ có 7 trận thua.

“Tính đến thời điểm này, Nadal chỉ thua vỏn vẹn 2 lần trên sân đấu này trong suốt sự nghiệp”, Novak có đánh giá rõ ràng về sự nguy hiểm của “Vua sân đất nện” tại “miền đất phước lành” Roland Garros, “Tôi nghĩ, việc bóng thi đấu ở đây không nảy cao đến tầm vai, như những gì mà Rafa thích dùng, là tốt hơn dành cho lối chơi của tôi. Nhưng bất chấp điều kiện thi đấu, anh ấy vẫn ở ngoài đó, anh ấy vẫn là Rafa, anh ấy đang ở trong trong trận chung kết và chúng tôi sẽ phải thi đấu trên mặt sân đất nện. Đánh 5 ván thắng 3 ở trận chung kết của Roland Garros chống lại Rafael Nadal, tôi thừa biết cái cảm giác đó sẽ là như thế nào!”.

Về phần mình, Nadal đưa ra nhận định: “Thi đấu chống lại Novak, tôi cần phải chơi với năng lực tốt nhất. Nếu không thể tung ra thứ quần vợt hay nhất trên sân đấu, tình hình của tôi sẽ là rất khó khăn. Nhưng tôi biết, đây là mặt sân đấu mà tôi đã chơi tốt trong suốt một quãng thời gian rất dài, vì thế, điều này sẽ hữu dụng. Nhưng cùng lúc đó, đối thủ có một thành tích cũng rất tuyệt vời ở đây, luôn góp mặt ở những vòng đấu cuối cùng mỗi khi tham dự giải. Anh ấy là một trong những đối thủ khả dĩ khó nhất, nhưng tôi sẽ cố gắng hết sức mình”.

Tin cùng chuyên mục