Chung kết đơn nam Roland Garros 2017: Rafael Nadal – Stan Wawrinka: “La Decima” hay “poker”?

Rafael Nadal và Stan Wawrinka sẽ đối mặt nhau trong trận chung kết đơn nam Roland Garros 2017, dự kiến diễn ra trên sân Trung tâm Philippe-Chatrier vào lúc 20 giờ tối hôm nay, 11-6. 
Rafael Nadal
Rafael Nadal
Cả 2 đều đang theo đuổi những mục tiêu tối thượng của riêng mình. Với Nadal, đó là “La Decima”, hay cụ thể là “cú ăn 10” thứ 3 trong sự nghiệp. Còn với Stan the Man, đó là “cú poker”, hay “cú ăn 4” danh hiệu Grand Slam. Nadal đã toàn thắng trong cả 9 trận chung kết French Open trước đây. Nhưng Wawrinka cũng chẳng thua gì khi toàn thắng trong cả 3 trận chung kết Grand Slam trong quá khứ. Lần này, sẽ chỉ có một người giữ được sự hoàn hảo của mình.Wawrinka thắng Murray trong trận đấu hay nhất cuộc đời Bị đẩy đến giới hạn cuối cùng, Wawrinka đã từ chối tham vọng giành Grand Slam đầu tay trên mặt sân đất nện của Andy Murray với “màn trình diễn của cuộc đời”, anh đã đánh bại tay vợt số 1 thế giới người Scotland với chiến thắng kịch tính có điểm số 6-7 (6-8), 6-3, 5-7, 7-6 (7-3), 6-1 trong một trận đấu ngập tràn những pha bóng đầy cảm xúc. Đó là quãng thời gian 4 giờ 34 phút khi mà Wawrinka nhiều lần phải đối mặt với lằn ranh của “sinh và tử”, nhưng rốt cuộc, anh vẫn trụ lại đến những thời khắc cuối cùng, để rồi giành chiến thắng bằng những quả bỏ nhỏ thắng điểm hiểm hóc đến khó tin, hoặc những pha cứu bóng kỳ diệu và tuyệt vời. “Chắc chắn, đây là một trận đấu tuyệt vời mà tôi có thể cảm nhận trên sân đấu. Tôi đã thưởng thức từng khoảnh khắc một khi chơi trận đấu này. Chắc chắn, khi bạn giành được chiến thắng, thì sau đó, mọi chuyện còn trở nên tốt đẹp hơn nữa. Chúng tôi đã trải qua rất nhiều điểm số khùng điên trong những tình huống giằng co kéo dài, với màn trình diễn quần vợt ở đẳng cấp cao. Và việc được chơi bóng ở đây, trong trận bán kết này, trước tay vợt số 1 thế giới, là điều gì đó vô cùng đặc biệt, và chắc chắn, tôi đã thích thú thưởng thức điều đó. Tôi đang cảm thấy tự hào với những gì mà mình đang làm được ở giải đấu này”, Wawrinka bày tỏ.
Chung kết đơn nam Roland Garros 2017: Rafael Nadal – Stan Wawrinka: “La Decima” hay “poker”? ảnh 1 Stan Wawrinka
 Hướng đến trận đấu chung kết, Stan cho biết: “Tôi thật sự hạnh phúc khi giành quyền lọt vào trận đấu chung kết. Tôi nghĩ, trận bán kết ngày hôm nay rõ ràng là một trận đấu vô cùng khó khăn. Một cuộc chiến thật sự. Và giờ đây, tôi muốn hưởng thụ nó thật nhiều. Bởi vì, như những gì mà tôi đã nói, không phải bất kỳ lúc nào bạn cũng có cơ hội chơi bóng ở một trận chung kết đẳng cấp Grand Slam. Đặc biệt là một trận chung kết ở Paris. Vì vậy, bạn phải thật sự hưởng thụ nó, thật sự thích thú thưởng thức nó”. Đây sẽ là trận chung kết French Open thứ 2 của Stan the Man. Trước đó, anh từng đánh bại Novak Djokovic ở chung kết năm 2015.
Nadal không nhắm đến “báo thù” Trong khi Wawrinka trải qua trận thắng nghẹt thở trước Murrya, Nadal đã có một trận đấu khá dễ dàng khi đánh bại Dominic Thiem với điểm số 6-3, 6-4, 6-0. Nadal đang sở hữu một phong độ cực kỳ khủng khiếp ở đấu trường Roland Garros. Anh mới chỉ đánh mất vỏn vẹn 29 game đấu kể từ đầu giải cho đến giờ. Thành tích này khiến anh chỉ kém huyền thoại người Thụy Điển Bjorn Borg trên con đường phiêu lưu đến tận trận đấu chung kết của Roland Garros hồi năm 1978. Dù chắc chắn, anh vẫn chỉ mới đạt mức tiệm cận với phong độ đỉnh cao nhất hồi mấy năm trước của mình. Từng để thua Wawrinka ở chung kết Grand Slam, cụ thể là trận chung kết Australian Open  2014, thế nên, rất nhiều người đã hỏi rằng, Nadal có xem đây là cơ hội để “báo thù”, bất chấp việc xét về chỉ số đối đầu trực tiếp, chính Wawrinka mới là kẻ muốn “phục hận” vì đã để thua 15 trận và chỉ thắng vỏn vẹn 3 lần, trong đó có 2 trận thua gần đây nhất ở ATP World Tour Finals 2015 và ở Monce Carlo Masters 2016 (đều chỉ diễn ra sau 2 ván đấu). “Phục thù không nằm trong từ vựng của tôi. Tôi không nghĩ sẽ là điều đúng đắn khi xem trận đấu chung kết là một trận đấu báo thù. Trong tâm tưởng của tôi, mỗi trận đấu đều có một tầm quan trọng khác nhau. Anh ấy đã chơi tốt ở Úc mở rộng. Nhưng nếu tôi không dính chấn thương trong trận đấu đó, tôi không biết kết quả rồi sẽ là như thế nào. Nhưng Wawrinka đang chơi tốt, anh ấy đã chứng minh được bản thân mình ở những trận đấu quan trọng nhất. Anh ấy luôn thẳng lưng trước áp lực. Anh ấy sẽ ngập tràn tự tin trong trận đấu chủ nhật. Tôi cần phải chơi thật quyết liệt để khiến anh ấy không ở trong trạng thái dễ dàng”.

Tin cùng chuyên mục