Chủ tịch FIFA bảo vệ chủ nhà Qatar: Những gì châu Âu đã làm trong 3 ngàn năm qua, chúng ta nên xin lỗi trong 3 ngàn năm tới…

Chủ tịch FIFA, ông Gianni Infantino, vừa lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ chủ nhà World Cup 2022, Ban tổ chức Qatar, trước sự chỉ trích của phương Tây và của châu Âu, xung quanh những vấn đề liên quan đến việc tổ chức, và vận hành Giải bóng đá vô địch thế giới năm nay. Ông cũng không ngại ngần chỉ trích các nước châu Âu là “đạo đức giả”, dù chính bản thân ông là người châu Âu - ông Infantino là người Thụy Sỹ gốc Ý.

Chủ tịch Infantino
Chủ tịch Infantino

Chủ nhà Qatar liên tục bị chỉ trích trong suốt thời gian vừa qua vì số lượng công nhân chết trong tai nạn khi đang thi công các công trình phục vụ World Cup, đặc biệt là các SVĐ có trang thiết bị hiện đại và “độc nhất vô nhị” đạt mức khủng khiếp. Qatar cũng bị lên án dữ dội vì sự phân biệt của pháp luật và truyền thống dành cho những người đồng tính, nhưng nhiều người Qatar gần như đã không chịu lùi bước về vấn đề này…

Trong buổi trả lời phỏng vấn họp báo mới nhất tại Doha chiều tối ngày 19-11 (theo giờ Qatar), Chủ tịch Infantino đã lên tiếng rất là mạnh mẽ: “Chúng ta đã được dạy rất nhiều bài học của người châu Âu. Chính tôi cũng là người châu Âu. Tôi nghĩ, những gì mà người châu Âu đã làm trên khắp thế giới suốt 3 ngàn năm qua, chúng ta vẫn nên xin lỗi trong 3 ngàn năm sắp tới, trước khi đưa ra những bài học về đạo đức cho mọi người”.

“Ai thật sự quan tâm đến những công nhân, người lao động? FIFA có, bóng đá có World Cup cũng có, thậm chí công bằng mà nói Qatar cũng vậy Tôi đã có mặt ở một sự kiện cách đây vài ngày trước, nơi chúng tôi giải thích những gì chúng tôi làm ở đây, tại kỳ World Cup này cho những người khuyết tật. Có đến 400 nhà báo ở đây, trong buổi họp báo của tôi, và sự kiện đó chỉ được 4 nhà báo đưa tin. Có đến 1 tỷ người khuyết tật trên toàn thế giới. Nhưng mà chẳng có ai quan tâm. Không ai đoái hoài. Chỉ có 4 nhà báo”.

Chủ tịch Infantino nói rằng, châu Âu có thể rút ra bài học từ Qatar về lao động nhập cư: “Châu Âu quan tâm, họ có thể làm như những gì mà Qatar làm. Tạo ra một số kênh làm việc, những kênh hợp pháp, để một số công nhân lao động có thể đến châu Âu. Thu nhập thấp. Nhưng hãy trao cho họ một số công việc, một số tương lai, một số hy vọng. Khi nói đến vấn đề bồi thường cho người lao động, bạn nên biết có một khung pháp lý để chi trả bồi thường. Chúng ta đang ở một quốc gia có chủ quyền. Bạn có nghĩ rằng FIFA sẽ đến Anh hay Ý để thiết lập một hệ thống cho lao động nhập cư hay không?”.

“Tôi cảm thấy rất khó hiểu với tất cả những lời chỉ trích. Tất cả chúng ta nên tự giáo dục bản thân của mình, rất nhiều thứ không hề hoàn hảo, nhưng để cải cách cần có nhiều thời gian. Bài học đạo đức một chiều này chỉ là đạo đức giả. Tôi tự hỏi, tại sao không ai nhận thấy sự tiến bộ đã đạt được ở đây từ năm 2016. Qatar đã sẵn sàng, và đây sẽ là kỳ giải World Cup hay nhất từ trước đến nay”.

“Hãy để tôi đề cập đến tình trạng đối xử với người đồng tính. Tôi đã nói về chủ đề này với lãnh đạo cao nhất của Qatar, rất nhiều lần chứ không chỉ 1 lần, họ đã xác nhận và tôi có thể xác nhận rằng mọi người đều được chào đón ở đây. Nếu một người nói ngược lại, thì đó không phải là quan điểm của đất nước và đương nhiên cũng không phải là quan điểm của Qatar. Mọi người đến Qatar đều được chào đón. Bất kể tôn giáo, chủng tộc, khuynh hướng tình dục hay là cả đức tin. Đây là yêu cầu của chúng tôi và nhà nước Qatar kiên định với điều đó”.

Chủ tịch Infantino cũng nói rõ về tình trạng cư trú của bản thân, rằng ông không đang sinh sống ở Qatar nên chẳng có vấn đề gì với việc thiên vị nước chủ nhà World Cup: “Tôi vẫn sinh sống ở Thụy Sỹ. Tôi không sống ở Qatar. Tôi trải qua rất nhiều thời gian ở Qatar, nhưng tôi cũng đã trải qua nhiều thời gian ở khắp nơi trên thế giới. Tôi là một công dân của thế giới! Tôi không có gì phải bảo vệ Qatar cả, họ có thể tự bảo vệ mình. Qatar đã tiến bộ và tôi có thể cảm nhận được rất nhiều điều khác”.

Tin cùng chuyên mục