Chữ duyên hay tiền?

Theo hợp đồng với HLV Park Hang-seo thì đến tháng 10-2019, tức là trước thời gian đáo hạn 3 tháng, hai bên sẽ thương thảo việc tái ký. Động thái mời người đại diện của nhà cầm quân người Hàn Quốc ngồi lại để đàm phán ngay trong tháng 6 này cho thấy Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) không muốn mất ông Park.

Công bằng mà nói, mối hợp tác giữa VFF và HLV Park Hang-seo cho dù có mang nhiều yếu tố tình cảm đi nữa, chung quy vẫn là một sự kết hợp mà đôi bên cùng có lợi. Nếu một bên cảm thấy không hài lòng, thì dù hợp đồng có dài bao nhiêu đi nữa cũng sẽ chấm dứt bất kỳ lúc nào.

Hồi năm 2011, HLV Calisto tuyên bố chia tay dù còn thời hạn hợp đồng đến 2 năm. Ít ai biết rõ lý do thực sự của cuộc chia tay đó nhưng đôi bên vẫn giữ tình cảm tốt đẹp về nhau. Đó mới là điều quan trọng.

Việc VFF muốn tái ký sớm hợp đồng mới đã thể hiện phần nào tình cảm của bóng đá Việt Nam đối với HLV Park Hang-seo. Đây là lần đầu tiên VFF tự hạ thấp vai trò của mình, đề cao vị thế của HLV trưởng đội tuyển. Công lao của HLV Park Hang-seo chắc chắn đủ lớn để ông có thể nhận được những điều tốt nhất đến từ Việt Nam. Thậm chí, người đứng đầu VFF, Chủ tịch Lê Khánh Hải còn khẳng định “VFF sẽ không để HLV Park phải thiệt thòi về thu nhập”. Nỗ lực của VFF rất đáng ghi nhận.

Thậm chí, VFF đang tự nhận phần thiệt thòi về phía mình. Sự trọng thị dành cho HLV Park Hang-seo càng lớn thì VFF lại càng gặp khó khăn trong quá trình hợp tác sắp đến. Ngoài việc phải tìm nguồn tiền thật lớn để phục vụ cho các yêu cầu về lương bổng, nhân sự, VFF sẽ khó lòng “mạnh tay” với ông Park trong trường hợp không đạt được các mục tiêu đề ra trong hợp đồng. Đó là chưa kể, nếu đội tuyển có thất bại, áp lực dành cho ông Park nhiều bao nhiêu thì chắc chắn VFF cũng sẽ nhận chỉ trích nhiều gấp đôi.

Nhìn nhận một cách khác quan, vị thế của HLV Park Hang-seo từ ngày ký hợp đồng đầu tiên đến thời điểm này, là “một trời một vực”. Cái ngày “Ngài ngủ gật” đến, chỉ có sự ngờ vực. Buổi ký hợp đồng giữa VFF và ông Park diễn ra khá bí mật tại Hàn Quốc, chỉ có một phóng viên người Hàn Quốc tình cờ có mặt để ghi lại khoảnh khắc ấy. Thời điểm đó, VFF chịu rất nhiều rủi ro khi ký hợp đồng bởi ông Park vốn đang thất nghiệp, lại lớn tuổi, ít người Việt Nam biết đến ông. Đây là lý do mà nếu bầu Đức không “xung phong” trả tiền lương thì rất khó để đôi bên có được hợp tác nhanh chóng đến vậy.

Nói đi cũng phải nói lại. Không có sự mạo hiểm ngày đó thì bóng đá Việt Nam chưa chắc có được một vị trí rất cao như hiện nay. Bên cạnh tài năng của HLV Park Hang-seo, ít nhiều cũng cần ghi nhận sự nhiệt tâm và dũng cảm của những người đã sang Hàn Quốc để ký hợp đồng. Với HLV Park Hang-seo, đó đơn giản là một cuộc phiêu lưu nhưng với VFF lúc đó, thực sự là “canh bạc” mà họ đặt trọn hy vọng của mình vào chiến thắng sau cùng.

Đây là lý do mà nhiều người tin rằng VFF cùng HLV Park Hang-seo sẽ tiếp tục hợp tác bởi nói như bầu Đức, HLV Park Hang-seo là người trọng tình, làm việc có nguyên tắc trước - sau và cũng chẳng phải là người quan tâm nhiều đến tiền bạc. Một người như thế có lẽ sẽ thấy được thành ý của VFF, thấy được những tình cảm và lợi ích lớn lao mà ông nhận được từ những thành công với bóng đá Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục