Chris Froome: Bị chỉ trích vì gia nhập đội đua Israel, nhưng Israel Start-Up Nation là đội đua nào?

“Siêu cua-rơ” đua đường trường người Anh - Chris Froome, đang vấp phải một số chỉ trích từ cộng đồng người Palestine, sau khi đồng ý gia nhập đội đua Israel Start-Up Nation. Đội đua vốn sử dụng cái tên gây tranh cãi, vì người ta cho rằng, "Israel Start-Up Nation" được dùng để quảng bá về một Israel đổi mới và hướng đến tương lai, bỏ qua một số vấn đề chính trị nhạy cảm hiện nay…

Chris Froome và ông trùm Sylvan Adams ở Israel kỳ giải Giro d'Italia 2018
Chris Froome và ông trùm Sylvan Adams ở Israel kỳ giải Giro d'Italia 2018

Tay đua từng 4 lần giành Áo vàng ở Tour de France vẫn sẽ khoác màu áo của Ineos (vừa mới đổi tên thành Ineos Grenadier) thi đấu ở Giải Vòng quanh nước Pháp năm nay. Tuy vậy, tương lai của anh đã được xác định. Vào ngày 1-8 sắp tới, anh sẽ đặt bút ký hợp đồng để đầu quân cho đội đua Israel Start-Up Nation, bắt đầu từ mùa giải năm sau. Tuy chưa chính thức là người của đội đua Israel, Froome vẫn hào hứng cho biết, anh đã lên kế hoạch để đua cho Israel Start-Up Nation “Từ đây cho đến khi kết thúc sự nghiệp đua đường trường”. Đó chính là một sự cam kết.

Cũng bởi như vậy, nhiều người Palestin cảm thấy bất mãn với cua-rơ từng giành Áo hồng ở kỳ giải Giro d’Italia 2018 (giải đấu có chặng đua mở màn xuất phát ở thành phố Jerusalem, khiến cho người Palestin phải tức giận, kêu gọi tẩy chay giải đấu). Palestine và Israel vẫn đang trong tình trạng xung đột chính trị nhiều năm nay. Việc Froome thi đấu cho đội đua Israel, gây ra sự khó chịu.

Cách đây mấy hôm, khi thông tin Froome sẽ đầu quân cho Israel Start-Up Nation lan rộng, một nhóm 5 tay đua nghiệp dư người Palestin đang đua theo đường mòn từ Birzeit, một thị trấn nằm ở phía Bắc Ramallah, nhưng đã vô tình đi lạc vào một con đường gần khu định cư của người Do Thái, do mò theo ứng dụng chỉ đường trên điện thoại di động. Các tay đua nghiệp dư Israel đã bị cư dân địa phương tiếp cận ngay ở gần khu định cư Shilo (nằm ở phía Bắc của Khu Bờ Tây). Những cư dân Do Thái đã hạch hỏi các tay đua nghiệp dư này đến từ nơi nào…

Chris Froome: Bị chỉ trích vì gia nhập đội đua Israel, nhưng Israel Start-Up Nation là đội đua nào? ảnh 1 Israel Start-Up Nation sẽ là đội đua của Froome
Khi nhóm tay đua nghiệp dư Palestine trả lời họ đến từ Ramallah, những cư dân địa phương đã bắt đầu tấn công nhóm này bằng gạch đá, những khí cụ thô sơ. Amer Kurdi, một thành viên trong nhóm cua-rơ nghiệp dư Palestine đã kể lại chuyện này với phóng viên của Reuters. Trong khi đó, anh Samer, một thành viên khác của nhóm cua-rơ nghiệp dư Palestine, cho biết: “Trong khi những người khác đã cố gắng bỏ chạy, nhưng tôi bị trượt ngã. Khi tôi đứng dậy, một người định cư đứng ở ngay phía sau lưng tôi bắt đầu tấn công tôi bằng một thanh kim loại”.

PACBI - “Chiến dịch Palestine tẩy chay học thuật và văn hóa Israel”, sau đó đã đăng tải vụ việc này lên tài khoản của nhóm trên Twitter, với hình ảnh một cua-rơ nghiệp dư Palestine bầm tím tay chân, còn chiếc xe đạp đua bị đập hỏng, có tag cả tên của Chris Froome vào để thể hiện sự bất mãn: “Những kẻ côn đồ đeo mặt nạ từ khu định cư bất hợp pháp của Israel thuộc vùng lãnh thổ của Palestine bị chiếm đóng, đã tấn công các tay đua Palestine bằng gậy, đánh cắp và phá hoại những chiếc xe đạp đua của họ. @Chris Froome, bằng cách anh tham gia đội đua được chính quyền Israel tài trợ, anh đã giúp hợp pháp hóa sự chiếm đóng quân sự của Israel”.

Chris Froome: Bị chỉ trích vì gia nhập đội đua Israel, nhưng Israel Start-Up Nation là đội đua nào? ảnh 2 Cua-rơ nghiệp dư Israel trưng ra những chỗ trầy trụa sau khi bị tấn công
Dù không thể phủ nhận những toan tính về chính trị, khi ông trùm bất động sản người Canada gốc Israel Sylvan Adams, cũng là đồng chủ sỡ hữu đội đua mà Frome sẽ đầu quân, cho đổi tên đội đua này từ Israel Cycling Academy thành Israel Start-Up Nation, nhưng với những tên tuổi ở trong đội hình thi đấu (trước khi Froome chuyển sang, những cua-rơ đường trường kỳ cựu như là Andre Greipel, Dan Martin, Alex Dowsett… đã chấp nhận đầu quân cho thế lực mới này), đội đua Israel sẽ là rất đáng xem ở UCI World Tour 2021.

Ông Sylvan Adams từng chào mừng Froome đến với Israel Start-Up Nation: “Đây là một khoảnh khắc lịch sử của Israel Start-Up Nation, cho thể thao Israel và đất nước Israel nói chung, đặc biệt là cho rất nhiều CĐV người Israel, trên toàn thế giới, đương nhiên cũng có cả bản thân tôi nữa”. Israel Start-Up Nation cũng sẽ là một cách mà “ông trùm” Sylvan hỗ trợ chính quyền Israel bình thường hóa quan hệ ngoại giao với các quốc gia Ả rập, thông qua đua xe đạp.

Hồi đầu năm nay, Israel Start-Up Nation đã tham gia giải UAE Tour, nhờ vào sự vận động của Sylvan Adams. Ở thời điểm đó, ông Sylvan cho biết: “Đây là một cơ hội lịch sử, khi mà một đội đua Israel sẽ thi đấu ở một quốc gia Ả rập. Chúng tôi hy vọng, điều đó sẽ tạo ra một tuyên bố ngoại giao rằng, Israel chỉ là một quốc gia bình thường, cũng để bình thường hóa hình ảnh của chúng tôi”.

Tin cùng chuyên mục