Chịu đòn tốt, ra đòn nhanh

Bất kể Real Madrid thiếu Ronaldo và Sergio Ramos, thắng được đối thủ này tới 4-1 cũng vẫn là... “dữ” rồi. Nhưng theo giới chuyên môn, cái hay ở đây còn là Man.City đã nâng cấp phương pháp tấn công. Họ triệt hạ nhanh hơn chứ không chậm rãi như trước.

 

     

Man.City vận hành lối chơi nhanh thật sự là điều mà tài năng Gabriel Jesus (phải) hào hứng.
Man.City vận hành lối chơi nhanh thật sự là điều mà tài năng Gabriel Jesus (phải) hào hứng.
1- Chỉ là giao hữu, nhưng trận thắng đầu tiên của Man.City trong đợt du đấu tập huấn ở Mỹ chắc chắn sẽ làm nức lòng người hâm mộ của họ. Hôm qua, Man.City đã thắng đậm Real Madrid tới 4-1. Đây chắc chắn là một tỷ số không dễ có trong bất cứ hoàn cảnh nào, ở bất cứ nơi đâu nếu như đối thủ của Man.City là những nhà ĐKVĐ Champions League. 

Trong đó, theo các bình luận viên Anh quốc, giá trị lớn nhất nằm ở chỗ Man.City không chỉ biểu diễn được uy lực tấn công mà còn phần nào chứng tỏ được khả năng phòng ngự. 

Thật vậy, cả Man.City lẫn Real đều đôi công toàn diện, nhưng Real vẫn tỏ ra nguy hiểm hơn hẳn trong hơn một nửa thời gian thi đấu. Chỉ riêng những đường chuyền đa dạng, những pha lên bóng đúng lúc của tiền vệ Isco cũng đủ để gây sóng gió trong khu vực phòng thủ của Man.City, phơi bày một thực tế là hậu vệ chuyên cánh phải Danilo (mới tuyển mộ từ... Real) không thể phòng thủ tốt nếu bị xếp vào cánh trái. 

Đã một vài lần Danilo để xổng đối phương trên hành lang thi đấu của anh ta. Với một nhà cầm quân đòi hỏi khắt khe như Guardiola, một vài lần như vậy đã là nhiều. 

2- Có điều, trong những lần các hậu vệ như Danilo không thể chống thì vẫn còn đó thủ thành Ederson để chặn. Kẻ lầm lỗi của trận thua Man.United tuần trước đã trở thành một người hùng của trận thắng Real tuần này - Ederson đã khôn ngoan đón đỡ những pha kết thúc nguy hiểm của Isco, Benzema và Casemiro, giúp cho Man.City không bị lọt lưới trước. 

Nhờ đó, pha mở tỷ số của hậu vệ Ostamendi ở phút 52 càng có tác dụng xoay chuyển tình hình. Đây không phải là một tình huống lên bóng kinh điển - chỉ là đá phạt góc từ cánh phải, trung vệ John Stones đánh đầu, thủ môn Real đẩy ra và Ostamendi bồi vào cận thành - nhưng tác động của nó vẫn rất lớn. Bởi vì kể từ đó trở đi, Man.City gần như đã làm chủ cục diện, chiếm trọn ưu thế. Thay vì phải nhiều lần chống đỡ Real như trước đây, họ chuyển sang hoành hành trên phần sân Real bằng sự điều phối tuyệt vời của tiền vệ De Bruyne. Họ ghi thêm 3 bàn nhờ công Sterling, Stones và Brahim Diaz rồi mới “cho” đối thủ gỡ lại một bàn danh dự! 

Đặc biệt nhất chính là cú sút ngoài 20m của cầu thủ tuổi teen Brahim Diaz. Anh sấn thẳng vào hướng trực diện khung thành. Lúc ấy, cũng đã có ít nhất 4 cầu thủ Real vội vã dồn vào giữa, nhưng Diaz vẫn nhanh hơn. Đẩy nhẹ bóng sang trái, vào một khe trống nhỏ hẹp, chú nhỏ Diaz (nhỏ cả về tuổi đời lẫn vóc người) tung một cú sút chân trái tuyệt đẹp. Theo báo chí Anh, nếu trận thắng Real là một ổ bánh ngon thì bàn thắng của Diaz chính là lớp kem trên mặt bánh, làm cho ấn tượng hơn nữa.  

3- Tuy nhiên, với bình luận viên Mark Ogden thì ấn tượng không phải ở chỗ đó mà nằm ở chỗ khác. Trong bài nhận định đăng trên kênh thể thao ESPN, ngay từ đầu Ogden đã lưu ý một sự thay đổi lớn trong lối chơi của Man.City. So với mùa trước - mùa đầu tiên Guardiola cầm quân, đội hình City đang thi đấu đơn giản hơn, đưa bóng lên nhanh hơn. 

Tất nhiên, nhanh hơn ở đây không có nghĩa là chuyển sang thường xuyên chuyền bóng dài hơn. Họ vẫn trung thành với các pha phối hợp nhỏ. Nhưng thay vì rề rà giữ bóng và đan bóng theo kiểu “siết dần” như trước, họ tức tốc chuyền lên những vị trí chiến lược. Họ kéo giãn đội hình đối phương tốt hơn, họ xuyên phá cũng tốt hơn. Rõ nhất là họ thường tìm cách chuyền thật nhanh cho các mũi nhọn có khả năng bứt phá rất tốt như Sterling hoặc Gabriel Jesus. 

Và tất nhiên, cái sắc thái mới mẻ ấy cũng sẽ là sức mạnh mới của thầy trò Guardiola ở mùa bóng 2017-2018. Ở Premier League mùa qua, nhiều đối thủ đã khắc chế được Man.City bằng cách lùi sâu về phòng ngự, chờ dịp phản công. Với những gì vừa thể hiện ở trận thắng Real - dù là một Real thiếu siêu sao Ronaldo ở đầu trên và thiếu lá chắn phòng thủ Sergio Ramos ở đầu dưới, Man.City vẫn có quyền hy vọng rằng họ có thể vô hiệu hoá mọi biện pháp đối phó tiêu cực của đối thủ... 

Tin cùng chuyên mục