Chinh phục 7 ngọn đèo, Primoz Roglic xé áo vàng giải xe đạp Paris – Nice của Stefan Bissegger

Tay đua số 1 thế giới Primoz Roglic (Jumbo-Visma) đã chứng tỏ sức mạnh ở chặng 4 Cuộc đua xe đạp Paris – Nice 2021 dài 188 km từ Chalon-sur-Saône đến Chiroubles để giành áo vàng tổng sắp một cách ấn tượng.

Primoz Roglic một mình về đích chặng 4
Primoz Roglic một mình về đích chặng 4

Bảng xếp hạng tổng sắp đã bị xáo trộn mạnh sau chặng 3 thi đấu nội dung thi đấu cá nhân giờ. Nhưng chặng thứ tư này mới là nơi các ứng viên thực sự cho vị trí chủ nhân chiếc áo vàng chung cuộc thể hiện mình. Chặng đua này có đến sáu ngọn đèo loại hai trong hành trình trước khi về đích ở đỉnh đèo được xếp loại một Chiroubles (dài 7,3 km với độ dốc 6%).

Chỉ sau 4 km đầu tiên, một nhóm “ly khai” đã xuất hiện với sự tham gia của Julian Bernard (Trek-Segafredo), Anthony Perez (Cofidis), Fabien Doubey (Total Direct Énergie), Jose Joaquin Rojas (Movistar), Oliver Naesen ( AG2R Citroën) và Oscar Riesebeek (Alpecin-Fenix). Sáu tay đua này có khi tạo được khoảng cách gần 4 phút so với nhóm sau.

Chinh phục 7 ngọn đèo, Primoz Roglic xé áo vàng giải xe đạp Paris – Nice của Stefan Bissegger ảnh 1 Chặng 4 với cung đường có 7 ngọn đèo. 

Trong đó, Julian Bernard có khoảng cách 1 phút so với áo vàng Stefan Bissegger nhưng vẫn được “thả đi” bởi ai cũng biết mục đích của anh là chiếc áo chấm bi đỏ (vua leo núi). Và thực tế là Julian Bernard đã thắng cả 5 ngọn đèo loại hai đầu tiên, trước khi các tay đua mạnh phía sau quyết định tăng tốc bắt lại nhóm đầu trong khoảng 60km cuối.

Khi các tay đua mạnh đã có mặt trong nhóm đầu thì cuộc chiến áo vàng mới thực sự bắt đầu. Ở hai ngọn đèo cuối, các tay đua mạnh liên tục tấn công riêng lẻ từng người một để “thử thời vận” của mình như: Rémi Cavagna (Deceuninck-QuickStep), Michael Matthews (BikeExchange), Maximilian Schachmann (Bora-Hansgrohe), Guillaume Martin (Cofidis),…

Nhưng Primoz Roglic là người có lợi nhất nhờ sự toàn diện của mình và được toàn đội Jumbo-Visma hỗ trợ thắng cả hai điểm rút sprint cuối của chặng. Khi còn chưa đầy 4km cuối, Primoz Roglic “đâm” rất mạnh để ra đi. Đoạn cuối lên đỉnh đèo Chiroubles với độ dốc 6% đã tạo lợi thế cho tay đua Slovenia loại các đối thủ bởi khả năng đi đèo như vũ bão của mình.

Chinh phục 7 ngọn đèo, Primoz Roglic xé áo vàng giải xe đạp Paris – Nice của Stefan Bissegger ảnh 2 Primoz Roglic tấn công ra đi một mình cuối chặng

Nhờ vậy, Primoz Roglic đã ung dung một mình về đích trước tiên với thời gian 4 giờ 49 phút 36 giây, hơn nhóm thứ hai gồm 5 tay đua dẫn đầu bởi Maximilian Schachmann đến 12 giây. Trong khi đó, áo vàng Stefan Bissegger đã rớt sâu trên bảng xếp hạng khi về đích kém Primoz Roglic 7 phút 56 giây.

Với kết quả này, Primoz Roglic đã vươn lên giành áo vàng sau 4 chặng với tổng thành tích 13 giờ 26 phút 40 giây, tạo được khoảng cách lên đến 35 giây so với người xếp thứ hai Maximilian Schachmann.

Ngoài việc Primoz Roglic thắng “đậm”, chặng đua này còn một sự việc đáng chú ý là thủ lĩnh Tao Geoghegan Hart – nhà vô địch của Giro d’Italia – của đội Ineos Grenadiers đã gặp tai nạn và bị chấn thương nặng phải đi cấp cứu.

Chinh phục 7 ngọn đèo, Primoz Roglic xé áo vàng giải xe đạp Paris – Nice của Stefan Bissegger ảnh 3 Nhà vô địch Giro d'Italia Tao Geoghegan Hart rời giải vì tai nạn

Gabriel Rasch – Giám đốc điều hành đội Ineos Grenadiers – cho biết: “Tao Geoghegan Hart đã bị ngã trong lúc đổ dốc cách đích khoảng 19km. Thật không may vì lúc đó anh ấy đang có lợi thế ở nhóm đầu. Tôi vẫn không hiểu sao anh ấy lại bị trượt, là vì sỏi hay nguyên nhân khác. Tao Geoghegan Hart đã “tiếp đất” bằng đầu và mặt, chấn thương đầu gối cũng khá nặng. Dù Tao Geoghegan Hart đã nỗ lực đạp thêm vài km nữa nhưng cảm thấy chóng mặt nên ban huấn luyện đã quyết định cho anh ấy dừng lại ngay và lên xe cấp cứu đến bệnh viện kiểm tra”.

Tin cùng chuyên mục