Chile và một HLV dũng cảm

Không phải là một Sampaoli với cái đầu bóng loáng ngoài đường biên, chạy đi chạy lại, với hàng loạt những động tác “hài hước”, Chile từ năm 2016 là một Antonio Pizzi với mái tóc dài, xoăn, hay mặc áo vest thanh lịch và duy trì cử chỉ ôn hòa trên băng ghế huấn luyện.
HLV Antonio Pizzi
HLV Antonio Pizzi
Hai mẫu HLV, hai phong thái, hai kiểu đàn ông khác biệt ngoài đường biên, thế nhưng Sampaoli có thể vô địch Copa America nguyên bản một cách ngoạn mục, thì Pizzi cũng cùng với đội tuyển Chile tạo ra một mùa hè ngoạn mục khác tại nước Mỹ ở giải đấu mang tính kỷ niệm. Nỗi nhớ Sampaoli vì thế với những CĐV của Chile nhanh chóng được xua đi, và giờ thì họ thậm chí kỳ vọng nhiều hơn thế vào HLV hiện tại.

Cũng giống Sampaoli, Pizzi sinh ra ở Argentina. Tại nơi chôn rau cắt rốn là Santa Fe, ông nhanh chóng biến giấc mơ thành cầu thủ bóng đá thành hiện thực và gắn bó ở CLB Rosario Central. Không giống nhiều hảo thủ khác của xứ Tango, ông tìm đến Toluca của Mexico để rèn luyện bản thân và tìm kiếm những trải nghiệm mới. Sự dũng cảm ấy đã giúp Pizzi giới thiệu mình với những nhà tuyển trạch viên của Tenerife trong chuyến công du đến Mexico, và cuộc đời ông đã rẽ sang một hướng hoàn toàn khác. Ở đội bóng mới, ông ghi liền 30 bàn ở mùa đầu tiên và giúp đội bóng nhỏ bé ở vùng đảo tham dự UEFA Cup ở mùa tiếp theo. Việc ngôi sao có được một phong độ đáng sợ như thế, giúp ông tiến lên thật nhanh tại Tây Ban Nha. Đến Valencia rồi đỉnh cao là chơi bóng ở Barcelona ở thời đại của Ronaldo, Lusi Enrique, giúp cho người đàn ông gốc Argentina, được tạo điều kiện nhập tịch Tây Ban Nha, và được gọi vào đội tuyển quốc gia xứ đấu bò. 22 trận đấu khoác áo đội tuyển, tham dự Euro 1996, World Cup 1998, đó là một điều rất đáng tự hào, nhất là khi Pizzi sẵn sàng chống chọi lại với những kỳ thị về gốc gác của ông. 

Những kinh nghiệm bóng đá đỉnh cao, kết hợp với một trí óc thông minh được đánh giá cao từ thời quần đùi áo số, giúp Pizzi nhanh chóng thành công ở vai trò huấn luyện. Từng dẫn dắt những đội bóng không nhỏ ở quê hương Argentina, rồi sau đó nhận việc ở La Liga với vai trò HLV trưởng của Valencia, rồi tìm thêm những trải nghiệm mới ở CLB Leon ở Mexico, đã giúp Pizzi tạo ra được những tiếng vang lớn tại Nam Mỹ. Để đến khi những nhà vô địch Nam Mỹ chia tay công thần Sampaoli, họ chẳng ngại ngần gì để trao đội bóng ấy cho Pizzi. Họ đã đúng, và Pizzi cũng đã thành công với sự dũng cảm của riêng ông. 

Tại kỳ Confed Cup lần này, Chile đang là đội bóng được đánh giá sẽ là ứng cử viên vô địch, sau Bồ Đào Nha của siêu sao Ronaldo. Họ có siêu sao của riêng mình là Vidal và Alexis Sanchez, và quan trọng, họ có HLV Pizzi  đầy kiêu hãnh với lý lịch cầu thủ hiển hách và kinh nghiệm huấn luyện dày dặn. Người đàn ông hai quốc tịch này, sẽ tiến vào mỗi trận đấu tại Confed Cup với sự dũng cảm, như cách ông dấn thân vào đội tuyển Tây Ban Nha, vốn ác cảm những cái tên sinh ra ngoài “quốc gia của họ”.

Tin cùng chuyên mục