US Open 2017

Chiến thắng xứng đáng của Sharapova

Đến thời điểm này, có lẽ cũng chẳng còn ai có ý hoài nghi về suất wild-card mà BTC US Open 2017 dành tặng cho Maria Sharapova. 

Xứng đáng nhận được sự tôn trọng

Với 2 chiến thắng kịch tính gần đây, đều diễn ra sau 3 ván đấu, trong đó, Masha mới vừa lội dòng nước ngược một cách ngoạn mục để hạ gục Timea Babos (Hungary) với điểm số 6-7 (4-7), 6-4, 6-1 ở vòng 2 giải đơn nữ, người ta còn có thể nói gì quanh chuyện Masha “vô công bất thụ lộc”, rằng cô “không nỗ lực quá nhiều vẫn nhận được suất wild-card này?”. Những nỗ lực của Masha trong 2 trận đấu vừa qua, đặc biệt là trước tay vợt hạng 2 thế giới người Rumani – Simona Halep – là không hề nhỏ.

Cô đã cố gắng, đã chiến đấu, đã gầm thét trên sân đấu – phong cách thi đấu quen thuộc một thời của cô vẫn còn tồn tại ở đây – và đã giành được những chiến thắng hoàn toàn xứng đáng trong sự hoan nghênh nhiệt tình của đám đông khán giả người New York. Có thể, vẫn còn nhiều đồng nghiệp ghét bỏ cô, không ưa cô, phản đối cô hay tẩy chay cô, nhưng ít nhất, các CĐV đã đón nhận cô một cách nhiệt thành vì trong những thời khắc khó khăn nhất ở cả 2 trận đấu, cô vẫn quyết tâm đến kỳ cùng, không bao giờ buông bỏ, không bao giờ chấp nhận dừng bước. Cô đang quay trở lại và cô ý thức được sự quay trở lại của mình.

“Với cái cách mà tôi thể hiện trong trận đấu đêm thứ Hai, tôi không nghĩ có thêm nhiều câu hỏi nhắm vào bản thân của tôi nữa”, Masha tâm sự, “Rõ ràng, tôi nhận được sự tôn trọng từ các tay vợt. Đương nhiên, đó là khi tôi bước ra sân đấu chống lại họ, đối mặt với cái đẳng cấp mà họ thể hiện để chống lại tôi. Với tôi, điều đó mới là quan trọng”.

Chiến thắng xứng đáng của Sharapova ảnh 1 Maria Sharapova xứng đáng được tôn trọng
Cũng khó có ai “dám phản ứng thêm nữa”. Những người từng không tôn trọng Masha, tất cả gần như đều có “kết cục chẳng mấy hay ho”. Caroline Wozniacki, người từng phàn nàn rất nhiều mỗi khi Masha nhận được suất wild-card từ BTC của các giải đấu (khiến đại diện của Masha bực bội và nói rằng, Wozzy sợ sự xuất hiện của Masha ở các kỳ Grand Slam hiện nay sẽ tước đi cơ hội thắng danh hiệu Grand Slam cuối cùng trong sự nghiệp của cô này) mới để thua tay vợt người Nga Aketarina Makarova với điểm số 2-6, 7-6 (7-5), 1-6 trong một trận đấu rạng sáng nay. Trước đó, Eugenie Bouchard, người mạnh miệng tuyên bố những người như Masha không nên được tạo điều kiện quay lại thi đấu, thậm chí đã bị loại ngay ở vòng 1. Garbine Muguruza, người gần nhất phản ứng suất wild-card của Masha vẫn chưa sao, nhưng chẳng ai dám chắc, “một điều báo xui xẻo không rơi xuống đầu một người từng trù ẻo” Masha cả…

Về phần mình, Masha cứ tự nhiên làm chính bản thân mình. Cô không đặt nặng thành tích ở US Open năm nay, Chủ tịch Liên đoàn quần vợt Nga, ông Shamil Tarpischev cũng thừa nhận, Masha khó có khả năng đăng quang ở New York. Nhưng cứ cháy hết mình, đi theo bản năng và thể hiện sự xứng đáng càng lúc càng gia tăng, đó chính là điều mà Masha đang nhắm tới. “Tôi thích chơi với bản năng của mình, nhưng vẫn cần thêm nhiều thời gian. Tôi có những kỳ vọng trước trận đấu vòng 3 với Sofia Kenin, vì tôi đã từng lọt đến những vòng đấu này trong quá khứ và tôi biết cần phải làm gì. Quả là một sự thoải mái khi biết mình có khả năng tạo ra điều gì đó. Tôi đang rất thực tế, nhưng cũng rất lạc quan”.

Zverev tan mộng

Mơ mộng giành danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp ngay tại US Open năm nay của Alexander Zverev đã tan thành mấy khói, sau khi anh để thua tay vợt trẻ người Croatia – Borna Coric – với điểm số 6-3, 5-7, 6-7 (1-7) và 6-7 (4-7). Đó là một trận đấu mà Zverev được đánh giá là “cửa trên”, vì trong số “lứa thế hệ kế tiếp”, anh được đánh giá là “ưu tú hơn cả Coric”. Thậm chí, Zverev còn được xem là một trong những ứng cử viên nặng ký của US Open năm nay, khi đã “chơi ngang tay” Roger Federer, vì đều cùng sở hữu 5 danh hiệu trong mùa.

Zverev đã chơi rất tệ trong trận đấu được nhiều người kỳ vọng. Dù sớm có chiến thắng trong ván đấu mở màn, tay vợt người Đức gốc Nga đã liên tục để thua trong cả 3 ván đấu còn lại khi chỉ tận dụng 1/11 cơ hội thắng break-point trong suốt trận đấu. Cách biệt giữa kẻ thắng – người bại, do vậy, là rất lớn. “Tôi đã chơi rất, rất tệ hại trong ván đấu thứ 2 và thứ 3. Lý ra, tôi nên giành chiến thắng trong ván đấu thứ 3. Và rõ ràng, tôi cũng nên giành chiến thắng trong ván đấu thứ 4. Đây là một kết quả đáng thất vọng vì cơ hội ở nhánh thăm của tôi là rất rộng mở vả tôi cảm thấy tôi là ứng viên nặng ký nhất. Hôm nay là một trận đấu rất tồi”.

Chiến thắng xứng đáng của Sharapova ảnh 2 Vỡ mộng, Alexander Zverev chia tay US Open
Với nhiều người, đây có thể là kết quả gây bất ngờ, nhưng với Coric, đó lại là chuyện khác. Từng đánh bại Zverev ở trận bán kết giải trẻ của US Open 2013 khi mới 16 tuổi, và cũng từng thắng Zverev ở Cincinnati Masters hồi năm 2015, khi 18 tuổi, Coric biết mình phải làm gì: “Tôi không nhìn thấy ở đây là một sự kình địch gì lớn lao cả. Chúng tôi đều có con đường riêng, sự nghiệp của riêng mình. Chúng tôi cần đi con đường của chính mình và tôi sẽ không cố nhìn vào chuyện của những gã trai trẻ khác”.
Chiến thắng xứng đáng của Sharapova ảnh 3 Với Borna Coric, không có bất ngờ, vì anh từng thắng Zverev 2 lần trong quá khứ

Tin cùng chuyên mục