Chiến thắng giải toả áp lực của Matej Mohoric

Matej Mohoric (Bahrain Victorious) đã có lần thứ hai giành chiến thắng chặng tại Tour de France 2021 sau màn solo về đích ở chặng 19. Đó là một chiến thắng giúp tay đua Slovenia và đồng đội giải toả áp lực những ngày qua.

Tay đua Matej Mohoric một mình lao về đích
Tay đua Matej Mohoric một mình lao về đích

Chặng 19 dài 207km từ Mourenx đến Libourne có lộ trình khá bằng phẳng. Đoán được áo vàng Tadej Pogacar sẽ không tham chiến để nghỉ ngơi sau 2 chặng đèo dốc mệt mởi, ngay sau khi xuất phát đã có nhiều đợt tấn công bứt phá. Đúng lúc đó, một vụ tai nạn nhỏ khiến đoàn đông rối loạn và hơn 10 tay đua đã thoát đi nhanh chóng.

Tuy nhiên, nhóm tay đua mạnh phía sau không truy đuổi, chỉ giữ tầm khoảng 4 phút trong hơn 60km sau đó. Nhưng khoảng cách này đã được rút ngắn còn 47 giây khi cách đích 100km, tạo điều kiện cho những đợt tấn công tiếp tục. Sau khi có thêm một nhóm nhỏ tay đua không còn tranh chấp tổng sắp cá nhân, UAE Emirates giảm tốc độ nhóm tay đua mạnh khiến khoảng cách vói nhóm đầu nhanh chóng tăng lên gần 14 phút trong 30km cuối.

Nhóm tay đua tấn công

Giới chuyên môn dự đoán sẽ có màn nước rút giữa những ông thần gió ở cuối chặng này, thậm chí huyền thoại Eddy Merckx đã được mời đến vạch xuất phát để cổ vũ Mark Cavendish (Deceuninck–QuickStep) phá kỷ lục 34 chặng thắng ở Tour de France. Nhưng áo xanh Mark Cavendish đã kẹt lại nhóm tay đua mạnh bị phong toả bởi ê-kíp UAE Emirates.

Nhận thấy đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Mark Cavendish là Michael Matthews (BikeExchange) cũng không thoát đi được nên Deceuninck–QuickStep quyết định “nằm” luôn để đảm bảo an toàn, lại không mất nhiều sức lực mặc cho UAE Emirates điều phối chặng đua.

Áo vàng Tadej Pogacar luôn ở trong nhóm an toàn

Đây là cơ hội tốt cho khoảng 20 tay đua đi đầu. Rất nhiều đợt tấn công nổ ra, tạo diễn biến rượt đẩy tốc độ nhóm đầu lên rất cao. Và tay đua Matej Mohoric (Bahrain Victorious) đã chứng tỏ mình là người giỏi nhất với cú solo hoàn hảo trong 25km cuối, bất chấp nỗ lực đeo bám của đối thủ.

Kết quả là tay đua người Slovenia đã cán đích đầu tiên với thời gian 4 giờ 19 phút 17 giây, bỏ xa người về đích thứ hai Christophe Laporte (Cofidis) đến 58 giây. Đây là lần thứ hai Matej Mohoric thắng chặng ở Tour de France 2021 nhưng chiến thắng này đặc biệt ý nghĩa bởi nó giải toả áp lực trên vai anh và đồng đội những ngày qua. Bầu không khí trong đội Bahrain Victorious đang rất nặng nề khi hai ngày trước, cảnh sát Pháp thông báo đang điều tra nghi an doping liên quan đến họ.

Matej Mohoric chia vui với đội nhà

Về đích sau Matej Mohoric đến 20 phút 50 giây nhưng Tadej Pogacar (UAE Emirates) đã kèm chặt được những đối thủ cạnh tranh trực tiếp để bảo vệ áo vàng tổng sắp với thành tích 79 giờ 40 phút 9 giây, hơn người thứ hai Jonas Vingegaard (Jumbo–Visma) 5 phút 45 giây. Đồng thời, Tadej Pogacar cũng đang giữ áo trắng và áo chấm bi đỏ (107 điểm).

Trong khi đó, Mark Cavendish (Deceuninck–QuickStep) không tốn nhiều công sức vẫn giữ chắc áo xanh tổng sắp với 304 điểm.

Tin cùng chuyên mục