Chiến thắng của ý chí

Một ngày sau khi Nguyễn Thị Oanh xô ngã kỷ lục quốc gia trên đường chạy 5.000m nữ, hôm qua đến lượt tuyển thủ Nguyễn Thành Ngưng phá kỷ lục 20km đi bộ do chính anh lập nên cách đây 2 năm tại TPHCM. Ở thời điểm khó khăn bủa vây, thiếu cả tập luyện lẫn thiếu những giải đấu để kiểm chứng thành tích mà vẫn chạm đến những cột mốc tuyệt vời như thế, thì dứt khoát giới làm nghề phải thán phục họ rồi.
Nguyễn Thị Oanh (trái) trên đường đua 5.000m nữ. Ảnh: MINH HOÀNG
Nguyễn Thị Oanh (trái) trên đường đua 5.000m nữ. Ảnh: MINH HOÀNG

Oanh, Ngưng hay những “bà mẹ một con” Nguyễn Thị Huyền, Phạm Thị Huệ… chính là những “lát cắt” đẹp, đại diện cho khát vọng và ý chí vươn lên mãnh liệt của điền kinh Việt Nam. Giành HCV, thiết lập nên những kỷ lục mới ở sân chơi vô địch quốc gia 2021, đối với họ không chỉ là khẳng định tài năng bản thân, mà còn chứng minh rằng điền kinh Việt Nam luôn biết cách chinh phục những thách thức, đã sẵn sàng để một lần nữa đứng trên đỉnh cao SEA Games khi ngày hội thể thao khu vực diễn ra ngay trên sân nhà vào năm tới.

“Cô gái 1m52” Nguyễn Thị Oanh suýt chút nữa đã dừng sự nghiệp điền kinh vào cuối năm 2014, sau khi bác sĩ khẳng định cô bị viêm cầu thận và mắc hội chứng thận hư, nếu muốn bảo toàn tính mạng thì phải bỏ thể thao. Nhưng bệnh tật không cản được giấc mơ chinh phục đường đua điền kinh của Oanh. Chỉ 6 tháng sau khi điều trị, cô gái Bắc Giang đầy bản lĩnh đã trở lại tập luyện, vừa lắng nghe để thấu hiểu cơ thể mình, lại vừa quyết tâm chiến thắng số phận và tiếp tục chạy…

Chiến thắng của ý chí ảnh 1 Nguyễn Thị Oanh duyên dáng bên KLQG mới.
Chạy xuyên từ SEA Games 29, 30 cho đến các giải đấu trong nước, quốc tế khác, Nguyễn Thị Oanh giờ đây giống như “người không phổi”, vì cô có thể chinh phục bất cứ danh hiệu nào, ở bất cứ cự ly nào, từ 800m, 1.500m đến 3.000m vượt chướng ngại vật, 5.000m rồi 10.000m. Thậm chí, các đồng nghiệp còn chóng với khả năng chạy và chiến thắng của Oanh ở nhiều giải việt dã quốc gia khác nữa. 

“Tôi đã tìm thấy động lực từ tất cả mọi người xung quanh dành cho mình trong lúc khó khăn, từ quá khứ tới hiện tại, từ lúc tôi bị bệnh cho đến khi vượt qua được để có ngày hôm nay. Hơn thế, có một điều truyền cho tôi rất nhiều nghị lực là khi tập huấn ở Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội còn có các VĐV khuyết tật. Họ đã vượt qua những mặc cảm, thiếu xót của bản thân để vươn lên thi đấu. Mình may mắn hơn rất nhiều mà chẳng lẽ không bằng họ?”, Oanh tâm sự.

Chiến thắng của ý chí ảnh 2 Nhà vô địch Nguyễn Thành Ngưng.
Đối với Nguyễn Thành Ngưng, kỷ lục quốc gia 1 giờ 33 phút 22 giây 06 ở cự ly 20km đi bộ nam mà anh vừa tạo ra trong buổi sáng 11-12 chưa phải là cái đích cuối cùng trong sự nghiệp thi đấu đầy thăng trầm của mình. Mặc dù từng dự Olympic 2016, 5 lần góp mặt tại SEA Games, dự vô số giải châu Á và thế giới khác, nhưng chàng trai vàng của điền kinh Đà Nẵng vẫn khao khát được một lần chiến thắng ở đấu trường khu vực.

SEA Games 31 vào năm tới trên sân nhà chính là cơ hội để anh biến giấc mơ vàng thành hiện thực, sau nhiều lần dang dở vì chấn thương, vì thiếu may mắn và vì cả cú sốc chứng kiến đối thủ dùng tiểu xảo để chiến thắng… Cho nên, tấm HCV quốc gia thứ 12 trong sự nghiệp cùng cột mốc kỷ lục mà Thành Ngưng vừa giành được đã thay lời nói lên khát vọng chinh phục đường đua đi bộ khốc liệt và tốn nhiều tâm sức của anh.

Tin cùng chuyên mục