Chiến thắng của futsal phong trào TPHCM

Tối 7-11 ở nhà thi đấu đa năng TP Cần Thơ, bảng vàng giải futsal vô địch quốc gia (VĐQG) ghi danh Sahako trở thành CLB thứ 6 đăng quang ở sân chơi này. Thầy trò ông Nguyễn Tuấn Anh xưng vương nhờ hơn kỳ phùng địch Thái Sơn Nam 3 điểm lẫn thành tích đối đầu, trong khi mùa giải chỉ còn 1 vòng đấu để hạ màn.

Sahako đăng quang giải futsal VĐQG 2022 trước 1 vòng đấu. ẢNH: QUỐC KHANH
Sahako đăng quang giải futsal VĐQG 2022 trước 1 vòng đấu. ẢNH: QUỐC KHANH

Nếu có điểm trước Đắk Lắk ở ngày bế mạc, “Quạ ba chân” (biệt danh của Sahako) sẽ tái hiện thành tích bất bại của Thái Sơn Nam ở mùa giải đăng quang vào năm 2020. Chiến thắng của Sahako năm nay còn trực tiếp biến Thái Sơn Nam trở thành cựu vương sau 6 mùa liên tiếp... không có đối thủ ở sân chơi quốc nội này.

HLV Nguyễn Tuấn Anh cùng các học trò đã vượt qua áp lực, cởi bỏ hình bóng của “kẻ về nhì vĩ đại” để có lần đầu hưởng trọn niềm vui chiến thắng toàn giải. Từ một CLB futsal chủ yếu góp vui các giải phong trào trên địa bàn thành phố, sau 8 năm hình thành và phát triển, Sahako (Hải Phương Nam Phú Nhuận trước đây) đã trở thành thế lực đáng gờm, đối trọng của Thái Sơn Nam ở các sân chơi trong nước.

TPHCM được xem là “cái nôi” của futsal Việt Nam, với hàng trăm CLB hoạt động theo mô hình bán chuyên lẫn chuyên nghiệp trên khắp 21 quận, huyện và TP Thủ Đức. Trong 5 đội futsal địa phương tham dự giải VĐQG, Sahako và Sài Gòn là 2 CLB đi lên từ phong trào. Bảy năm trước, Sahako khi còn mang hình hài của CLB bán chuyên, HLV Nguyễn Tuấn Anh đã cùng học trò vô địch Cúp futsal quốc gia. Còn năm ngoái, Sài Gòn FC có lần đầu tiên đoạt tấm huy chương đồng ở giải VĐQG.

Vì thế, thành công của Sahako hay Sài Gòn ở hệ thống các giải futsal chuyên nghiệp quốc gia được xem là khuôn mẫu, kích thích cho sự phát triển futsal phong trào hướng lên chuyên trên địa bàn.

Chiến thắng của futsal phong trào TPHCM ảnh 1 Cựu HLV trưởng đội tuyển futsal Việt Nam Bruno Garcia trao danh hiệu vô địch cho Hải Phương Nam Phú Nhuận (tiền thân của Sahako) ở một giải đấu phong trào vào năm 2014. ẢNH: TUẤN ANH
Chiến thắng của Sahako cũng xóa bỏ những hoài nghi xung quanh việc “liên minh” giữa các CLB có liên quan đến bầu Tú (Thái Sơn Nam). Giải VĐQG đã bước sang tuổi 16, nhưng số đội futsal chuyên nghiệp chỉ hơn phân nửa cuộc chơi. Nhiều CLB từng trước nguy cơ giải tán vì khó khăn tài chính. Trên cương vị Trưởng ban futsal Việt Nam, bầu Tú với mọi hình thức hỗ trợ như tài chính, sân bãi tập luyện hay cho mượn nhân sự... đã và đang cố gắng giúp các CLB futsal tạo nền móng cho sự chuyên nghiệp. Sahako từ bàn đạp vững chắc này đã phất lên rất nhanh.

Giúp đỡ nhưng bầu Tú không can thiệp chuyên môn vào các CLB. Sahako có thể vô địch mùa giải 2021 nếu không bị dịch Covid-19 “bào mòn” gần hết lực lượng, dù dẫn đầu lượt đi với 4 điểm nhiều hơn Thái Sơn Nam. Vậy nên, danh hiệu năm nay của thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Anh đã tăng tính cạnh tranh ở các giải đấu quốc nội. Đặc biệt khi sang năm, giải VĐQG chuyển sang thể thức sân khách - sân nhà và sẽ có ngoại binh tham gia.

Điều này cũng bắt buộc Thái Sơn Nam phải thay đổi, làm mới chính mình để khẳng định vị thế lá cờ đầu của futsal Việt Nam. Đội bóng của bầu Tú không thể mãi “vô đối” khi các đối thủ đã và đang thu hẹp khoảng cách về chuyên môn.

Tin cùng chuyên mục