Chiến binh Luka Modric sẵn sàng đánh bại Man City của Pep ở bán kết

Luka Modric là người đã thiết kế nên màn lội ngược dòng ngoạn mục của Real Madrid trước Paris Saint-Germain và Chelsea, giờ cầu thủ 36 tuổi đang có Manchester City  trước mặt và một trận chung kết Champions League trong tầm ngắm.
Luka Modric đoạt bóng trong chân Leo Messi để làm bùng lên hào khí Bernabeu
Luka Modric đoạt bóng trong chân Leo Messi để làm bùng lên hào khí Bernabeu

Khi trận chiến ở Bernabeu đang dần tàn lụi, Kền kền trắng dường như đã chết lịm và bị chôn vùi, bất chợt Luka Modric xuất hiện ở cánh trái, tung cú vẩy chân chuyền bóng bằng má ngoài chân phải vẽ nên một đường cong tuyệt hảo cho Rodrygo băng lên vô-lê tung lưới Mendy, giúp Real hồi sinh trước sự ngỡ ngàng của Chelsea.

Một đường chuyền khác của Modric cũng trên sân Bernabeu, quả bóng lọt qua giữa 2 chân trung vệ Presnel Kimpembe để Karim Benzema dứt điểm vào góc lưới đã mang lại sự sống cho Real Madrid trước PSG, san bằng tỷ số trong cuộc chơi mà cho đến thời điểm đó gần như hoàn toàn nghiêng về phía đối thủ.

Sự khéo léo và kỹ thuật của Modric, cùng với cú dứt điểm tàn nhẫn của Benzema, là những vũ khí tàn khốc nhất của Real Madrid trên đường đến bán kết Champions League.

Chiến binh Luka Modric sẵn sàng đánh bại Man City của Pep ở bán kết ảnh 1 Cú vẩy bóng siêu phàm của Luka Modric giúp Real Madrid hồi sinh trước Chelsea
Nhưng tiền vệ Croatia cũng là một chiến binh, nâng đỡ Real trong những thời khắc tuyệt vọng nhất nhờ sự gan dạ, quyết tâm và ý chí kiên cường: Hai phút trước khi hạ gục PSG bằng đường chuyền tuyệt đẹp cho Benzema ở vòng 16, Modric đã nâng cả Santiago Bernabeu lên cao.

PSG đang dẫn trước 2-1 và Lionel Messi dốc bóng phản công, vượt qua vòng trung tâm bằng những bước chạy mang thương hiệu của mình để lao xuống cánh phải. Modric vẫn bền bỉ chạy theo Messi, bám chặt lấy M10 và đoạt lấy bóng theo cách không thể tin nổi. Anh lao tới bằng chân phải, móc bóng ra khỏi tầm kiểm soát và quật Messi xuống đất, cả sân vận động ầm ầm vui sướng, một luồng động lực bùng nổ vang dội khắp khán đài.

Các bàn thắng quyết định của Benzema đến sau đó hai và bốn phút nên quả không ngoa khi nói Modric đã kéo Real khỏi vực sâu băng đôi chân già cỗi của mình.

Bất chấp những nghi ngờ

Trong một cuộc phỏng vấn với AFP vào năm 2019, khi được hỏi điều yêu thích nhất của anh là làm gì trong bóng đá, Modric gây bất ngờ khi không đề cập đến chuyện ghi bàn, chuyền bóng hay rê bóng. Anh nói với nụ cười: “Tắc bóng!”.

"Mọi thứ đều mang lại cho tôi niềm vui, nhưng đôi khi một pha tắc bóng có thể là một phần quan trọng của trận đấu. Khi bạn làm điều đó, cảm giác thật tuyệt".

Modric có ý thức về cách thay đổi một trận đấu. Anh ấy có thể đánh thức đồng đội của mình bằng một pha tranh chấp hoặc một cuộc bứt phá và bảo vệ họ bằng cách chuyền bóng hay khả năng kiểm soát bóng của mình. Trong những thời khắc khó khăn nhất, anh luôn là người bước lên.

"Những gì Modric làm, chỉ có Luka làm được", cựu tiền đạo Real Madrid, Jorge Valdano nói như vậy hồi tháng trước. "Khi bóng đi qua chân anh ấy, lối chơi sẽ trôi chảy như thể đó là điều dễ dàng nhất trên thế giới".

Khi còn là một thiếu niên, các tuyển trạch viên ở Croatia nói với Modric rằng anh ấy quá yếu để có thể tham gia trận đấu chuyên nghiệp, trong khi Arsene Wenger đã từ chối để Arsenal ký hợp đồng với Modric vì thân hình gầy gò của anh.

Ở Tottenham, Harry Redknapp đã mất nhiều thời gian để thuyết phục Modric chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm thay vì chạy cánh và ở La Liga, nhiều đối thủ đã cố gắng chơi thô bạo với Modric, nhưng thay vào đó, họ chỉ thấy anh mất hút sau lưng.

“Xung quanh tôi luôn có rất nhiều nghi ngờ, về phẩm chất, phong cách, vóc dáng của tôi,” Modric nói với AFP. "Họ nói, 'Bạn quá yếu đuối, quá mong manh, bạn sẽ không thể đạt đến đỉnh cao'.

"Nhưng điều này không ảnh hưởng đến tôi chút nào. Nó chỉ thúc đẩy tôi nhiều hơn để chứng minh mọi người sai".

Một cầu thủ rất thông minh

Những nghi ngờ về thể chất và sự dẻo dai của Modric có thể đã được xóa bỏ, nhưng khả năng lãnh đạo của anh vẫn thường bị bỏ qua.

Sau khi hạ gục PSG, một Modric xuất thần chạy vòng quanh phòng thay quần áo của Real Madrid ôm, đánh đấm và chúc mừng mọi cầu thủ, chúc mừng các nhân viên, HLV, bất cứ người mà anh có thể tìm thấy.

Cựu HLV Real Zinedine Zidane nhìn thấy ở Modric một nhà cầm quân tương lai. Hồi năm ngoái, Zinedine Zidane nói: "Cậu ấy rất thông minh. Nếu Luka muốn trở thành một HLV, cậu ấy đã có sẵn phẩm chất ấy bên trong mình, cậu ấy hiểu rõ bóng đá. Nếu muốn, cậu ấy sẽ là một HLV ngay lập tức".

Giống như Zidane, trong những thời khắc khó khăn, Modric không ngại phải đoốoi đầu bất cứ ai. Khi Real đánh bại Barcelona vào tháng 4 năm ngoái, Modric đối đầu với Gerard Pique khi hậu vệ này lao vào tranh cãi với trọng tài.

"Cậu định đi khiếu nại sao?" Modric hỏi.
"Bốn phút cộng thêm?" Pique đáp lại.
"Thế cậu muốn bao nhiêu?" Modric phản pháo.

HLV Manchester City, Pep Guardiola, có thể đã huấn luyện Modric nếu Barcelona quyết đoán hơn trong chuyển nhượng vào năm 2008. Thay vào đó, Modric đã trải qua giai đoạn 2008-2012 tại Tottenham (chơi 127 trận, ghi 13 bàn thắng) trước khi cập bến Madrid (đã thi đấu 290 trận và ghi 22 bàn thắng).

Theo một cách nào đó, lối chơi của anh có thể phù hợp hơn với Barcelona của Andres Iniesta và Xavi Hernandez, hai biểu tượng của bóng đá đương đại. Nhưng nếu vào chung kết Champions League năm nay, giới chuyên môn tin rằng Modric đã vượt qua tất cả để trở thành tiền vệ xuất sắc nhất trong thế hệ của mình.

Tin cùng chuyên mục