Chiếc cầu nối thể thao

Ngày 18-8, trên sân vận động Gelora Bung Karno (Indonesia), lần đầu tiên sau vài thập niên ở đấu trường thể thao châu Á, thể thao Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ thành lập chung đoàn đại biểu thống nhất diễu hành tại lễ khai mạc, đánh dấu bước tiến thực sự quan trọng ở lĩnh vực thể thao của 2 quốc gia này.

Tương lai không xa, những người hâm mộ thể thao 2 miền Nam và Bắc ở bán đảo Triều Tiên lại mơ đến những đội tuyển bóng đá, điền kinh, bóng chuyền, bóng bàn, taekwondo, bắn súng… được hợp nhất và tạo nên sức mạnh đáng nể ở các đấu trường thể thao châu Á và thế giới. Dĩ nhiên, đấy cũng là điều mà Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đang mong đợi.

Vài ngày trước, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon thừa nhận rằng quá trình hòa giải xung đột của 2 quốc gia đang diễn tiến theo chiều hướng tốt đẹp, một phần cũng nhờ vào thể thao - chiếc cầu nối đầy tinh thần hữu nghị và đoàn kết. Ở Asiad 18, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên cùng lập 5 đội tuyển: bóng rổ nữ 5 người, đua thuyền rồng (nam và nữ), chèo thuyền (nam và nữ) để tranh tài cùng bạn bè châu Á.

Nếu tách biệt, thể thao Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên cũng được đánh giá là thế lực ở châu Á, đồng thời từ lâu gây được ấn tượng mạnh mẽ khi đến với các đấu trường thế giới, Olymic ở các môn bóng đá, bắn súng, cử tạ, bóng bàn, bơi lội, võ thuật… Nếu hòa chung nhịp, thể thao của 2 nước này sẽ trở thành đối trọng của bất cứ cường quốc thể thao nào.

Hồi tháng 5, các tay vợt bóng bàn nữ của Hàn Quốc và Triều Tiên đã cùng tạo hình ảnh đầy cảm xúc ở Giải bóng bàn Vô địch thế giới 2018 khi hợp nhất thi đấu ở vòng bán kết, giải quyết uyển chuyển việc phải đối đầu với nhau ở vòng tứ kết trước đó. Có thể, nói như nhiều người, quyết định hợp nhất có phần mạo hiểm vì như vậy là chưa tuân thủ đúng luật của Liên đoàn Bóng bàn Thế giới (ITTF). Nhưng rốt cuộc, mọi chuyện diễn ra êm ả và đội tuyển liên Triều đã khiến bạn bè thế giới xúc động, kể từ sau hình ảnh đẹp diễn ra vào năm 1991 - thời điểm đội tuyển liên Triều cùng đánh bại tuyển Trung Quốc, giành ngôi vô địch thế giới.

Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ nối lại quan hệ nhân dân máu thịt và kiến tạo tương lai cùng thịnh vượng và thống nhất do người dân bán đảo Triều Tiên làm chủ bằng cách thúc đẩy toàn diện, căn bản quan hệ liên Triều. Thể thao dù chỉ được xem là lĩnh vực nhỏ, nhưng sẽ góp phần rất lớn, tạo nên chiếc cầu nối giúp 2 nền thể thao thể hiện một tầm nhìn chung, tài năng và tình đoàn kết để cùng tham gia các sự kiện thể thao quốc tế lớn như Asiad, Olympic hôm nay và mai sau…

Tin cùng chuyên mục