Chelsea và năm 2019 đầy bão giông

Chelsea dưới thời Maurizio Sarri đã khởi đầu năm mới 2019 bằng một kết quả rất đáng ngại, cả về tỷ số lẫn cái cách mà các cầu thủ áo xanh thể hiện ở trên sân, bên cạnh tình trạng nhân lực với chấn thương – trận hòa Southampton 0-0. Chelsea vốn đang rất mong manh dưới đôi tay của thuyền trưởng Sarri. Và sự mong manh đó, đang đi thẳng vào cái năm 2019 đầy giông bão.

Sarri và Chelsea đang bước vào năm 2019 đầy bão giông
Sarri và Chelsea đang bước vào năm 2019 đầy bão giông

Không thắng ở 4/5 trận đấu mở màn năm mới

Trong 5 mùa giải trở lại đây, Chelsea thường có thói quen khởi đầu năm mới không mấy hay ho. Ở mùa giải 2014-2015, các học trò của Jose Mourinho để thua Tottenham Hotspur với tỷ số 3-5 ngay trong ngày 1-1-2015. Ở mùa giải 2015-2016, mùa giải cuối cùng của “triều đại thứ 2” của Mourinho ở Stamford Bridge, Chelsea thắng Crystal Palace 3-0 vào ngày 3-1-2016. Có điều, ở vào thời điểm đó, HLV Guus Hiddink đã thay thế Mourinho trên cương vị thuyền trưởng của Chelsea…

Ở mùa giải 2016-2017, Chelsea – dưới “triều đại” của Antonio Conte, đã để thua trận đấu mở màn năm mới 2017, đó là trận thua Tottenham 0-2 (vẫn là “gã hàng xóm đáng ghét”). Ở mùa giải 2017-2018, mùa giải cuối cùng của Conte, Chelsea bị Arsenal cầm chân với tỷ số 2-2, trong trận đấu mà Eden Hazard và Marcos Alonso đều lập công, nhưng lại dự báo một mùa giải không thành công của Sư tử Xanh thành London. Còn ở mùa giải năm nay, Chelsea lại khởi đầu năm mới bằng một trận hòa, và chắc chắn, phía trước là giông bão.

Như vậy, ngoại trừ 2 mùa giải thua Tottenham trong tình thế, Chelsea vẫn ở “cửa trên” trong cuộc chạy đua giành ngôi vô địch Premier League, điều cần nhất chỉ là “siết lại đội ngũ”, tất cả những mùa giải còn lại, từ năm 2014 cho đến nay, Chelsea đều gặp rất nhiều vấn đề rắc rối, và không thể hoàn tất mùa giải trong vị trí “tốp 4”. Vậy thì, điều gì sẽ chờ đợi Sarri và các học trò vào tháng 5 năm nay. Liệu một vị trí trong “tốp 4” để tham dự Champions League mùa sau, là mục tiêu khả dĩ?

Lực lượng mỏng manh, lối chơi chưa thuyết phục

Tuần trăng mật ngọt với lối chơi tưởng chừng là mãn nhãn của Sarri đã kết thúc sau trận thua vỡ mặt trước Tottenham (lại là “gã hàng xóm đáng ghét”) hôm 24-11-2018. Giờ đây, Chelsea đang đối mặt với một thực tại khá tàn khốc – lối chơi Sarri-ball bị nghi ngờ chỉ là lối đá ban bật đơn thuần với “những đường chuyền rối rắm, chuyền qua chuyền lại ít tạo đột biến”, trong khi đó, Jorginho, một “regista” đúng nghĩa, lại liên tục bị đặt dấu hỏi về năng lực phòng thủ và “đánh chặn” (!?).

Nhiều người đòi Sarri phải đưa N’Golo Kante, vốn đã được đôn lên chơi như là một tiền vệ lệch phải kể từ đầu mùa, và đã ít nhiều đóng góp vào lối chơi chung khi ghi được 3 bàn, giúp Chelsea luôn toàn thắng mỗi khi anh lập công, trở về vị trí “cái đáy của hàng tiền vệ", trong khi thực chất, do đá kiểu Sarri, Kante có về đó cũng… rối.

Bên cạnh việc Chelsea phải bước vào năm mới 2019 bằng một lối chơi phập phù, việc đội bóng chủ sân Stamford Bridge có một lực lượng quá mỏng cũng là một vấn đề nan giải. Trên hàng tấn công, trong khi Alvaro Morata không còn được Sarri tin tưởng, thì Olivier Giroud “chuyên làm tường” cũng đang bị đau mắt cá sau 2 lần ghi bàn vào lưới Crystal Palace nhưng không được công nhận.

Trong khi đó, ở trận đấu mới đây nhất, trận hòa Southampton 0-0 hôm 2-1, ngay cả một cầu thủ dồi dào thể lực như Willian cũng phải rời sân, rồi Pedro cũng có vấn đề về thể lực. Điều đó khiến Sarri phải nhức đầu suy nghĩ, còn chính cả những CĐV hay chỉ trích Willian cũng phải trăn trở: “Không có An tù ở trên sân, thì ai chạy giùm cho những đồng đội khác đây?”.

Mục tiêu tốp 3 và thắng ít nhất 1 danh hiệu

Đến thời điểm này, Sarri không có nhiều lựa chọn. Ông mang lại một lối chơi được cho là nhiều cảm hứng, nhưng cần có thời gian thích nghi. Tuy nhiên, thời gian lại là "món hàng xa xỉ phẩm" ở Chelsea, và bản lí lịch “chưa từng thắng danh hiệu nào” sẽ nằm sẵn ở đó như một con dao chực chờ đâm thẳng vào bối tâm của ông, nếu ông “không thắng được danh hiệu nào trong mùa này”. Ở Manchester City, người ta có thể kiên nhẫn cho Pep 1 mùa giải. Ở Chelsea, đến cả Mourinho cũng bị đẩy ra đường.

Thế nên, hiện tại, Sarri có 2 mối ưu tiên hàng đầu. Một là, giữ vững vị trí trong tốp 4, ở cuộc chạy đua càng lúc càng khó, khi mà các đối thủ vừa hoàn thiện, vừa vươn lên mãnh liệt, nhưng Chelsea vẫn quanh quẩn với vài trận đá hay, vài trận kém thuyết phục, vì Sarri-ball vẫn chưa thể nhuần nhuyễn, vì cả lực lượng dự bị cũng “vênh” so với những người đá chính.

Hai là, thắng ít nhất một danh hiệu, để vượt qua cột mốc của một “HLV không ngai”. Trên lý thuyết, Chelsea vẫn còn nhiều khả năng thắng từ 1 – 2 danh hiệu trong mùa. Tối mai, 22 giờ thứ Bảy 5-1, Chelsea sẽ có trận đấu ở vòng 3 Cúp FA với Nottingham Forest. Lại một lần nữa, báo giới nhận định rằng, Sarri sẽ ưu tiên sân chơi cho các cầu thủ trẻ. Nhưng với áp lực tìm kiếm danh hiệu, Sarri đã bao nhiêu lần dành cơ hội cho các tài năng trẻ trong năm nay. Chắc chắn, ít hơn so với 2 mùa giải của Conte ở Chelsea.

Tất nhiên, khi mà lực lượng có nhiều tổn thất, có khi Sarri cũng không có sự lựa chọn nào khác. Eden Hazard sẽ được nghỉ ngơi, Pedro và Giroud vẫn vắng mặt, để sung sức cho trận đấu với Tottenham ở bán kết lượt đi Cúp Liên đoàn vào ngày 8-1 tới đây. Callum Hudson-Odoi nhiều khả năng sẽ được ra sân, giữa tin đồn Bayern Munich và một số đội bóng Bundesliga đang săn đuổi quyết liệt tài năng trẻ này, để thay thế cho Arjen Robben.

Alvaro Morata cũng có thể sẽ ra sân, vì hiện tại không còn sự lựa chọn nào khác. Ethan Ampadu có khi cũng có một cơ hội. Tuy vậy, trận đấu với Nottingham lại không phải là một trận đấu then chốt của cả vận mệnh Chelsea trong năm 2019, lẫn vận mệnh của Sarri trong mùa giải này.

Trận đấu then chốt trước mắt, đó là trận tái ngộ “gã hàng xóm khó ưa” Tottenham, kẻ thường đánh bại Chelsea ở những thời khắc then chốt trong nhiều mùa bóng trở lại đây. Nếu vượt qua được chốt chặn này, Chelsea sẽ tự tin hơn, hướng đến tương lai phía trước, cho mục tiêu giành tốp 4 ở Premier League, và cho mục tiêu tiến sâu và tiến xa ở Europa League, không loại trừ khả năng chạy đua giành ngôi vô địch giải này.

Tín hiệu lạc quan

Bên cạnh những tin tức mang đậm dấu ấn của sự thật, Chelsea cũng đang đối mặt với nhiều tín hiệu lạc quan. Một trong số đó chính là bản hợp đồng “bom tấn” của Christian Pulisic. Dù năng lực cầu thủ thấp bé nhẹ cân này vẫn là một dấu hỏi, rằng Chelsea mua anh vì chuyên môn hay vì quảng bá thương hiệu ra thị trường Bắc Mỹ, rằng Sarri không hề biết trước về thương vụ này (!?), nhưng khi một tên tuổi mới đến với Chelsea đang có dấu hiệu già cỗi, đó là tin mừng chứ không phải thông tin để lo lắng.

“Chúng tôi biết cậu ấy là một cầu thủ giỏi”, Kante đã nói về cảm giác của phòng thay đồ của Chelsea khi nghe tin Pulisic sắp trở thành người đồng đội trong tương lai, “Cậu ấy đã chơi tốt cho Dortmund, và chúng tôi rất sung sướng khi chào đón cậu ấy đến với Chelsea”.

Trong khi đó, có rất nhiều tin tức lạc quan về tình hình chuyển nhượng đang tràn về, với những cái tên như là Timo Werner (RB Leipzig), Hirving Lozano (PSV Eindhoven), và Denis Suarez (Barcelona)… đều có khả năng cập bến sân Stamford Bridge trong thời gian sắp tới. Có thêm nhân lực là điều mà Sarri cần để vận hành Sarri-ball, nhưng liệu đó có phải là người HLV người Ý cần hay là không?

MỘT SỐ TIN TỨC ĐÁNG SUY NGẪM

_Theo CalcioMercato, Chelsea sẽ trì hoãn việc chuyển nhượng Cesc Fabregas sang AS Monaco cho đến khi nào họ ký được hợp đồng với một tiền vệ trung tâm khác -gia nhập sân Stamford Bridge.
_Một trong những tuyên bố trước tin sẽ gia nhập Chelsea của Christian Pulisic chính là: "Tôi sẽ không thể ở trong vị thế ngày hôm nay, nếu không có Borussia Dortmund và niềm tin của họ trong việc trao cho các cầu thủ trẻ một cơ hội".

Tin cùng chuyên mục