Chelsea và chuyến hành trình kỳ lạ: 17 trận bất bại ở mọi đấu trường

Chiến thắng với tỷ số tối thiểu, nhờ pha lập công duy nhất của Olivier Giroud, trước CLB BATE Borisov của Belarus ở Europa League, giúp Chelsea duy trì mạch trận bất bại ở mọi đấu trường kể từ giai đoạn đầu mùa cho đến nay. Với việc Juventus đã thất thủ trước Manchester United của Jose Mourinho, Chelsea là đội bóng duy nhất ở trời Âu vẫn chưa nếm mùi thất bại.
Giroud ghi bàn thắng duy nhất, giúp Chelsea đánh bại BATE 1-0
Giroud ghi bàn thắng duy nhất, giúp Chelsea đánh bại BATE 1-0

Từ cú lốp bóng của Morata, đến pha “cụng đầu” của Giroud

Nói về Chelsea, gần đây người ta hay sử dụng cụm từ: “Không ai đi săn với những con Mèo” để miêu tả về khả năng săn bàn giành chiến thắng của bộ đôi tiền đạo Chelsea là Alvaro Morata và Olivier Giroud. Trước chiến thắng trên đất Belarus, trước cả “cú đúp” vào lưới Crystal Palace hồi cuối tuần rồi, hàng tiền đạo chính là nỗi lo chủ yếu của Maurizio Sarri, bên cạnh những vấn đề ở hàng phòng ngự.

“Cú hattrick” ở trận lượt đi với BATE của Ruben Loftus-Cheek hôm 25-10, càng khiến người ta phiền muộn về khả năng săn bàn của Morata, vì những gì mà tiền vệ người Anh làm được chỉ trong vỏn vẹn… 90 phút, đã ngang bằng cả “quá trình lăn lộn và té nhào” trên sân bóng suốt 3 tháng trời của tiền đạo người Tây Ban Nha.

Trong khi đó, Giroud dù đã có 4 đường kiến tạo cho đội, nhưng vẫn chưa một lần “điểm hỏa” thành công suốt từ hồi tháng 5 cho đến nay. Lần cuối cùng tiền đạo người Pháp ghi bàn cho Chelsea, đó cũng chính là bàn thắng duy nhất trong trận thắng Liverpool 1-0 hôm 6-5 ở Premier League (một trong những dấu hiệu đầu tiên dự báo sự sụp đổ sau đó của Liverpool ở mùa giải 2017-2018).

Nhưng chỉ trong vài ngày vừa qua, sự tươi tắn đã quay trở lại với hàng tấn công của Chelsea. Morata lập cú đúp ngoạn mục trong trận thắng Crystal Palace (với bàn thắng mở tỷ số trận đấu và cú dứt điểm trong góc “siêu hẹp” để mang lại bàn thắng quan trọng giúp nâng tỷ số lên 2-1, giúp Chelsea giũ bỏ hoàn toàn mọi áp lực trước một đối thủ khó chơi).

Cuối trận đấu này, thậm chí Morata còn tự tin đến nỗi, trong pha đối mặt 1 chọi 1 với thủ môn đối phương, anh đã chọn phương án lốp bóng qua đầu đối thủ, dù những tình huống xử lý khác vẫn bảo đảm chắc hơn cho “cú hattrick thứ 2 trong màu áo Xanh” của Morata. Cú lốp bóng của Morata gây ra rất nhiều tranh cãi trong nội bộ fan Chelsea.

Nhiều người vì quá bực bội, thậm chí đã “phủ nhận” công lao của cả 2 bàn thắng trước đó của Morata. Nhưng nếu xem xét một cách kỹ lưỡng, nó là dấu hiệu chứng tỏ Morata đang dần thoát ly khỏi bốn bề áp lực tâm lý, tìm lại sự tự tin ngày nào. Và đó là tín hiệu lạc quan, chứ không phải là tiêu cực, với Sư tử Xanh thành London.

Còn trong trận đấu rạng sáng ngày hôm nay, thứ Sáu 9-11, Giroud đã chặn đứng cơn khô hạn bàn thắng kéo dài 6 tháng lẻ 3 ngày. Pha đánh đầu của anh ở phút thứ 53, thứ “tuyệt chiêu” mà Morata đã chê là “lỗi thời” và “không thèm sử dụng trong mùa giải năm nay”, không chỉ đưa Chelsea lọt vào vòng đấu loại trực tiếp của Europa League với 4 trận toàn thắng, mà còn giúp họ đạt được thành tích khó tin – 17 trận bất bại ở mọi đấu trường.

Đội hình thiếu chiều sâu, lối chơi chưa ổn định, nhưng vẫn bất bại

Tất nhiên, phía sau con số 17 trận toàn thắng (với 11 trận bất bại ở Premier League, 2 trận toàn thắng ở Cúp Liên đoàn và 4 trận toàn thắng ở Europa League), là rất, rất nhiều vấn đề mà các CĐV Chelsea đều cảm thấy lo lắng. Ngoài vấn đề của hàng tấn công – có vẻ như đang được giải quyết một cách “lạc quan” trong 2 trận đấu gần đây – thì hàng phòng ngự vẫn là một vấn đề khiến cho nhà cầm quân người Ý cảm thấy đau đầu.

Trong bộ 3 trung vệ, Antonio Rudiger là người có tiến bộ nhiều nhất và đá chắc chắn nhất. Lối đã quyết liệt, thậm chí khá rắn, và không ngại sử dụng tiểu xảo của hậu vệ người Đức đã giúp bọc lót rất nhiều lỗ thủng trên hàng hậu vệ của Chelsea, giúp khóa chặt nhiều chân sút của đối phương (mà Mohamed Salah của Liverpool là một ví dụ điển hình).

Nhưng Rudiger chỉ là 1 người, và anh vẫn chưa giỏi trong khả năng chuyền bóng kỹ thuật quãng ngắn thoát pressing. Trong khi đó, cả 2 vị trí còn lại đều có vấn đề. Daivd Luiz vẫn giữ “căn bệnh” cố hữu – khi hay, khi dở, và đặc biệt rất thiếu tập trung trong nhiều tình huống quan trọng. Cesar Azpilicueta thì chậm đi rất nhiều và cùn nhụt rất nhiều so với 2 mùa giải gần nhất, anh công cũng không hay mà thủ thì thường xuyên để các tiền đạo cánh của đối thủ qua mặt.

Những người dự bị cho bộ 3 này, như Gary Cahill hay Andreas Christensen, lại thể hiện một trình độ thua sút hơn hẳn. Cahill đã rất già và chậm chạp, thường xuyên phạm sai lầm khi được tung ra sân, dù chỉ phải đối đầu với những đối thủ yếu. Christensen sau khi được Antonio Conte trọng dụng, giờ đây trở thành một người thừa trong mắt Sarri và cũng chơi rất lỗi, rất chậm mỗi khi được ra sân.

Trong khi đó, lối chơi Sarri-ball đã mang lại nhiều hứng khởi cho Fan suốt thời gian qua. Nhưng nó cũng bộc lộ nhiều vấn đề. Trước những đối thủ chơi thấp, liên tục tạo áp lực lên các vị trí then chối, lối đá ban bật của Chelsea gặp nhiều lúng túng và số lượng những đường chuyền hóa ra lại làm mọi thứ thêm rối rắm chứ chưa hẳn kéo giãn hàng thủ đối phương, tạo ra những khoảng trống chết người.

Sarri cũng cho thấy, ông chưa có biệt tài nổi bật trong những trận đấu lớn. Trong trận hòa The Kop với tỷ số 1-1, Chelsea của Sarri không biết cách kết liễu số phận trận đấu và bị đối thủ giật lại 2 điểm từ pha dứt điểm của người cũ Daniel Sturridge. Trong khi đó, trong trận hòa may mắn trước MU, lối chơi của Chelsea đã bị Mourinho tinh quái phá nát ở trong hiệp 2, Hazard không thể hiện được gì, còn Jorginho từ “Vua chuyền bóng” trở thành “Vua chuyền hỏng”. Đó là trận đấu mà Mourinho “lọc lõi” đã thể hiện sự cao tay hơn hẳn so với Sarri.

Và trong trận đấu sáng nay, Chelsea đã rất may mắn khi không bị thủng lưới trước, hoặc gỡ hòa trong suốt 90 phút thi đấu. Các cầu thủ có những cái tên… lạ hoắc bên phía BATE đã 3 lần làm khung thành của thủ môn Kepa Arrizabagala rung chuyển. Rất may, Chelsea đã “kết bạn” với xà ngang và cột dọc khung thành tự bao giờ.

Đó là những cục diện cho thấy, lối chơi của Chelsea tuy khá hay, nhưng vẫn chưa đủ “tinh” và “hiểm” trước những đội bóng có lối chơi tạo ra áp lực nghẹt thở, hoặc quấy phá những vị trí luân chuyển bóng then chốt trong đội hình. Chuỗi trận bất bại, vì thế, cũng một phần là nhờ may mắn, bên cạnh yếu tố tấn công chủ đạo.

Kỳ vọng và cẩn trọng

Bất kỳ một chuỗi thành tích, kỷ lục nào, rồi cũng sẽ đi đến hồi kết. Đó là điều hiển nhiên không chỉ trong bóng đá, mà còn trong cuộc sống thường ngày. Quan trọng là, bạn làm như thế nào, để cố gắng duy trì, kéo dài chuỗi thành tích của mình, càng lâu càng tốt. Đó là điều mà Chelsea và Sarri đang hướng đến, trước mắt là với trận đấu tiếp Everton trên sân nhà Stamford Bridge. “18 trận bất bại!”, nghe cũng hay lắm chứ!

Tuy vậy, sự cẩn trọng còn lớn hơn rất nhiều, vì sau khi đối đầu với Everton, Chelsea sẽ có 2 trận đấu cực kỳ quan trọng với Tottenham Hotspur (ngày 24-11) và với Manchester City của Pep (ngày 8-12). Tottenham, dù có vẻ như đã “hết đà tên bay”, nhưng vẫn là đối thủ đáng ngại, với nhiều cầu thủ trẻ chơi bóng tạo áp lực mạnh mẽ.

Còn Man City hiện vẫn đang “độc bá” ở nước Anh, dù có thể chơi "phập phù" ở đấu trường châu Âu. Có thể nói, trận đấu với Man City sẽ quyết định phần lớn đến khả năng “phiêu lưu được đến đâu” của Chelsea ở mùa này. Và nó sẽ ảnh hưởng chủ đạo đến cái gọi là “chuỗi trận bất bại”, nếu Chelsea chưa đánh mất chuỗi thành tích nay cho đến ngày 8-12.

Sarri không hài lòng với lối chơi của Chelsea trong trận thắng BATE

Nhà cầm quân người Ý cho biết: "Chúng tôi đã chơi không tốt. Đặc biệt, tôi không hề thích thú với những gì mà tôi chứng kiến trong hiệp đấu đầu tiên, vì chúng tôi luôn chuyển bóng chỉ có thể nói là quá chậm. Mọi thứ là rất khó khăn, và trở nên nguy hiểm, nhưng chúng tôi đã chơi tốt hơn trong 25 phút đầu tiên của hiệp 2. Dù vậy, chúng tôi đã không kiểm soát tình thế tốt trong 15 phút cuối trận. Nhưng điều tốt nhất vẫn là kết quả. Quả là không dễ dàng khi chơi một trận đấu ở đây, với những điều kiện như thế này".
>>Các hình ảnh của Chelsea trong trận thắng BATE
Chelsea và chuyến hành trình kỳ lạ: 17 trận bất bại ở mọi đấu trường ảnh 1 Giroud ăn mừng của Emerson (người đã chuyền bóng cho anh ghi bàn), phía sau là Barkley
Chelsea và chuyến hành trình kỳ lạ: 17 trận bất bại ở mọi đấu trường ảnh 2 Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ Chelsea
Chelsea và chuyến hành trình kỳ lạ: 17 trận bất bại ở mọi đấu trường ảnh 3 Sarri và Zola (phải) gặp gỡ HLV trưởng BATE - ông Aleksey Baga - sau trận đấu


Tin cùng chuyên mục