Chelsea thất bại trong Tour du đấu mùa hè - 1 hay 2 tiền đạo

Chelsea đã rời khỏi Tour du đấu mùa hè châu Á với kết quả thất vọng toàn tập.  Đoàn quân của ông Antonio Conte đã để thua cả 2 trận cuối cùng trong tình thế thua sút đối thủ hoàn toàn...
Chelsea thất bại trong Tour du đấu mùa hè - 1 hay 2 tiền đạo

Chelsea đã rời khỏi Tour du đấu mùa hè châu Á với kết quả thất vọng toàn tập. Ngoại trừ trận thắng 3-0 trước một Arsenal có quá nhiều gương mặt trẻ, đoàn quân của ông Antonio Conte đã để thua cả 2 trận cuối cùng trong tình thế thua sút đối thủ hoàn toàn, do vậy, kết quả thua sát nút (thua 2-3 trước Bayern Munich và thua 1-2 trước Inter Milan) đã khiến các True Blue trên khắp đất nước hình chữ S cảm thấy lo lắng.

Có rất nhiều vấn đề nảy sinh trong Tour du đấu mùa Hè của Chelsea ở châu Á. Thứ nhất, Alvaro Morata chưa có sự thích nghi thật tốt, hoặc nói thẳng ra là, anh này chơi bóng quá nhạt nhòa trong những phút hiện diện trên sân. Điều này nảy sinh những vấn đề liên quan đến sự lo lắng của fan Chelsea khi mùa giải năm mới đã cận kề vì Morata là tiền đạo chủ yếu của Chelsea trong những tháng ngày gập ghềnh sắp tới. Có nhiều người bi quan còn nói rằng, không thể so sánh Morata với Fernando Torres, mà thậm chí anh này còn “tệ hơn” Torres vì không tích cực tham gia các tình huống bóng khác ngoài việc có mặt trong vòng cấm địa đối phương.

Thứ hai, sự phối hợp giữa Morata và Michy Batshuayi là rất không tốt mỗi khi Conte bố trí 2 người này đá cặp trên hàng công. Trong khi Morata không có nhiều đóng góp cho thế tấn công nói chung, Batshuayi có những màn trình diễn rất đáng kể, nhưng đa phần anh này chỉ cố gắng chơi bóng cá nhân, sử dụng những pha đột phá của tự bản thân và tự thân dứt điểm, nhưng những pha bóng đó đa phần mang tính ích kỷ, nó chỉ có ích với những hàng hậu vệ không quá rắn trong một trận đấu giao hữu, còn trong một trận cầu chính thức, Batshuayi không đủ năng lực để tạo sự đột biến như kiểu của Lionel Messi. Xét cho cùng, ở Chelsea, Batshuayi vẫn chỉ là kiểu tiền đạo “hạng 2”, Conte không thể trông cậy vào anh cho công cuộc bảo vệ ngôi vô địch Premier League mùa này, đó là còn chưa kể đến cả đấu trường Champions League.

Thứ ba, các vị trí trọng yếu của mùa trước và sẽ là trụ cột của mùa giải mới sắp diễn ra, đặc biệt là cái vị trí bên cánh phải như là Willian, Victor Moses đều chơi không tốt, đá thiếu đột biến và sáng tạo. Sở dĩ có điều này, đó là vì ở tuyến trên, Chelsea không mang sang Singapore những gương mặt mang tính sáng tạo như là Eden Hazard (bị chấn thương, không theo Chelsea sang châu Á), Pedro Ridiguez (bị chấn thương trong trận đấu với Arsenal ở Trung Quốc nên phải quay về London)… Do vậy, ở giai đoạn đầu mùa giải năm mới, khi Hazard hay Pedro chưa kịp hồi phục, liệu Willian và Moses có thể đảm nhận trọng trách lĩnh xướng hàng công được hay không, khi lối chơi của 2 anh là khá đơn điệu và rất dễ để cho đối phương bắt bài.

Thứ tư, các vị trí trẻ được gọi về Chelsea cho mùa giải năm mới như Andreas Christensen, Jeremie Boga hay là Charly Musonda đều chơi không tồi ở những trận đấu tại Singapore. Vấn đề là, Conte có đủ dũng cảm và đủ quyết đoán để tạo cơ hội cho họ hay không, khi Chelsea vẫn đang theo đuổi chính sách mua rẻ, đôn cầu thủ trẻ– mang đi cho mượn, được giá thì bán đứt khiến cho bản sắc của đội bóng, vốn dựa vào những nhân tố trẻ giống như vậy, vẫn chưa được định hình một cách cụ thể trong suốt thời gian vừa qua.

Từ những vấn đề trên, nảy sinh một vấn đề lớn hơn – nên sử dụng Morata và Batshuayi cùng một lúc trên hàng tấn công hay là không. Conte đã sử dụng nhiều chiến thuật mới ở Chelsea, từ 3-4-3 đến 3-5-2, nhưng ông vẫn còn một “bài tủ” rất lợi hại, đó là chiến thuật 4-2-4 mà ông từng áp dụng rất thành công ở Juventus. Với đội hình này, Conte hoàn toàn có thể xếp Morata và Batshuayi đá song song cùng với nhau trên hàng tấn công, nghĩa là chơi bóng với đội hình có 2 tiền đạo, điều ông hầu như không làm khi sở hữu Diego Costa quá lợi hại trên hàng công mùa trước. Xét về mặt lý thuyết, một Morata chơi khéo léo và tinh tế trên hàng công, sẽ được sự bổ trợ kịp thời của một Batshuayi càn lướt, táo bạo và quyết đoán. Nhưng lý thuyết là như vậy, thực tế trên đất Singapore lại cho thấy điều ngược lại, và Conte hẳn sẽ phải suy nghĩ rất nhiều trong canh bạc mới của mình.

Tất nhiên, những điều mà CĐV chúng ta đều nhìn thấy, đương nhiên Conte cũng thấy và thậm chí còn hiểu sâu mấu chốt của vấn đề hơn nữa, vì có như vậy, ông mới là HLV, thậm chí là một HLV hàng đầu thế giới. Vậy nên, hãy bình tĩnh và chờ xem giải pháp của HLV, vì rằng, có nóng nảy, có mất bình tĩnh, ở thời điểm này đều đã là vô ích!

Tin cùng chuyên mục