CHELSEA - Gã pháp sư phải tu luyện lại từ đầu

Chân dung 6 đại gia Ngoại hạng Anh:

CHELSEA - Gã pháp sư phải tu luyện lại từ đầu

Không thể bổ sung lực lượng bằng những bản hợp đồng “bom tấn”, không thu hút được những HLV hàng đầu về sân Stamford Birdge và phải cậy nhờ Frank Lampard đến giải cứu, Chelsea ở mùa giải mới 2019-2020 giống như “Gã pháp sư đang tán công, phải tu luyện lại từ đầu”, vì đã mất đi pháp bảo quan trọng nhất, con đường luyện khí gặp trục trặc, phải quay lại nơi bắt đầu.
Thời thế phải thế

Maurizio Sarri đã ra đi theo tiếng gọi vô địch Serie A cùng Juventus, nghĩa là “bí kíp” Sarri-ball của Chelsea sẽ bỏ dở nửa chừng. Cùng lúc đó, “thứ pháp bảo lợi hại nhất” của Chelsea trong suốt 5 mùa giải vừa qua - Eden Hazard - cũng đã rơi vào tay Real. Phán quyết từ FIFA, với án cấm đăng ký cầu thủ mới, khiến cho Chelsea không thể bổ sung thêm món pháp bảo lợi hại nào khác.

Đó là lý do, các “đại sư phụ” khác như là Max Allegri, Erik ten Hag, đều ngoảnh mặt làm ngơ với Gã pháp sư phía Tây London. Chẳng ai dại dột “lao vào địa ngục” ngay lúc này. Và nếu có ai dám vì Chelsea lao vào địa ngục, người đó chỉ có thể là Lampard. Đến với Chelsea, Lampard sẽ giúp đội lợi dụng tối đa nguồn nội lực sẵn có. Đã đến lúc phải tự cậy nhờ vào chính bản thân hơn là thông qua ngoại lực từ bên ngoài.

Nhìn vào Chelsea thời điểm này, người ta chỉ toàn nhìn thấy nguy cơ, nhưng với những người thấu hiểu Chelsea, “trong nguy cơ lại có cơ hội”. Chelsea không được đăng ký cầu thủ mới, và cũng không hề có ý định ve vãn cầu thủ mới. CLB đã bán đi rất nhiều, và chỉ mua được mỗi mình Kovavic, nhờ điều khoản mua lại trong bản hợp đồng cho mượn từ năm ngoái.

Rất có thể, ông chủ người Nga Roman Abramovich đang dồn tiền, chờ đợi một cú “áp phe” động trời, sau khi thời hạn cấm Chelsea đăng ký cầu thủ mới trong 2 kỳ chuyển nhượng do FIFA ban hành hết hiệu lực. Nhưng trước mắt, họ phải tận dụng những gì sẵn có và Lampard, sau 1 năm làm việc ở Derby County, tỏ ra rất mát tay trong chuyện này.

Lampard đã triệu hồi Tammy Abraham (21 tuổi, từ Aston Villa, ghi được 25 bàn mùa trước), Mason Mount (20 tuổi, từ Derby County, ghi 8 bàn mùa trước), rồi Kurt Zouma (24 tuổi, trụ cột của hàng thủ Everton)… cộng thêm bản hợp đồng mua từ mùa trước là Pulisic (20 tuổi, từ Borussia Dortmund) và những cựu binh còn lại dưới thời của Sarri, để tạo thành một tập thể tuy không quá mạnh, nhưng cũng không tồi, đã bất bại ở 6/7 trận tập huấn đầu mùa.

Đây chính là lúc để Lampard tận dụng nguồn lực cho mượn dồi dào của CLB để tăng cường nội lực cho đội 1 mà không mất thời gian so đo thiệt hơn “trên thị trường thu mua ngôi sao” ở thời điểm hỗn loạn này. Không phải tự nhiên, HLV Jose Mourinho, một nhà cầm quân huyền thoại ở sân Stamfordd Birdge đã phải thốt lên: “Chelsea từng bị chỉ trích rất nhiều vì chính sách cho mượn cầu thủ, khoảng 30, 40 cầu thủ gì đó khắp châu Âu. Đây chính là lúc để họ sử dụng các cầu thủ này”.

Abraham đã chơi không tồi trong giai đoạn tập huấn đầu mùa. Anh ghi được 2 bàn thắng (vào lưới Barcelona và Borussia Monchengladbach) trong 5 lần ra sân.

Mount thì chơi cực kỳ ấn tượng, khiến Lampard phải thốt lên: “Cậu ấy đã làm được rất nhiều thứ, tôi không thể đòi hỏi gì hơn nữa”, khi chứng kiến khả năng thích nghi cực cao và năng lực nhận biết cực nhạy của chàng trai sinh năm 1999 tại Portsmouth. Mount đã góp mặt ở 6/7 trận tập huấn đầu mùa giải, ghi được 3 bàn (vào lưới St Patricks và Reading).

Zouma cũng nhanh chóng hòa nhập sau thời gian dài “cho mượn”. Anh lần lượt chơi hết 45 phút trong 4 trận đầu tiên và chơi trọn 90 phút trong 2 trận cuối cùng. Trận duy nhất Zouma không góp mặt là trận hòa Bohemians 1-1. Tuy Zouma sẽ cần thêm thời gian để trở thành một trung vệ đẳng cấp.

Kovacic và Jorginho, 2 vị trí được Lampard sử dụng thường xuyên cho khu vực trung tâm mang lại cảm giác hài lòng cho mọi người. Kovacic chơi xông xáo, đặc biệt nhạy bén và lợi hại trước khu cấm địa đối phương. Anh phối hợp với các đồng đội cực hay, thường xuyên phát bóng bổng để đồng đội đột nhập vào 2 nách hàng phòng ngự đội bạn. Điểm yếu duy nhất của Kovacic là khả năng thoát pressing vẫn chưa ổn định.

Người thoát pressinh ổn định lại chính là Jorginho, “át chủ bài” trong lối chơi Sarri-ball mùa trước. Nhưng Jorginho mùa này sẽ không chơi đơn độc, anh được đôn lên cao hơn, sát với vòng cấm địa đối phương, nơi anh có thêm nhiều khả năng tham gia vào các tình huống ăn bàn, bằng các đường kiến tạo hoặc sút xa. Ở mùa giải mới, người ta sẽ được thấy một Jorginho rất khác.

Nhưng quan trọng nhất với Lampard, vẫn là vị trí tiền vệ kiến thiết thế trận, một “số 10”. Và Barkley, ở 6/7 lần ra sân, đang từng bước định hình năng lực của mình. “Truyền nhân chiếc áo số 8 của Lampard” đã không phụ lòng ông thầy mới khi thi đấu rất hay, ghi được 3 bàn thắng và có đến 4 pha kiến tạo. Dù vậy, với nỗ lực không ngừng từ Pulisic (lập cú đúp trong trận thắng Salzburg 5-3, với lối đá tốc độ nhưng cũng cực kỳ tinh tế), Lampard sẽ có sự nhức đầu nho nhỏ cho việc lựa chọn ai sẽ chơi vị trí số 10.

Điểm yếu vẫn hiện hữu

Năng lực ghi bàn trên hàng công của Chelsea sẽ là điều đáng bàn. Ở mùa giải năm ngoái, dù tuân thủ triết lý tấn công đẹp mắt, Chelsea chỉ ghi được 63 bàn/38 vòng đấu ở giải Premier League, là đội bóng ghi ít bàn thắng nhất trong tốp 6, đương nhiên không thể sánh bằng với Man City hay Liverpool, nhưng thậm chí thua cả Arsenal, Tottenham rồi Manchester United dù có thứ hạng tốt hơn.

Trong giai đoạn tập huấn đầu mùa, Chelsea đã ghi được 18 bàn trong 7 trận, một tỷ lệ rất cao. Nhưng các cầu thủ thuần tiền đạo chỉ đóng góp được 5 bàn. Nỗi lo này càng lớn khi Chelsea không có một trung phong săn bàn thực thụ. Olivier Giroud là mẫu tiền đạo mục tiêu, anh có thể ghi được một số bàn thắng ngoạn mục và quan trọng, nhưng không phải tuýp người “điểm hỏa thành công thường xuyên”. Abraham cần thêm thời gian để trau dồi, còn Batshuayi là kiểu tiền đạo thời tiết. lúc mưa lúc nắng.

Khả năng phòng ngự của Chelsea tiếp tục là vấn đề đáng lưu tâm. David Luiz ra đi giờ chót để lại một khoảng trống lớn và đặt trọng trách lên vai Andreas Christensen – cầu thủ chưa đủ tầm để làm thủ lĩnh hàng phòng thủ. Trong lúc Kũrt Zoumar vẫn chưa thật sự trưởng thành, Rudiger là một “sát thủ đá rắn” nhưng không phải mẫu trung vệ đẳng cấp, ít nhất là chưa. Việc Chelsea để thủng lưới đến 11 bàn sau 7 trận giao hữu cũng nói lên nỗi lo ở phía trước. Tuy vậy, mùa giải đã bắt đầu, Lampard chỉ còn có thể đi đến đâu, tính đến đó.

Thoát pressing và triển khai bóng lên phía trước thật nhanh

Lối chơi của Lampard, qua 1 mùa giải gắn bó với Derby County, và 7 trận tập huấn với Chelsea, có thể được đúc kết một cách sơ lược như sau: Nỗ lực pressing để đoạt bóng khi đội ở trạng thái phòng ngự (nhưng năng lực pressing vẫn chưa đạt mức cao trào, nên đối thủ vẫn có thể chớp thời cơ tấn công vào những khoảng trống ở phía sau đội hình dâng cao), khi có bóng thì kéo dãn đội hình ra 2 biên để tạo không gian, kéo 1 trong 2 tiền vệ trụ lùi về sau gần với vị trí của thủ môn để thoát pressing và phối bóng, mang bóng lên tuyến đầu.

Khi thoát khỏi vòng vây, Lampard yêu cầu các cầu thủ đẩy bóng, chuyền bóng lên tuyến đầu thật nhanh và thật trực tiếp, không chuyền sang 2 biên quá nhiều như lối chơi của Sarri. Lối chơi đó đã vận hành cực kỳ trơn tru trong trận Chelsea thắng Salzburg 5-3, khi những Pedro, rồi Barkley, tìm ra Pulisic ở tuyến trên cực nhanh và chỉ cần 2 lần chạm bóng, Chelsea đã khiến cho thủ môn đối phương phải… vào lưới nhặt bóng.

Sát cánh cùng các đồng đội ngày nào

Có thể nói, Lampard đã rất mạo hiểm với chuyến hành trình quay trở lại Chelsea, mà nếu không cẩn thận, nó sẽ trở thành “chuyến hành trình xuống địa ngục”. Nhưng anh không đơn độc, sát cánh cùng anh là những đồng đội can trường ngày nào, những người cùng ra tử vào sinh với anh, từng đối mặt với những thời khắc đáng sợ nhất, nhưng vẫn gan lì vượt qua được hiểm cảnh, mang lại vinh quang cho đội bóng.

Những người đang sát cánh cùng với Lampard, những người đang làm việc cho Ban huấn luyện Chelsea ở vào thời điểm này, là Jordy Morris, Carlo Cudicini, Claude Makelele, rồi Joe Cole, rồi Paulo Ferreira và Petr Cech. Họ cùng ở đó, cũng trấn an các đàn em, rằng cho dù trời có sập, vẫn sẽ siết chặt tay nhau mà tiến về phía trước, họ lại cùng sát cánh với nhau như ngày nào, và do vậy, sĩ khí sẽ rất cao. Chelsea sẽ bước vào mùa giải mới với sự lạc quan tươi tắn, và áp lực là rất nhỏ.

Chuyển nhượng

+ Đến: Mateo Kovacic (từ Real Madrid) 40,5 triệu Bảng

+ Đi: Eden Hazard (sang Real Madrid) 90 triệu Bảng; Ola Aina (đến Torino) 9 triệu Bảng; Tomas Kalas (đến Bristol City) 8,1 triệu Bảng; Victorien Angban (đến Metz) 5,4 triệu Bảng; Kasey Palmer (đến Bristol City) 3,42 triệu Bảng; Daishawn Redan (đến với Hertha Bertlin) 2,43 triệu Bảng; Jay Dasilva (đến Bristol City) 2,16 triệu Bảng; Kylian Hazard (đến Cercle Brugge) giá không được tiết lộ, David Luiz (sang Arsenal, 7 triệu bảng)

CHELSEA - Gã pháp sư phải tu luyện lại từ đầu ảnh 5 Đồ họa: ANH THƯ

Tin cùng chuyên mục