Chelsea đại chiến Tottenham: Thành London màu Xanh

Tối nay, thành London phải được “nhuộm Xanh”, vì rằng, ông Antonio Conte và các học trò cần phải đánh bại “gã hàng xóm ồn ào” Tottenham Hotspur để thu ngắn cách biệt điểm số với đối thủ, duy trì hy vọng chạy đua giành một vị trí thuộc tốp 4 mùa này. Thắng tại Stamford Bridge chính là sự lựa chọn duy nhất của Sư tử Xanh thành London…

Tối nay, thành London phải có màu Xanh!
Tối nay, thành London phải có màu Xanh!

Ưu thế đối đầu trực tiếp

Lịch sử đối đầu đang nghiêng hẳn về phía Chelsea. Trong trận lượt đi diễn ra tại sân Wembley, vào hôm 20-8-2017, Chelsea đã liên tục vượt lên dẫn trước 1-0, rồi ấn định chiến thắng 2-1 trong một trận đấu mà “cả 3 bàn thắng đều được… các chiến binh Xanh ghi được”. Fernando Alonso mở tỷ số cho Chelsea ở phút thứ 24 sau một pha đá phạt hàng rào ngoạn mục bằng chân trái sở trường. Đến phút thứ 82 của trận đấu, một pha chạm bóng bất cẩn bằng đầu của Michy Batshuayi đã giúp Tottenham có bàn gỡ 1-1. Tuy vậy, ở phút thứ 88, trong một pha lên bóng bên cánh trái, Alonso lại sắm vai người hùng khi dứt điểm góc hẹp, đưa bóng xâu kim giữa 2 chân thủ môn Hugo Lloris, mang lại chiến thắng chung cuộc 2-1.

Chelsea đại chiến Tottenham: Thành London màu Xanh ảnh 1 Alonso - người hùng của Chelsea trong trận lượt đi mùa này
Trước đó, ở mùa giải năm ngoái, ở đấu trường Premier League, Chelsea đã thắng ở trận lượt đi trên sân nhà sau khi bị dẫn trước bởi cú sút xa của Christian Erikson. Đầu tiên là tình huống “bóng cong” ngoạn mục của Pedro ngay trước khi hiệp 1 khép lại. Sau đó là pha phản công cực nhanh dẫn đến cú đệm bóng cận thành của Victor Moses, giúp Chelsea cũng giành chiến thắng 2-1. Dù sau đó họ để thua 0-2 ở trận lượt về trên sân White Hart Lane, nhưng Chelsea cũng phá thế cân bằng với chiến thắng 4-2 ở bán kết FA Cup diễn ra sau đó (Willian lập cú đúp, Eden Hazard và Nemanja Matic lần lượt ghi 2 bàn thắng quyết định cho Chelsea).
Chelsea đại chiến Tottenham: Thành London màu Xanh ảnh 2 Chelsea đã thắng 4-2 ở trận bán kết FA Cup mùa trước
Lịch sử đã chỉ ra rằng, Chelsea vốn chưa từng thất thủ trước “Gà trống” ở sân Stamford Bridge trong khuôn khổ của Premier League. Trong tổng cộng 25 trận đã đấu giữa 2 đội tại SVĐ này, Chelsea giành được 16 trận thắng, chỉ chịu 9 trận hòa và không để thua trận đấu nào. Ưu thế sân nhà và lịch sử đang là trợ lực không nhỏ cho đoàn quân của Conte.

Nhưng cũng có thách thức

Conte mới lên tiếng thừa nhận, làm việc ở Premier League có quá nhiều khó khăn, quá nhiều thách thức: “Mọi HLV đều muốn có danh hiệu. Thành thật mà nói, nếu bạn muốn thắng nhiều danh hiệu, với một số HLV cũng rất nghiêm túc, bạn sẽ đến những đất nước khác, nơi có những giải đấu dễ dàng hơn để giành được những danh hiệu nhẹ nhàng hơn. Ở nước Anh, nếu bạn ở đây, thắng danh hiệu là chuyện không dễ dàng”.

“Chính CLB định giá HLV, nhưng mỗi HLV lại cũng đều muốn giành chiến thắng. Chúng tôi phải làm việc cật lực để đạt được điều này. Đó không chỉ là cho bản thân của chúng tôi, mà còn vì lợi ích của các cầu thủ, của các CĐV, và của CLB. Khi bạn làm việc ở một CLB lớn, thậm chí mục tiêu còn là thắng nhiều danh hiệu, nhưng cũng lúc đó, bạn cũng còn phải thắng chúng mỗi năm. Mỗi mùa giải, chúng tôi đều bắt đầu như thế này – có 6 đội bóng sẵn sàng thắng những danh hiệu nào đó trong suốt mùa giải”.

Chelsea đại chiến Tottenham: Thành London màu Xanh ảnh 3 Conte thừa nhận thách thức khó khăn trước mặt, nhưng ông không buông xuôi
Chelsea không còn cơ hội thắng “nhiều danh hiệu” trong mùa, chỉ còn lại mục tiêu FA Cup. Nhưng cùng lúc đó, có một “mục tiêu mềm nhưng bây giờ lại là tối quan trọng” mà Conte và các học trò phải theo đuổi, đó là một vị trí cho tốp 4 mùa sau. Đến thời điểm này, Conte sẽ không sợ phải ra đi nửa chừng, nhưng ông cũng không dám chắc, ông có thể trụ lại thêm một mùa giải khác nữa ở sân Stamford Bridge, khi mà tin đồn về Luis Enrique, rồi cả về Thomas Tuchel đang dậy sóng khắp nơi.
Hay thậm chí, chính cái tên Maurico Pochettino của phía Tottenham cũng được đồn thổi là đang được BLĐ Chelsea nhắm đến. Nhưng điều đó không có nghĩa, Conte sẽ buông xuôi, sẽ làm một công việc tạm bợ từ đây cho đến hết mùa. Conte vẫn khát khao chiến thắng, dù thách thức to lớn phía trước mặt, dù có thể, đây là quãng đường cuối cùng của chặng hành trình trên đất Anh…

Trong khi đó, cầu thủ chạy cánh người Tây Ban Nha, “người hùng” Alonso của trận đấu lượt đi, thẳng thắng cho biết: “Mọi chuyện chưa kết thúc cho đến khi nào nó thật sự kết thúc về mặt toán học. Nhưng sẽ là rất khó khăn với chúng tôi nếu để thua. Đây rõ ràng là một trận đấu buộc phải thắng. Chúng tôi phải chiến đấu đến cùng với những mục tiêu còn lại của mình, để rồi năm sau tiếp tục xuất hiện tại Champions League. Chúng tôi phải thắng trong trận đấu này”.

Bất lợi của Tottenham

“Gà trống” sẽ hành quân đến sân của Sư tử Xanh thành London mà không có chân sút Harry “ma thuật” Kane trong đội hình. Anh này vẫn chưa lành chấn thương mắt cá chân và chưa biết khi nào mới có thể quay trở lại. Dù tiền đạo người Hàn Quốc Son-Heung Min đang chơi cực hay trong giai đoạn gần đây, một mình anh này có thể là không đủ để gánh vác hàng công Tottenham khi không có khẩu đại pháo chủ lực.

Chính chuyên gia bóng đá Paul Merson cũng thừa nhận điều này: “Tôi nghĩ rằng Chelsea sẽ thắng. Họ có lợi thế sân nhà, và Tottenham lại không có Harry Kane, Son và Christian Eriksen sẽ là không đủ. Chelsea đang có nhiều nhân tố có thể mang lại chiến thắng trong trận đấu nhiều hơn so với đối thủ”.

Chắc chắn, ông Merson muốn ám chỉ đến Willian, người đã chơi cực hay trong cả màu áo Xanh Chelsea lẫn màu áo Vàng tuyển Brazil. Và có khi cả Alvaro Morata nữa, người mới vừa giải tỏa cơn khát bàn thắng…

Đội hình dự kiến

_Chelsea (3-4-3): Courtois; Rudiger, Cahill, Azpiliueta; Alonso, Bakayoko, Kante, Moses; Hazard, Willian, Moraya

_Tottenham (4-2-3-1): Lloris; Davies, Vertonghen, Sanchez, Trippier; Dembele, Dier; Eriksen, Alli, Lamela; Son

Chelsea đại chiến Tottenham: Thành London màu Xanh ảnh 4 Đội hình dự kiến của 2 đôi Chelsea và Tottenham

Tin cùng chuyên mục