Champions League

Chelsea – Barcelona: Đại chiến giữa những gã khổng lồ

Một bên là “Gã khổng lồ” của La Liga, bên kia là “Gã khổng lồ” của Premier League, là “khắc tinh, tử địch” của Quân đoàn xứ Catalan hùng mạnh. Cả 2 sẽ đối đầu nhau trong trận “sinh tử chiến” ở Stamford Bridge, trận lượt đi của cặp đấu mang đầy duyên nợ ở Champions League mùa này. “Mèo nào sẽ cắn mỉu nào” trong trận đấu mở màn?
Alvaro Morata sẽ quay lại hàng công Chelsea vào rạng sáng mai
Alvaro Morata sẽ quay lại hàng công Chelsea vào rạng sáng mai

Conte mất ngủ

Antonio Conte thường mất ngủ vì ám ảnh chiến thuật trong bóng đá. Nhưng lần này, ông không giấu diếm sự mất ngủ vì chính… Barcelona. “Sau trận FA Cup với Hull City, thật khó để có thể ngủ ngon giấc, bởi vì khi bạn chơi kiểu trận đấu như thế này, bạn phải chuẩn bị cho tất cả mọi thứ - cả những thứ lớn nhất đến những chuyện tiểu tiết. Chúng tôi có một ý tưởng, chúng tôi đã lên một kế hoạch trong đầu. Trong cái khoảnh khắc đặc biệt này, điều quan trọng là chọn những cầu thủ có phong độ tốt nhất và sau đó, cố gắng hết sức cho trận đấu”, Conte tâm sự.

Conte cũng thừa nhận, Chelsea sẽ phải “chịu đựng” sức công từ Messi và các đồng đội: “Chúng ta đang nói về cầu thủ hay nhất thế giới. Messi có năng lực giải quyết các vấn đề và tạo ra cơ hội ngay cả khi bạn không thấy có thời cơ ghi bàn. Điều này có ý nghĩa là, chúng ta đang nói đến một cầu thủ tuyệt vời. Chúng tôi phải đặt sự chú ý lớn lao, không chỉ vào riêng bản thân Messi mà còn vào Luis Suarez, một tay săn bàn thượng thặng. Chúng tôi sẽ phải thi đấu như một tập thể thống nhất để chận đứng Barcelona, với Suarez, Messi, Andreas Iniesta… cả đội bóng Barcelona. Chúng tôi sẽ phải thi đấu một cách cật lực. Chúng tôi phải biết điều đó, trong suốt trận đấu, chúng tôi phải chuẩn bị sẵn sàng để chịu đừng sức ép từ phía Barca. Nhưng cùng lúc đó, chúng tôi phải có ý tưởng tiến lên phía trước và ghi bàn bất kỳ lúc nào”.

Chelsea – Barcelona: Đại chiến giữa những gã khổng lồ ảnh 1 Antonio Conte thừa nhận mất ngủ vì Barcelona
Nhưng Pedro sẵn sàng bảo vệ chiếc logo của Chelsea

Conte đang rất cẩn trọng, nhưng cũng giống như Cesc Fabregas, Pedro Rodriguez đang tỏ ra rất phấn khích khi được tái ngộ những người đồng đội cũ, những người bạn cũ của mình. Nhưng trước mắt, anh vẫn… “ám ảnh” vì cái lần gần nhất đối đầu với Chelsea, khi đó vẫn chưa phải là “một phần máu thịt” của anh, như bây giờ.

“Tôi vẫn nhớ những trận đấu hồi mùa giải 2011-2012. Chelsea luôn luôn là một đối thủ khủng khiếp, rất khó trong những trận đấu đó, sự chắc chắn, mạnh mẽ trong phòng ngự, tạo áp lực rất tốt. Vì lý do đó, chúng tôi luôn gặp khó khi đối đầu với Chelsea. Quả là thật thất vọng với kết quả hồi năm 2012. Cái ký ức khó quên hồi năm đó vẫn còn ở lại với tôi đến tận bây giờ, là một ngày rất buồn cho tôi và những cựu đồng đội của tôi”, Pedro nhớ lại.

“Tôi vẫn còn nhớ rất nhiều thứ, chúng tôi kiểm soát trận đấu và ghi bàn đầu tiên. Nhưng sau đó Lionel Messi bỏ lỡ quả penalty và Fernando Torres ghi bàn trong pha chạm bóng cuối cùng để kết liễu số phận lượt đấu. Đó quả là một ngày đáng buồn cho Barcelona và cho tất cả chúng tôi. Với các cầu thủ Barcelona, họ cũng sẽ nghĩ trận đấu sắp tới là rất khó khăn, trận đấu dành cho họ, bởi Chelsea rất mạnh. Chelsea là rất chắc chắn và không bao giờ là dễ dàng khi chống lại chúng tôi”, Pedro nói.

Pedro, cũng như Conte, ý thức được mối nguy hiểm của Messi, và tỏ ra rất cẩn trọng trước cầu thủ giỏi nhất thế giới (đối mặt với Messi, ai mà không như vậy nhỉ?). Tuy vậy, Pedro đã sẵn sàng bảo vệ chiếc logo Chelsea trên ngực áo của mình, như ngày xưa anh bảo vệ chiếc logo của Barca: “Nếu bạn bắt đầu với nỗi sợ hãi, bạn sẽ trao nó vào tay Barcelona. Đây là một trận đấu đặc biệt đối với tôi. Tôi đã chơi bóng nhiều năm cho đội bóng này, và tôi có rất nhiều bạn thân ở đây, rất nhiều kỷ niệm đẹp nữa chứ. Nhưng giờ đây, mọi thứ đã khác biệt. Giờ đây, tôi đang ở đây, tại Chelsea, bảo vệ chiếc logo trên ngực áo vối vinh dự và sự tự hào. Tôi hy vọng sẽ giành chiến thắng trong trận đấu này và giành quyền lọt vào vòng sau. Sự thật là, chúng tôi có thể đánh bại Barcelona để vượt qua vòng đấu này”.

Chelsea – Barcelona: Đại chiến giữa những gã khổng lồ ảnh 2 Nhớ về Barca, nhưng Pedro sẵn sàng bào vệ logo Chelsea trên ngực áo
Morata hay Giroud, Pedro hay Willian?

Nếu mới cuối tháng Giêng, đầu tháng Hai, Conte đang đau đầu với hiệu suất kém cỏi trên hàng tấn công của Chelsea thì giờ đây, ông lại đau đầu với một khía cạnh khác – lựa chọn nhân vật ra sân đá chính trong trận đấu tại Stamford Bridge do các cầu thủ bắt đầu có sự cạnh tranh rất khốc liện.

Alvaro Morata đương nhiên là sự lựa chọn số 1 trên hàng công Chelsea, nhưng việc tịt ngòi suốt một thời gian dài và mới chỉ quay trở lại sân đấu gần đây sau chấn thương, tất nhiên, chưa đạt được trạng thái phong độ tốt nhất, khiến ông thầy người Ý phải cân nhắc lại cách sử dụng tiền đạo mang áo số 9 người Tây Ban Nha này. Trong khi đó, Oliver Giroud dù mới chỉ trải qua 3 trận đấu cho Chelsea kể từ khi chuyển đến nhưng đã sớm tạo dấn ấn đậm nét bằng lối chơi máu lửa, khả năng tì đè tạo khoảng trống cho hàng công Chelsea triển khai bóng. Tuy nhiên, khả năng Conte sẽ nghiêng về Morata vì ông ưa chuộng sự tinh tế và đột biến, điều Morata có thể tạo ra, bên cạnh việc cầu thủ này cũng từng ghi bàn vào lưới Barcelona nữa. Giroud có thể được tung ra sân, như là ở nửa cuối hiệp 2.

Pedro rất hào hứng với việc được đối mặt với Barcelona, nhưng có thể vị trí của anh sẽ được thay thế bởi Willian, nếu Conte chấp nhận một lối chơi có phần mạo hiểm, sử dụng các mũi nhọn tốc độ ở cánh để xuyên phá hàng thủ Barcelona, bằng một gương mặt Brazil, kiểu chiến thuật mà Roberto di Matteo từng làm và làm rất thành công với Ramires hồi năm 2012. Pedro không lạ gì Barcelona, anh có kinh nghiệm trong việc đối đầu với Barca, nhưng lối đá có phần “lắt nhắt” của anh trong các trận đấu như thế này có khi không phát huy hiệu quả bằng lối chơi băng cắt tốc độ của Willian, người đã góp dấu giày ở 12/13 bàn thắng gần đây nhất của Chelsea. Willian đang có phong độ rất cao, và đó cũng là điều khiến Conte phải suy nghĩ.

Chelsea – Barcelona: Đại chiến giữa những gã khổng lồ ảnh 3 Willian đang chơi rất hay...
Cũng có khi Conte chẳng xài Pedro, chẳng xài Willian từ đầu

Trong một trận đấu thận trọng hết mức, có khi Conte sẽ không xài cả Pedro lẫn Willian ngay từ đầu, thay vào đó, ông sẽ bịt kín khu trung tuyến với F4, N’Golo Kante và Danny Drinkwater, trong khi Marcos Alonso mới vừa quay trở lại sau chấn thương và Victor Moses sẽ đảm nhận 2 vị trí chạy cánh. Đó cũng là một đội hình hoàn hảo để hỗ trợ cho Eden Hazard và Morata ở tuyến đầu.

Chelsea – Barcelona: Đại chiến giữa những gã khổng lồ ảnh 4 ... Nhưng với Marcos Alonso vừa quay trở lại, bên kia là Victor Moses, có thể Conte sẽ không mạo hiểm sử dụng cả Pedro lần Willian
Vai trò của H10

Từng được đánh giá là cầu thủ chỉ dưới tầm Cristiano Ronaldo và Messi, nhưng đến thời điểm này, sức ảnh hưởng của H10 vẫn chỉ gói gọn trong địa giới của Premier League. Ở đấu trường Champions League, nhưng đóng góp của tiền vệ người Bỉ cho Chelsea vẫn là rất mờ nhạt. Anh cần có sự bùng nổ như Frank Lampard khi xưa, hay ít nhất cũng có góp công không nhỏ như Juan Mata hồi 6 năm về trước. H10 vẫn mắc chứng bệnh “đá hay khoảng 2, 3 trận”, sau đó lại “mờ nhạt trong 2, 3 trận”, đó không phải là phong độ của một cầu thủ lớn. Trận đấu với Barcelona, sẽ là cơ hội để H10 chứng tỏ năng lực tật sự của bản thân.

Anh cho biết: “Thật tuyệt vời khi được so sánh với những huyền thoại vĩ đại nhất, như là Messi, như là Ronaldo. Tôi cố gắng làm tốt công việc của mình, cố gắng đạt đến tầm cỡ của họ, bởi vì họ là những cầu thủ giỏi nhất thế giới. Mỗi mùa giải tôi đều cố hết sức mình. Nếu bạn muốn là người giỏi nhất, bạn phải chơi hay trong những trận cầu lớn. Đây là một trận cầu lớn”.

Chelsea – Barcelona: Đại chiến giữa những gã khổng lồ ảnh 5 H10 cần sớm thể hiện bản thân trong các trận cầu lớn ở Champions League
Những điểm trùng hợp

Chelsea đang có một mùa giải khá trùng hợp so với mùa giải 2011-2012, khi họ vươn lên đỉnh cao nhất của châu Âu. Có thể điểm sơ qua:

-Đang thi đấu chật vật ở Premier League, chật vật trong cuộc chạy đua tốp 6 – tốp 4

-Có một HLV người Ý đảm nhận trọng trách từ rất, rất nhiều nghịch cảnh

-Có một tiền đạo mang áo số 9 là quốc tịch Tây Ban Nha, và là người “gây nhiều thị phi” nơi khán giả hâm mộ, khiến CĐV Chelsea luôn chia thành 1 phía ủng hộ và phản đối (Torres và giờ đây là Morata)

-Có một tiền vệ con thoi cực nhanh, có vóc dáng nhỏ bé, da màu, nhưng có nguồn năng lượng dồi dào ở khu vực giữa sân, và cũng mang áo số 7 (Ramies và Kante)

-Đấu với Barcelona sau khi hòa đối thủ ở lần giáp mặt gần nhất

*Một trang web của Barcelona đã “điểm mặt” các cầu thủ vắng bóng bên phía Chelsea một cách khá khôi hài: Ross Barkey (chấn thương gân kheo), David Luiz (bị HLV ghét bỏ), Tiemoue Bakayoko (chơi bóng quá tệ). Quả là có khiếu hài hước trước một trận đấu quá căng thẳng!

*Messi đã tịt ngòi trong cả 8 lần đối đầu với Chelsea. Trong đó, Alexis Sanchez kể rằng, Messi đã “khóc nhè chè thiu” sau khi bỏ lỡ cú penalty ở gần cuối trận lượt về với Chelsea hồi năm 2012 (đá trúng xà ngang khi bị Petr Cech “át vía”). Anh cũng đang có 5 trận tịt ngòi trên mọi đấu trường gần đây.

Tin cùng chuyên mục