Chế ngự “Tam Sư”

Dù có ý kiến cho rằng Anh vào đến trận chung kết nhờ không ít vào sự may mắn qua chiến thắng trước Đan Mạch. Nhưng nếu xâu chuỗi những thể hiện của các cầu thủ Anh tại VCK lần này, việc tiến đến trận cuối cùng cũng là điều rất xứng đáng với họ. Điều đó cũng sẽ tạo nên trận “chung kết trong mơ” với Italia.

HLV Trần Minh Chiến nghiêng chiến thắng về cho Italia
HLV Trần Minh Chiến nghiêng chiến thắng về cho Italia

Hành trình đi đến trận chung kết của đôi bên khá thú vị khi họ đã thay đổi nhiều ở lối chơi vốn dĩ tạo nên thương hiệu của chính mình trước đây. Italia đã từ bỏ lối đá phòng ngự đầy tính toán, rình rập trước kia mà thay vào đó là trình diễn lối chơi tấn công tràn đầy máu lửa. Thật khó cho các hàng phòng ngự khi tổ chức đeo bám lối đá pressing mà Italia đang thể hiện từ đầu giải đến nay. 

Lối chơi tấn công cuốn hút ấy đã giúp Italia trở nên đầy mạnh mẽ. Ấn tượng của đoàn quân Thiên Thanh dưới triều đại của Mancini là sự linh hoạt, hiệu quả trong lối chơi. Họ đã sẵn sàng chơi đôi công trước đối thủ vốn có nhiều tay săn bàn giỏi như tuyển Bỉ, nhưng cũng hiệu quả không kém khi thu mình về, nhường khu trung tuyến cho đối phương như ở cuộc so tài với Tây Ban Nha. Sẵn sàng "cò cưa" sang hiệp phụ và xa hơn. 

 Đó là hai trận thắng gần đây của Italia ở vòng đấu knock-out và cho thấy họ thích ứng ở bất kỳ lối chơi nào. Chính điều đó mà tôi nghĩ đa phần người hâm mộ bóng đá sẽ chọn cửa thắng cho Azzurri bởi lối chơi đẹp mắt, cống hiến và đa dạng. 

 Ở bên kia sân, Anh đã bất ngờ từ bỏ lối đá tấn công thường thấy trước đây để chuyển qua sự thực dụng, chặt chẽ ở hệ thống phòng ngự. Kalvin Phillips và Declan Rice là những nhân tố quan trọng cho HLV Southgate trong việc xây dựng lá chắn ở hàng thủ. Ngược lại, khả năng tận dụng cơ hội để ghi bàn thì Sterling và Kane cần canh chỉnh lại thước ngắm của mình.

Dù đá tại Wembley nhưng Italia vẫn được đánh giá cao trước Anh

 Italia dù chủ trương đá mở, nhưng hàng phòng ngự của đội bóng này rất chắc chắn và an toàn nên sẽ không có nhiều cơ hội cho Anh như ở cuộc so tài với Đan Mạch. Có thống kê chỉ ra việc Anh khá lép vế khi đối đầu với Italia, cụ thể trong 10 lần gặp nhau gần đây thì Italia thắng đến 5 trận và chỉ thua 2. Xét cả từ quá khứ đến hiện tại, rõ ràng là đoàn quân của HLV Mancini đang nhỉnh hơn. 

 Để dự đoán thì trận này tôi nghĩ là không dễ vì đôi bên đều có những thế mạnh riêng. Nhiều người ta hẳn sẽ thích Italia hơn bởi lối đá đẹp, cống hiến và cuốn hút của họ. Nhưng Anh thì càng đá càng chắc chắn, trận này lại thi đấu trên sân Wembley sẽ là lợi thế cho Tam Sư. 

 Sự an toàn, chắc chắn trong lối chơi sẽ rất quan trọng. Trong đó, Italia đã cho thấy bản lĩnh của họ qua cuộc so tài với Tây Ban Nha vừa qua. Trận ấy, Italia đã chấp nhận ở thế “cửa dưới” trước Tây Ban Nha có lối chơi đậm chất kỹ thuật, nhưng dù đá phòng ngự thì cầu thủ Italia vẫn chủ động được lối chơi. Họ bình tĩnh đối phó các pha lên bóng của đối phương và cơ thời điểm thích hợp để ra đòn bằng những “cú đấm” thật chất lượng.

 Trận này tôi nghĩ là khó có thể kết thúc ở giờ đấu chính mà sẽ kéo xa hơn. Tôi vốn chuộng lối đá tấn công, thế nên tôi nghiêng cửa thắng về cho Italia.

Tin cùng chuyên mục