Champions League: Xét xử nghi can vụ đặt bom xe bus của Dortmund

Một người đàn ông Đức gốc Nga đã phải ra tòa hôm nay trước lời buộc tội đã tiến hành đánh bom chiếc xe bus của đội Borussia Dortmund chỉ nhằm mục tiêu thu lợi bất chính trên… thị trường chứng khoán.
Chiếc xe bus của Dortmund sau vụ nổ. Ảnh Getty Images.
Chiếc xe bus của Dortmund sau vụ nổ. Ảnh Getty Images.

Vụ nổ đã làm vỡ tung hết các cửa sổ của chiếc xe bus, khiến tuyển thủ Tây Ban Nha Marc Bartra bị chấn thương cổ tay, trong lúc một quan chức cảnh sát đã bị tổn thương tai trong. Nghi can của vụ tấn công ngày 11-4 này là Sergei W., đã bị bắt 10 ngày sau khi kích hoạt 3 thiết bị nổ đặt ở hàng rào khách sạn khi chiếc xe bus của Borussia Dortmund lăn bánh để đến sân chơi trận tứ kết Champions League với AS Monaco.

Cơ quan điều tra ban đầu đã bị đánh lạc hướng bởi khủng bố khi những bức thư mang nội dung kỳ lạ đươc tìm thấy ở hiện trường, nhưng một nghi can người Iraq đã sớm được thả sau khi cảnh sát xác định sự vô can.

Vài ngày sau đó, cảnh sát đã khép chặt vòng vây để tóm Sergei W., một kỹ thuật viên điện tử, kết tội ông ta mưu sát 28 người, gây ra các vụ nổ và gây những thương tích nghiêm trọng.

Champions League: Xét xử nghi can vụ đặt bom xe bus của Dortmund ảnh 1
Manh mối lần ra Sergei W. chính là động cơ tài chính của ông ta. Sergey ở chung khách sạn với cầu thủ Dortmund, có nhân chứng thấy ông ta xuất hiện gần hiện trường, nhưng yếu tố quan trọng nhất, theo các công tố viên là ông ta đã mua quyền chọn cổ phiếu của Dortmund vào ngày đội bị tấn công.

Động cơ thu lợi bất chính trên thị trường chứng khoán

Dortmund (BVB) là CLB bóng đá duy nhất ở Đức lên sàn chứng khoán. Sergei với khả năng điều khiển kíp nổ của mình đã lên kế hoạch kiếm tiền bằng cách bỏ ra 50.000 EUR trong tài khoản để mua quyền chọn cổ phiếu của Dortmund.

Quyền chọn mua cổ phiếu này sẽ được bán với mức giá xác định trước ngày 17-6, tức là 2 tháng sau vụ tấn công, khi đó giá cổ phiếu Dortmund giảm mạnh nên với 50.000 Euro Sergei sẽ mua được kha khá cổ phiếu, hứa hẹn lợi nhuận cao. Các công tố viên cho biết "một sự sụt giảm giá đáng kể có thể đã được dự kiến nếu cuộc tấn công làm cầu thủ chết hoặc bị thương nặng”. Người ta tin rằng nghi phạm có thể bỏ túi tới 500.000 Euro nếu kế hoạch thành công.

Champions League: Xét xử nghi can vụ đặt bom xe bus của Dortmund ảnh 2 Hàng rào khách sạn sau vụ tấn công. Ảnh: Getty Images.
Tuy nhiên, do vụ tấn công không đạt yêu cầu nên Sergei đã bán lại quyền chọn mua cổ phiếu Dortmund với giá chỉ 5.900 Euro chỉ một ngày sau vụ tấn công. Đội trưởng đội cảnh sát chống phạm của Đức, Holger Muench nói: "Chúng tôi chưa bao giờ gặp phải một cuộc tấn công mà cuối cùng lại trở thành một hình thức lừa đảo của thị trường chứng khoán".

Dortmund không còn tinh thần thi đấu với Monaco

Nếu bị kết tội, Sergei W. sẽ lảnh án tù chung thân, dù tại Đức, lệnh tha bổng thường được cấp sau 15 năm. Theo tờ Bild, cảnh sát tiết lộ rằng nghi can có khả năng tạo ra thiết bị điều khiển gây nổ từ xa, khi từng nhận giải thưởng của ngành giáo dục về điện tử và kỹ thuật năm 2005. Các công tố viên nói rằng mỗi quả bom chứa tới 1 kg hỗn hợp nhiên liệu hydrogen peroxide và khoảng 65 đinh tán kim loại.

Sergei tưởng chừng đã lên một kế hoạch hoàn hảo nhưng thực tế gây sự chú ý cho cơ quan điều tra qua những hành động bất thường. Trước hết khi thuê phòng, nghi can đỏi ở phòng quay cửa sổ ra mặt trước khách sạn, cảnh sát đã thiết lập những yếu tố điều tra dựa trên tiêu chí này. Sau đó, trong lúc mọi người nhốn nháo với hỏa hoạn sau vụ nổ, nghi can tìm chứng cứ ngoại phạm cho mình bằng cách bình tĩnh đi bộ vào nhà hàng để đặt hàng một phần bít tết.

Champions League: Xét xử nghi can vụ đặt bom xe bus của Dortmund ảnh 3 Kylian Mbappe (trái, as Monaco) đã tỏa sáng để ghi cú đúp trước Dortmund (Sokratis Papastathopoulos). Ảnh: Getty Images.
Bị nổ bom ngay trước giờ ra sân, Dortmund đã chẳng còn hồn vía nào nữa nên UEFA đồng ý đình hoãn trận đấu lại 24 giờ. Nhưng khi đối mặt Monaco một ngày sau vụ tấn công, Dortmund vẫn chưa hoàn hồn. Họ để thua 2-3 trên sân nhà BVB Stadion Dortmund trước khi thua luôn 1-3 trong trận lượt về. HLV Thomas Tuchel đã bất mãn khiếu nại UEFA vì không cho các cầu thủ thời gian để đối mặt với nỗi sợ của họ trước trận đấu quan trọng ở Champions League.

Tin cùng chuyên mục