Cecilie Uttrup Ludwig làm nên cuộc lật đổ áo vàng ngoạn mục trên đỉnh Norefjell

Nữ cua-rơ người Đan Mạch Cecilie Uttrup Ludwig (FDJ - SUEZ - Futuroscope) đã giành chiến thắng chặng 5 Tour of Scandinavia 2022, qua đó xé áo vàng của Marianne Vos (Jumbo-Visma).

Niềm vui chiến thắng của Cecilie Uttrup Ludwig
Niềm vui chiến thắng của Cecilie Uttrup Ludwig

Chặng 5 cuộc đua xe đạp Tour of Scandinavia 2022 có lộ trình 127,4km từ Vikersund đến Norefjell là chặng đấu khắc nghiệt nhất của cuộc đua năm nay. Bên cạnh những con dốc lên xuống liên tục, các nữ cua-rơ phải chinh phục 2 ngọn đèo trên suốt hành trình. Đặc biệt, để đến đích tại Norefjell, các cô gái phải leo liên tục 8,8km có độ dốc trung bình 6,7%.

Trước khi xuất phát chặng này, đội SD Worx thông báo Demi Vollering đã cùng với đồng đội Anna Shackley và Niamh Fisher-Black chia tay cuộc đua vì chấn thương. Demi Vollering là chân đèo cự phách và là một trong những ứng viên sáng giá cho chiếc áo vàng chung cuộc. Và với sự vắng mặt của Demi Vollering, cuộc chiến áo vàng trở nên cởi mở hơn cho phần còn lại của cuộc đua.

Quang cảnh đường đua chặng 5

Esmée Peperkamp (DSM) phát pháo với pha đi solo từ sớm, vượt qua ngọn đèo đầu tiên nhưng đã bị bắt lại sau 30km. Tiếp đó, nhiều nỗ lực tấn công đã diễn ra nhưng Jumbo-Visma giữ chặt mọi đối thủ để bảo vệ áo vàng Marianne Vos, đồng thời giữ áo chấm bi đỏ cho Amber Kraak.

Còn khoảng 60km, Sarah Roy (Canyon//SRAM Racing) lại thoát đi một mình. Ở phía sau, những đợt thoát đi riêng lẻ liên tục diễn ra nhưng Jumbo-Visma đã khống chế được tình hình. Còn 30km, Sarah Roy vẫn có khoảng cách hơn 2 phút với đoàn đông nhưng khoảng cách này nhanh chóng bị thu hẹp và cô bị bắt lại 15km sau đó.

3km cuối, những đợt tấn công như vũ bão đã xé nhỏ đoàn đua, áo vàng Marianne Vos cũng rớt lại phía sau trong khi đội Jumbo-Visma cũng hết sức nên không thể hỗ trợ gì nhiều. Cecilie Uttrup Ludwig (FDJ - SUEZ - Futuroscope) và Liane Lippert (DSM) cùng vượt lên dẫn đầu với khoảng cách 30 giây với các đối thủ phía sau.

 Cecilie Uttrup Ludwig vươn lên mặc áo vàng sau 5 chặng

Tại đích đến, Cecilie Uttrup Ludwig đã tung nước rút giành chiến thắng với thời gian 3 giờ 26 phút 24 giây. Cộng với việc Marianne Vos rớt lại đến 2 phút 58 giây, Cecilie Uttrup Ludwig đã vươn lên giành áo vàng tổng sắp với thành tích 16 giờ 48 phút 30 giây, hơn 17 giây so với người xếp thứ hai Liane Lippert.

“Tôi vô cùng phấn khích vì toàn đội đã chiến đấu cật lực cho mục tiêu đánh áo vàng. Tôi đã chạy với khao khát chiến thắng cực độ. Cuộc đua vẫn còn 1 chặng nữa và tôi quyết tâm bảo vệ danh hiệu của mình”, Cecilie Uttrup Ludwig nói.

Trong khi đó, áo xanh tổng sắp vẫn thuộc về Alison Jaskson (Liv Racing Xstra) với 36 điểm và áo chấm bi đỏ tổng sắp vẫn khoác trên người Amber Kraak với 33 điểm.

Tin cùng chuyên mục