CĐV Spartak Moscow bị cảnh sát “nhốt trong chuồng” khi đến sân của KAMAZ

Cả ngàn CĐV của Spartak Moscow đã bị cảnh sát thành phố Naberezhnye Chelny “lùa vào” khu khán đài D của SVĐ KAMAZ (sân nhà của CLB KAMAZ) khi đi ủng hộ đội nhà thi đấu trên sân khách ở vòng 32 Cúp Quốc gia Nga. Điều đáng nói ở đây là, khán đài D được cảnh sát và BTC sân rào kín và có cửa ra vào bị khóa chặt, giống như một “chuồng thú khổng lồ”.

CĐV Spartak trên khán đài SVĐ KAMAZ
CĐV Spartak trên khán đài SVĐ KAMAZ

Ở thành phố Naberezhnye Chelny, người ta rất sợ mỗi khi phải “tiếp đón” các CĐV của Spartak Moscow. Khi Spartak đến làm khách trên sân của KAMAZ hôm 25-9 rồi, Ban lãnh đạo của CLB này cùng với Hội đồng thành phố đã yêu cầu cảnh sát Naberezhnye Chelny hỗ trợ để giữ gìn an ninh.

Ban đầu, phía cảnh sát không muốn hỗ trợ, họ nói thiếu kinh nghiệm nên khó có thể bảo toàn an ninh ở mức độ phù hợp. Theo tính toán của các quan chức chính quyền địa phương, sẽ có đến 10 ngàn khán giả Spartak đổ bộ đến SVĐ KAMAZ xem đội nhà thi đấu, dù Hội CĐV của đội bóng thành Moscow cho biết chỉ có khoảng 1.200 người đặt vé đến thành phố Naberezhnye Chelny.

CĐV Spartak từng ăn mừng ngôi vô địch như thế này 

Phía cảnh sát của thành phố Naberezhnye Chelny ban đầu đề nghị… dời trận đấu đến thành phố Kazan, vì yêu cầu của phía cảnh sát rất gắt gao, nào là buộc các phía phải phối hợp trong tất cả mọi tình huống, và phía cảnh sát cũng có thể hủy trận đấu nếu cảm thấy không thể bảo đảm an toàn.

Tuy vậy, Ban lãnh đạo của KAMAZ và chính quyền thành phố phải hết sức thuyết phục với phía cảnh sát rằng, trận đấu này buộc phải diễn ra trên sân nhà. Phía cảnh sát đồng ý, nhưng yêu cầu phải có “biện pháp an ninh tối đa”. “Biện pháp an ninh tối đa” ở đây chính là cho dựng một chuồng sắt khổng lồ ở khu khán đài D, và được BTC sân lý giải là theo ý tưởng của LĐBĐ Nga (RFU)???

CĐV Spartak Moscow bị cảnh sát “nhốt trong chuồng” khi đến sân của KAMAZ ảnh 1 CĐV Spartak theo dõi trận đấu trong "chồng sắt"
Khi bước vào SVĐ KAMAZ, các CĐV đội khách nhận ra việc họ bị “lùa” đến khu khán đài được rào kín, với 4 cổng ra vào bị khóa chặt, giống như một “chuồng thú không lồ”. Trong khi 2 cổng hoàn toàn bị “phong bế” trong suốt trận đấu, có 2 cổng khác, hướng ra phía sân đấu, được mở ra khi các CĐV Spartak có nhu cầu rời khỏi khu vực, nhưng sau những người ra kẻ vào, 2 cổng này cũng bị khóa lại hoàn toàn.

Tuy vậy, ghi nhận ngay tại hiện trường cho biết, cả Ban tổ chức sân, cảnh sát Naberezhnye Chelny lẫn đại diện của Spartak đều “vui vẻ” chấp nhận biện pháp này. Trước đó, thông tin từ báo địa phương cho hay, tất cả các xe di chuyển từ Moscow đến thành phố Naberezhnye Chelny đều bị cảnh sát địa phương chặn lại và kiểm tra kỹ lưỡng, đề phòng CĐV Spartak mang đến sân pháo sáng, những thứ không phù hợp!

Toàn cảnh khu khán đài D trong một cái "chuồng" khổng lồ

Cho dù BTC sân đấu nói đây là ý tưởng của RFU, cả RFU lẫn UEFA đều có những quy định riêng biệt nghiêm cấm chuyện rào kín một khu khán đài và khóa cửa ra vào, vì chỉ một hành động bộc phát nhỏ trên khu khán đài, cũng dễ dàng dẫn đến hành vi hoảng loạn của cả đám đông, và việc giẫm đạp lên nhau để thoát ra ngoài, gây thương vong, là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra, và đã từng đem lại bi kịch ở nhiều sân bóng trong lịch sử của bóng đá thế giới.

Hàng loạt câu hỏi đã được đặt ra cho BTC sân và cảnh sát địa phương: “Những người quản lý sẽ phản ứng như thế nào khi xảy ra trường hợp khẩn cấp?”, “Đâu là sự đảm bảo để các nhân viên ở sân mở cửa thoát hiểm kịp lúc?”, “Liệu rằng, 4 cửa thoát hiểm mở cùng một lúc có đủ cho 1.200 con người thoát ra an toàn?”.

RFU đã lên án khá quyết liệt hành động thiếu cẩn trọng của phía BTC sân KAMAZ và cảnh sát Naberezhnye Chelny, dù họ đã “cẩn trọng” lên phương án bảo đảm an toàn cho trận đấu.

“Chúng tôi tin rằng, các biện pháp hạn chế và đảm bảo an ninh dành cho các CĐV như vậy là không thể chấp nhận, với các yêu cầu bảo đảm an toàn. Ngay cả nếu có sự đồng ý của Ban lãnh đạo CLB, Ban tổ chức sân, lực lượng cảnh sát bảo an, như vậy cũng là sai. Tuy nhiên, cùng lúc đó, chúng tôi lại không nhận được lời phàn nàn nào tứ phía Spartak về vấn đề an toàn ở trước, trong và sau trận đấu. Chúng tôi sẽ xem xét cụ thể trường hợp này”, Giám đốc truyền thông của RFU, ông Kirill Melnikov cho biết.

Dù sao, nhiều nguồn tin cho hay, KAMAZ sẽ không phải đối mặt với một án phạt nặng nề, vì không có hậu quả nghiêm trọng xảy ra. Họ chỉ bị phạt 50 ngàn rúp do vi phạm điều luật "khóa cửa và rào kín" khán đài.

Về phía Spartak Moscow, các CĐV của đội hầu như quên khuấy đi, hoặc thậm chí cũng chẳng biết, họ đã trải qua thời khắc nguy hiểm như thế nào trong cái “chuồng khổng lồ”, vì rằng, đội bóng của họ đã đánh bại KAMAZ với tỷ số 2-1 chung cuộc một cách ngoạn mục.

Tiền đạo người Argentina - Ezequiel Ponce - đã lập cú đúp trong các phút 21 và 76 để mang lại chiến thắng chung cuộc có tỷ số 2-1 cho Đội bóng Nhân dân. Đây mới là trận thắng đầu tiên trong tháng 9 của Myaso, sau 3 trận toàn thua trước đó ở giải Ngoại hạng của nước Nga (RPL), thua Zenit St.Petersburg 0-1 hôm 1-9, thua Ural Yaketerinburg 1-2 hôm 20-9, và thua cả Ufa 0-1 hôm 20-9.

CĐV Spartak Moscow bị cảnh sát “nhốt trong chuồng” khi đến sân của KAMAZ ảnh 2 Ponce lập "cú đúp" cho Spartak

Tin cùng chuyên mục