“Cậu bé bán cải” Nairo Quintana và tham vọng ở Tour de France 2022

“Mọi sự chuẩn bị của tôi sẽ tập trung vào Tour de France” là phát biểu của tay đua người Colombia Nairo Quintana (Arkea Samsic) hướng đến mùa giải 2022.

Nairo Quintana từng nhiều lần thắng chặng ở Tour de France
Nairo Quintana từng nhiều lần thắng chặng ở Tour de France

Nairo Quintana là người có tình yêu mãnh liệt với xe đạp. Lần đầu tiên anh sở hữu chiếc xe đạp cũ là từ tiền dành dụm của gia đình để ngày ngày chạy 16km dọc sườn đông dãy Andes hùng vỹ sang làng khác bán trái cây, rau cải. Năm 15 tuổi, anh bị tai nạn giao thông hôn mê 5 ngày liền khi đang đạp xe.

Những đó chính là chuỗi ngày nuôi dưỡng tình yêu của anh dành cho xe đạp. Về sau, cha anh, một fan cuồng của môn đua xe đạp, đã nhận ra tiềm năng của con và vét hết tài sản trong nhà được 300.000 peso Colombia (khoảng 1,6 triệu đồng khi đó) tìm mua một chiếc xe đạp đua cũ cho con thử sức. Không ngờ, từ khởi đầu đó, Nairo Quintana đã trở thành ngôi sao của làng xe đạp thế giới.

Nairo Quintana là một trong những tay đua mạnh của Tour de France

Nairo Quintana từng được xem là tài năng trẻ đặc biệt của Tour de France khi đoạt danh hiệu á quân tổng sắp, vua leo núi và tay đua trẻ xuất sắc nhất năm 2013. Từ đó đến này, anh đã hai lần đăng quang các Grand Tour còn lại là Giro d’Italia 2014 và Vuelta a Espana (2016) nhưng chưa một lần được bước lên bục vinh quang tại thủ đô Paris hoa lệ của các cuộc đua Tour de France.

Mùa giải 2021 vừa khép lại với nỗi thất vọng to lớn đối với bản thân Nairo Quintana. Tay đua 31 tuổi này chỉ thắng được cuộc đua nhỏ Vuelta Asturias tại Tây Ban Nha có đẳng cấp 2.1 trong hệ thống UCI Europe Tour. Dấu ấn duy nhất của ngôi sao Colombia chỉ là hạng 6 của chặng 15 khi Tour de France đi vào lãnh thổ Andorra.

 Nairo Quintana có khả năng leo núi tốt

Phát biểu sau khi lộ trình Tour de France 2022 được công bố, Nairo Quintana cho biết: "Đối với tôi, Tour de France luôn là cuộc đua quan trọng nhất năm. Tất cả sự chuẩn bị của tôi sẽ tập trung vào đó. Tôi sẽ bàn chuyện này với lãnh đạo và các đồng đội Arkea Samsic. Trước tiên, chúng tôi sẽ nghiên cứu lộ trình rồi mới đưa ra một số quyết định về phương án chiến thuật".

Lộ trình Tour de France 2022 có nhiều chặng rất phù hợp với sở trường leo núi và chạy toàn diện của Nairo Quintana. Tuy nhiên, thử thách cũng sẽ không nhỏ với chặng mở màn cá nhân tính giờ tại Đan Mạch, những chặng đua tại miền bắc nước Pháp cũng như cung đường sỏi đá ở chặng 5,... Đua cá nhân tính giờ  40 km chặng áp chót cũng có thể khiến Quintana thua lại khoảng thời gian đáng kể.

"Tôi là một tay đua chuyên tranh chấp tổng sắp. Mỗi năm, tôi đều mang tham vọng như thế khi đến với Tour de France, trừ năm nay vì gặp vấn đề về sức khoẻ. Lộ trình cuộc đua 2022 rất phù hợp cho tôi. Vấn đề là tôi cần có sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng để có phong độ tốt nhất vào thời điểm đó", Nairo Quintana nói.

 Nairo Quintana đang tự tin hướng đến Tour de France 2022

Muốn lên ngôi ở Tour de France, dĩ nhiên là Nairo Quintana phải đối đầu những tay đua mạnh nhất thế giới hiện nay như Tadej Pogacar (UAE Emirates), người đang thống trị hai cuộc đua gần nhất, sau đó có thể kể đến Primoz Roglic (Jumbo-Visma), Egan Bernal (Ineos Grenadiers),… hay thậm chí là Remco Evenepoel (Deceuninck – Quick-Step).

Ngoài ra, Nairo Quintana cần nỗ lực gấp bội đối thủ bởi không có sự hỗ trợ tốt từ đồng đội. Đội Arkea Samsic của anh quá nhỏ bé khi cạnh tranh cùng những “đại gia” cuả làng xe đạp thế giới như: UAE Emirates, Ineos Grenadiers, Deceuninck – Quick-Step,..

Tuy nhiên, Nairo Quintana đang có sự tự tin cao độ: "Chúng tôi thi đấu tốt và cải thiện từng ngày. Đó là động lực cho mùa giải mới".

Tin cùng chuyên mục