Canh bạc tất tay

HLV Nguyễn Hữu Thắng vẫn phát biểu cứng sau khi có kết quả bốc thăm mà các học trò của ông rơi vào nhánh đấu có Thái Lan, Indonesia hay Philippines đầy khó chịu.
HLV Hữu Thắng vẫn cùng các học trò hoàn thiện các bài tập chiến thuật. Ảnh: Minh Hoàng
HLV Hữu Thắng vẫn cùng các học trò hoàn thiện các bài tập chiến thuật. Ảnh: Minh Hoàng
1. Chẳng khó nhìn ra, cách nói mạnh mẽ của ông thầy trẻ có nguyên nhân cả. Lý do là với HLV Hữu Thắng thì SEA Games 29 diễn ra tháng 8 này được xem như canh bạc cuối. Nhà cầm quân xứ Nghệ ký hợp đồng với VFF hồi tháng 3-2016 có thời hạn 2 năm với chỉ tiêu phải ít nhất một lần vô địch AFF Cup 2016 hoặc SEA Games 29. Ai cũng biết ở giải bóng đá lớn nhất khu vực, Việt Nam chỉ xếp hạng ba và giờ thì ông Thắng xác định dốc toàn lực cho đại hội thể thao Đông Nam Á. 

HLV Hữu Thắng không lên gân hoặc phát biểu đầy cao hứng như bầu Đức, người hậu thuẫn nhiều cho ông, là nếu không vô địch SEA Games 29 thì gọi ông là Đức “nổ” và sẵn sàng từ chức phó chủ tịch VFF. Song, nhà cầm quân sinh năm 1971 cũng tự hiểu nếu chẳng giúp U22 Việt Nam kiếm được huy chương vàng thì ông sẽ rút lui. Quyết tâm của HLV Hữu Thắng là ông cố gắng trẻ hóa đội tuyển quốc gia, với mục đích giúp các cầu thủ có cơ hội được cọ xát nhiều lẫn hít thở không khí trên tuyển vốn khác nhiều so với dưới CLB. Do vậy, mọi hành động của HLV Hữu Thắng thời gian qua chủ yếu phục vụ cho cái đích SEA Games 29 chỉ còn hơn một tháng nữa là khai diễn. Ông đã chọn lọc và thử nghiệm cầu thủ nhiều nhất so với các đời HLV tiền nhiệm nhằm cho ra đội tuyển U22 hoàn chỉnh để nhập cuộc với những đối thủ chẳng còn lạ gì nhau.

2. Mấy ngày nay dư luận xì xầm trước việc VFF chưa có động thái tái ký hợp đồng với nhà cầm quân trẻ. Thế nhưng, ông Thắng vẫn dửng dưng mà chỉ tập trung hết tâm lực vào công tác huấn luyện. Phát biểu về chuyện này, một chuyên gia đã nói: “Nếu hồi AFF Cup 2016, HLV Hữu Thắng giúp đội tuyển Việt Nam lọt vào chung kết thì sẽ dễ bề ăn nói với VFF và người hâm mộ, thay vì chỉ vào bán kết rồi dừng lại. Nay, cách duy nhất muốn giữ được chiếc ghế của mình Hữu Thắng bằng mọi giá phải giúp U22 Việt Nam lên đỉnh”.

Chính bản thân ông Thắng cũng tự đặt mình vào thế khó để phấn đấu và tìm ra câu trả lời tốt nhất. Đương nhiên là ông rất mong đội tuyển U22 sẽ mạnh lên theo đúng lộ trình mà cả Ban huấn luyện đã vạch ra thì có đụng Thái Lan, Indonesia ở vòng bảng hoặc là đối thủ Malaysia, Myanmar, Singapore ở bán kết cũng chẳng sợ. Điều quan trọng nhất với HLV Hữu Thắng là làm sao tính điểm rơi phong độ cho đúng, có được sự chuẩn bị chu đáo để gặp những đối thủ quen mặt.

Không có vàng SEA Games 29, cái ghế của HLV Hữu Thắng trên đội tuyển sẽ lung lay dữ dội, nhưng mất mát lớn hơn là thương hiệu cá nhân của ông có được sau bao năm gầy dựng.

Tin cùng chuyên mục