Canelo Alvarez: Khởi kiện DAZN và ông bầu Oscar de la Hoya vì vi phạm hợp đồng “365 triệu USD”

Từng được gọi là “Quyền thủ 365 triệu USD” sau khi ký bản hợp đồng trị giá 365 triệu USD, có thời hạn 5 năm - kéo dài trong 11 trận đấu cùng với DAZN, nhưng giờ đây, với Canelo Alvarez tất cả chỉ toàn là thất vọng! Võ sĩ khét tiếng người Mexico vừa muối mặt kiện cả DAZN lẫn ông bầu Oscar de la Hoya ra trước Tòa vì 2 bên này đã vi phạm hợp đồng ký kết với anh.

Canelo Alvarez
Canelo Alvarez

Bản hợp đồng trị giá 365 triệu USD mà Canelo, thông qua ông bầu De La Hoya, ký với DAZN bắt đầu có hiệu lực kể từ trận đấu với Rocky Fielding hồi tháng 12-2018, trận đấu Canelo đã thắng dễ bằng KO kỹ thuật ngay ở hiệp 3 và thắng đai WBA Regular hạng siêu trung.

Sau chiến thắng đó, Canelo đã vươn lên đỉnh cao danh vọng với chiến thắng trước Daniel Jacobs bằng điểm số sau 12 hiệp đấu hồi tháng 5-2019. Với chiến thắng này, Canelo đã sở hữu hàng loạt đai vô địch hạng sung như là WBA Super, WBC, IBF và The Ring. Khoảnh khắc anh “nhất thống giang hồ” của làng quyền hạng trung đã gần hơn bao giờ hết.

Tuy vậy, hàng loạt sai lầm trong cách hành xử của ông bầu De La Hoya đã khiến Canelo lần lượt mất các đai WBC (anh chuyển sang trở thành người sở hữu đai WBC “franchise” - làm 1 nhà vô địch nhượng quyền) và đai IBF (hiện đang nằm trong tầm kiểm soát của “Quái thú” Gennady Golovkin, vốn là bại tướng cũ của anh).

Sự thiếu định hướng trong chiến lược giúp Canelo phát triển dài lâu của De La Hoya tiếp tục khiến võ sĩ chỉ thua mỗi mình Floyd Mayweather trong sự nghiệp quyết định phi thăng hạng dưới nặng, thắng đai WBO của Sergei Kovalev, nhưng sau đó mọi chuyện là vô nghĩa vì anh muốn quay lại hạng trung.

Dù rằng DAZN muốn thỏa thuận với phía Golovkin, để tổ chức trận đối mặt thứ 3 giữa Canelo với đại kình địch người Kazakhstan này, trận đấu trị giá 75 triệu USD dự kiến diễn ra vào tháng 5-2021, nhưng điều đó cũng có nghĩa, Canelo từ vị thế sắp sửa nhất thống giang hồ làng quyền hạng trung, giờ lại phải bắt đầu nhiệm vụ từ đầu, chỉ có đai WBA Super trong tay.

Vòng quay luẩn quẩn này, cùng với việc DAZN và cả Golden Boy Promotions (Công ty tổ chức sự kiện quyền Anh - võ thuật thuộc sở hữu của De La Hoya, là đơn vị đại diện cho Canelo) thất bại trong việc tìm kiếm đối thủ, hoạch định kế hoạch tài chính ngay trong năm 2020, khiến cho Canelo rất bất mãn. Trước mắt, anh sẽ không có thu nhập nào trong năm nay.

Hôm qua, phía của Canelo đã gửi đơn kiện dài 24 tờ giấy A4 lên Tòa án một Quận trung tâm của California, cáo buộc cả ông bầu De La Hoya lẫn DAZN đã vi phạm hợp đồng trị giá 365 triệu USD, và khiến cho anh này thiệt hại khoảng 280 triệu USD. Các hành vi vi phạm của De La Hoya lẫn cả DAZN bao gồm vi phạm nghĩa vụ ủy thác, vi phạm giao ước thiện chí và xử lý công bằng, cố ý can thiệp vào hợp đồng, can thiệp hợp đồng một cách cẩu thả và cả hành vi gian lận.

Đơn kiện cho biết, theo như hợp đồng Canelo được bảo đảm nhận tổng cộng 365 triệu USD trong 11 trận đấu liên tiếp trong khảng thời gian dài 5 năm có thời hạn kể từ tháng 10-2018, với 15 triệu USD nhận được từ trận đấu với Rocky Fielding, và mỗi 35 triệu USD cho 10 trận đấu tiếp theo từ tháng 9-2019 đến năm 2023. Trong đó, mỗi 35 triệu USD thuộc khoảng 40 triệu USD mà DAZN sẽ trả cho Golden Boy Promotions cho các chi phí tổ chức, lo giấy phép…

Theo như Canelo, anh đã nhận được khoản tiền như đã hứa trong các trận đấu với Fielding, rồi Jacobs và cả Kobalev. Nhưng cho đến bây giờ, khi năm 2020 chỉ còn chưa đầy 3 tháng nữa là kết thúc, DAZN và cả Golden Boy Promotions vẫn chưa lên kế hoạch phù hợp để tổ chức 1 trận đấu cho Canelo ngay trong năm nay, nghĩa là, anh khó lòng có được mức thanh khoản hợp lý theo điều khoản của hợp đồng.

Do vậy, DAZN và Golden Boy Promotions rõ ràng đã vi phạm hợp đồng đã ký, buộc Canelo phải kiện cả 2 ra trước Tòa, dù rằng anh vẫn sẵn sàng “xem xét một cách thiện chí” đối với mức thanh khoản bồi thường thấp hơn so với quy định của hợp đồng, vì thấu hiểu được khó khăn tài chính của các bên do ảnh hưởng của dịch cúm Covid-19.

Đơn kiện nêu ra các lỗi của phía DAZN như là: không đưa ra đề xuất đối thủ nào với Canelo và Golden Boy Promotions trong suốt vài tháng trời; khi Golden Boy Promotions và Canelo đề xuất đối thủ thì DAZN từ chối xác nhận đang chuẩn bị phát sóng cho trận đấu của Canelo vào tháng 9-2020.

Trong khi đó, các lỗi của phía Golden Boy Promotions bao gồm: Dù DAZN rõ ràng quyết định không tôn trọng hợp đồng trong suốt giai đoạn mùa Xuân và mùa Hè 2020, nhưng Golden Boy Promotions không tìm kiếm các lựa chọn đối tác phát sóng thay thế cho trận đấu mà Canelo muốn có bất chấp phía Canelo đã liên tục thúc giục; Golden Boy Promotions cũng không phác thảo được kế hoạch thi đấu và tài chính trong năm nay để làm thỏa mãn Canelo.

Phía DAZN sẽ vin vào thỏa thuận và khát khao tổ chức trận đấu trị giá 75 triệu USD giữa Canelo với Golovkin. Nhưng thứ nhất, đó là “chuyện của năm sau”; và thứ hai, với những thông tin gần đây nhất, có vẻ Canelo vẫn không hề háo hức với kế hoạch tái đấu cùng Triple G, dù anh khẳng định biết thông tin đó.

Bên cạnh đó, theo như điều khoản của hợp đồng, các võ sĩ mà phía DAZN đề xuất phải được cả Canelo lẫn Golden Boyr Promotions đồng ý, và Canelo sẽ là người có tiếng nói cuối cùng. DAZN không có quyền chấp nhận hoặc từ chối bất kỳ đối thủ đề xuất nào, nếu không có sự đồng thuận từ Canelo và Golden Boy Promotions.

Canelo tuyên bố: “Tôi là quyền thủ không kể cân số 1 thế giới. Tôi không e sợ bất kỳ đối thủ nào ở trên sàn đài. Tôi sẽ không để sự thất bại của đơn vì phát sóng và đơn vị đại diện của tôi khiến tôi phải ngồi ngoài sàn đài. Tôi đã đệ đơn khởi kiện này để tôi có thể quay trở lại với quyền Anh và mang lại màn trình diễn cho các CĐV xứng đáng”. Về phần mình, Golden Boy Promotions chỉ viết ngắn gọn: “Mâu thuẫn của Canelo là với DAZN”.

Tin cùng chuyên mục