Canelo Alvarez có thể đấu Avni Yildirim: Cục diện loằng ngoằng của chiếc đai vô địch WBC hạng siêu trung

Khi đại diện của võ sĩ tóc hung người Mexico - Canelo Alvarez, loan tin anh này sẽ tiếp tục ở lại hạng cân siêu trung, và có thể có trận bảo vệ đai WBC trước “Chó sói Thổ Nhĩ Kỳ” Avni Yildirim vào ngày 27-2 năm sau, giới mộ điệu đã “ngớ người” vì chính Yildirim từng thách đấu không thành công đai vô địch này hồi tháng 2 năm ngoái, nhưng là trước một đối thủ hoàn toàn khác hẳn - Anthony Dirrel (Mỹ)…
Canelo (trái) và Yildirim
Canelo (trái) và Yildirim

HLV kiêm người đại diện của Canelo - ông Eddy Reynoso, mới vừa có những dòng thông báo trên BoxingScene.com về lịch trình thi đấu “có thể” vào đầu năm sau của võ sĩ tóc hung người Mexico: “Yildirim (võ sĩ người Thổ Nhĩ Kỳ đang sở hữu thành tích 21 trận thắng, trong đó có 12 trận thắng bằng KO, và 2 trận thua - đều là tranh đai vô địch) sẽ là đối thủ tiếp theo của Canelo dựa theo nghi thức của WBC. Yildirim là một võ sĩ giỏi  và luôn ước muốn được thượng đài với những người giỏi nhất. Nếu Yildirim có thể chấp nhận thượng đài, chúng tôi cũng sẵn lòng làm điều đó. Tại sao lại không?”.
Thực chất, đây chỉ là một trận đấu “dọn đường” để Canelo có thể giành chiến thắng, sau đó thảnh thơi đón tiếp những đối thủ cứng cựa hơn, như Caleb Plant (Mỹ, đương kim vô địch hạng siêu trung của IBF), hoặc Billy Joe Saunders (Anh quốc, đương kim vô địch hạng siêu trung của WBO) hay là “cựu thù” Gennady Golovkin (đang giữ các đai IBF và IBO hạng trung), dự kiến diễn ra trong các ngày lễ hội truyền thống của Mexico như là Cinco de Mayo (ngày 5-5) hay Ngày độc lập (ngày 16-9). Do đó, Canelo cần một đối thủ có vẻ như rất "hầm hố", nhưng lại hụt bước trong cả 2 lần tranh đai VĐTG…
Nói đến Yildimrim, người ta sẽ nhắc đến sự loằng ngoằng của diễn biến tranh đai vô địch hạng siêu trung của WBC trong thời gian gần đây. Trước mắt, cứ điểm lại những diễn biến gần nhất - xảy ra từ năm 2013. Ngày 7-12, “Chó dữ” Anthony Dirrel lần đầu tiên thách đấu đai vô địch thế giới nhưng lại đấu hòa với “Bò cạp” Sakio Bika (Cameroon). Đai WBC hạng siêu trung, do vậy vẫn nằm trong tầm khống chế của Bika. Tuy nhiên, đến ngày 16-8-2014, Dirrel đã tái thách đấu Bika và đoạt đai bằng điểm số tuyệt đối sau 12 hiệp đấu. Nhưng võ sĩ người Mỹ không giữ được đai WBC này quá lâu.
Ngày 24-4-2015, anh để thua “Máy cưa” Badou Jack bằng điểm số tương đối sau 12 hiệp đấu và đánh mất đai vô địch. Tuy nhiên, “Máy cưa” cũng không muốn giữ đai này quá lâu, sau 3 trận bảo vệ thành công đai vô địch (lần lượt đánh bại “Fan Chelsea” Georges Groves, Lucian Bute và cả James DeGale), anh này quyết định phi thăng hạng dưới nặng và đấu hòa với “Thần tình ái” Adonis Stevenson, không thể thắng đai WBC). Từ đó, Jack để thua liên tục trong các trận tranh đai Regular, Interim, Silver hạng dưới nặng và trở thành một võ sĩ chưa biết rõ về tương lai ngày mai sẽ là như thế nào.
Sau khi Jack phi thăng hạng dưới nặng, đai WBC siêu trung đã bị bỏ trống, ngày 8-9-2017, “Cờ đỏ” David Benavidez đánh bại Ronald Gavril để giành đai sau chiến thắng tương đối sau 12 hiệp đấu. Ngày 17-2-2018, Benavidez lại có trận bảo vệ đai vô địch trước chính Gavril và lần này anh thắng thuyết phục hơn, bằng điểm tố tuyệt đối sau 12 hiệp đấu. Thế nhưng, Benavidez đã bị WBC tước đai vô địch vào ngày 3-10-2018 vì sử dụng cocaine. Dirrel lại có cơ hội tranh đai WBC hạng siêu trung lần thứ 3 trong sự nghiệp.

Võ sĩ người Mỹ đã thắng chính Yildirim trong một trận đấu khá buồn cười, để giành đai WBC siêu trung thêm một lần nữa. Trong trận đấu dự kiến diễn ra trong 12 hiệp đấu, Yildirim đấm tét mắt Dirrel và ở cuối hiệp 10, trọng tài yêu cầu bác sĩ lên kiểm tra vết thương mắt của Dirrel. Bác sĩ sau đó xác nhận Dirrel không thể tiếp tục thi đấu và trọng tài cho dừng trận đấu. Tuy vậy, thay vì đưa ra phán quyết Yildirim thắng KO kỹ thuật, trọng tài lại chỉ cho tính điểm ở 10 hiệp đấu đầu tiên, bỏ qua 2 đấu hiệp cuối cùng.
Kết quả sau 10 hiệp đầu cho thấy Dirrel thắng điểm tương đối trước Yildirim, anh này thắng đai WBC bỏ trống và võ sĩ người Thổ Nhĩ Kỳ đương nhiên rất tức tối và thất vọng. Dù vậy, Dirrel cũng chẳng giữ nổi WBC quá lâu. Ngày 28-9-2019, anh để thua cựu vô địch Benavidez bằng KO kỹ thuật ở hiệp đấu thứ 9. Sau khi giành lại đai siêu trung WBC, Benavidez lại… đánh mất nó. Ở trong trận bảo vệ đai trước Roamer Alexis Angulo, Benavidez lại bị tước đai vì có trọng lượng vượt quá mức quy định của hạng cân. Đai WBC siêu trung bị bỏ trống và sau đó, như những gì tất cả chúng ta đã biết, Canelo thắng Callum Smith sau 12 hiệp đấu để giành lấy cái đai bị bỏ trống này. Và Canelo lại chuẩn bị đấu Yildirim.

Từ năm 2007 đến nay, đai siêu trung của WBC đã 6 lần bị đổi chủ một cách “không chính thống” - trong đó có 4 lần các nhà đương kim vô địch bị tước đai và 2 lần các nhà đương kim vô địch bỏ trống đai vô địch của mình. Từ năm 2007 trở về trước (từ năm 1988 đai vô địch hạng siêu trung của WBC), chỉ có 2 lần các nhà đương kim vô địch bị tước đai và cũng không hề có trường hợp bỏ trống đai vô địch nào.

Tin cùng chuyên mục