Canada và thế kỷ bóng đá mới

Phút 60 trận đấu giữa Canada và French Guiana, tài năng trẻ Alphonso Davies đi vào lịch sử Gold Cup và bóng đá của quê hương mình sau một pha tăng tốc và xử lí vượt tuổi. 
Davies trở thành cầu thủ đầu tiên sinh trong thế kỷ 21 ghi bàn ở Gold Cup và tất nhiên anh cũng là cầu thủ trẻ tuổi nhất của Canada ghi bàn ở một trận đấu quốc tế.

Alphonso Davies sinh ngày 2-11-2000, tức là theo tuổi, anh chưa tròn 17 tuổi. Nơi anh sinh ra không phải ở Canada mà là Ghana, sau một thời gian sinh sống ở Liberia, anh và gia đình đã phải di cư đến Canada vì ảnh hưởng của chiến tranh. Tuổi thơ đầy sóng gió ấy khiến Alphonso Davies không có cơ hội tiếp cận bóng đá sớm, mãi đến khi 10 tuổi, cậu bé Alphnso mới biết đến sự thú vị của bóng đá là như thế nào khi gia đình tạm yên ổn. Tuy nhiên, xuất phát muộn, nhưng lại về đích sớm, Davies đã trở thành cầu thủ trẻ chuyên nghiệp của một trong những đội bóng mạnh nhất Canada, đó là Vancouver Whiter Caps lúc 15 tuổi, 3 tháng. Đá trận đầu tiên cùng CLB mới sau đó hai tháng, và trở thành cầu thủ ghi bàn trẻ nhất trong lịch sử của USL khi mới 15 tuổi , 6 tháng. 

Alphonso Davies đang là một hiện tượng của bóng đá Canada, và điều đó càng trở nên rõ ràng hơn bởi sau 4 năm không thể ghi bàn ở hai kỳ Gold Cup liên tiếp, Canada đã ghi liền 4 bàn ở trận khai mạc năm nay, và cá nhân Davies đã đóng góp một nửa trong số đó. Đó không chỉ là dấu ấn của thế hệ 10x được tạo ra trong lịch sử Gold Cup, đó là cách mà Davies đã mở ra, rất có thể, là một trang mới trong lịch sử của bóng đá Canada, nơi họ sẽ trở thành một thế lực của bóng đá Concacaf. 

Trận thắng trước French Guiana là điều ai cũng có thể đoán được, nếu theo dõi Canada 1 năm qua và tất nhiên, biết đến đối thủ quá yếu của họ. Nhưng cách thắng của Canada nhất là trên phương diện “tấn công” đối thủ, khiến người ta bị thuyết phục. Sự kết hợp giữa những ngôi sao được chờ đợi như là Scott Arfield từ Ngoại hạng Anh, Hoillet từ MLS với Alphonso Davies, đã khiến cho nguồn năng lượng trong từng bước chạy dường như không cạn kiệt. Đối thủ tiếp theo của họ là Costa Rica, có lẽ là đội bóng mạnh nhất của giải đấu, sẽ là một thứ thuốc thử tuyệt vời. Costa Rica chơi không quá hay trước Honduras, thậm chí co mình chịu đựng ở cả trận, nhưng chỉ cần một tình huống được giải quyết gọn nhẹ, họ có 3 điểm, đó mới là phẩm chất của một nhà vô địch.

Vậy nên, thắng Costa Rica là quá khó, kiếm một điểm có lẽ là hợp lý với Canada, trong một thế trận thiên về phòng ngự. Những ngôi sao tấn công như Alphonso Davies cần phải nín nhịn, phải chờ thời cờ, để bung lên đúng điểm. Quan trọng không phải chỉ là 90 phút trước Costa Rica, quan trọng là cả một chặng đường dài tại Gold Cup, để Canada chào bóng đá thế kỷ mới với khao khát cháy bỏng của họ.
Canada và thế kỷ bóng đá mới ảnh 1 Alphonso Davies  

Tin cùng chuyên mục