Canada từ chối tham dự Olympic Tokyo 2020

Uỷ ban Olympic Canada vừa đưa ra thông báo sẽ không cử đoàn VĐV tham dự Olympic Tokyo 2020 do lo ngại dịch Covid-19 bùng phát khắp thế giới. Đây là quốc gia đầu tiên trên thế giới khẳng định không đến Nhật Bản vào mùa hè năm nay.

Canada sẽ không dự Olympic Tokyo 2020 nếu dịch Covid-19 không được kiểm soát.
Canada sẽ không dự Olympic Tokyo 2020 nếu dịch Covid-19 không được kiểm soát.

Trong khi Uỷ ban Olympic quốc tế (IOC) và Nhật Bản vẫn đang nỗ lực tìm mọi giải pháp để chuẩn bị các phương án tổ chức Olympic Tokyo 2020 vào tháng 7 tới, thì Uỷ ban Olympic Canada bất ngờ đưa ra tuyên bố “sẽ không tham dự Olympic Tokyo 2020 vì lo ngại dịch Covid-19. Tình hình dịch bệnh như hiện tại gây ra những nguy cơ lớn về sức khoẻ của các VĐV chúng tôi nếu đưa họ đến tham dự Thế vận hội ở Nhật Bản”.

Người phát ngôn của ngành thể thao Canada còn cho biết thêm: “Chúng tôi đã kiến nghị lên IOC về khả năng hoãn Olympic và Paralympic đến năm 2021. Thiết nghĩ đó là giải pháp hợp lý nhất lúc này để đảm bảo sự an toàn cho tất cả mọi người. Các VĐV của Canada sẽ tiếp tục tập luyện để hướng tới việc chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng tham dự Olympic và Paralympic nếu Thếvậnhội được hoãn sang mùahè năm 2021”.

Hiện tại, theo ghi nhận từ các Liên đoàn thể thao quốc tế, Canada đã có130 VĐV giànhsuất chínhthức tham dự Olympic Tokyo 2020.Dự kiến, thể thao nước này còn giành thêm từ 50-100 suất nữa tính đến thời điểm chốt lại danh sách chính thức (trang tháng 5 và tháng 6).

Hôm 22-3, các thành viên của IOC đã họp thảo luận về việc có nên tổ chức Olympic Tokyo 2020. Theo Chủ tịch IOC Thomas Bach, sẽ có4 tuần để các bên bàn bạc, thống nhất để đưa ra quyết định cuối cùng: “Sức khỏe của con người được ưu tiên hơn tất cả mọi thứ, bao gồm cả việc tổ chức Thế vận hội. IOC luôn coi đây là một nguyên tắc. Tôi ước tất cả chúng ta đều đang làm việc vì điều này và hy vọng các vận động viên, HLV, thành viên các đội từ cả năm châu lục cũng đang thực hiện. Trong đường hầm tối tăm này, tất cả chúng ta hãy nắm tay nhau để vượt qua và tin ngọn lửa Olympic sẽ là ánh sáng ở cuối đường hầm”.

Ngày23-3, phátbiểu trước Quốc hội Nhật Bản, Thủ tướng Shinzo Abe vẫn cam kết tổ chức Thế vận hội “một cách trọn vẹn”, nhưng “nếu việc này trở nên khó khăn, trước tiên là cân nhắc đến các vận động viên, chúng ta có thể không tránh khỏi việc phải quyết định hoãn lại”.

Với phát biểu này, lần đầu tiên ông Abe thừa nhận khả năng Olympic Tokyo 2020sẽ không thể khai mạc vào ngày 24-7 theo kế hoạch, giữa lúc dịch virus corona tiếp tục lây lan trên toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục