Cần một giải pháp từ nền móng

Một thực tế là các CLB chuyên nghiệp của TPHCM đang thiếu sức mạnh, sự vững vàng từ nền móng. Nếu VFF “soi” chặt tiêu chí các CLB chuyên nghiệp thì cả CLB TPHCM lẫn CLB Sài Gòn đều thiếu cả. Thế mới thấy, nhiều nơi cứ bảo AFC hay VFF khắt khe, nhưng đến khi hữu sự mới thấy tất cả đều hướng các CLB vận hành vững vàng trong hành trình tham dự bóng đá chuyên nghiệp.

CLB Sài Gòn hiện đang ở cuối bảng
CLB Sài Gòn hiện đang ở cuối bảng

Nhìn vào các đội chuyên nghiệp như Hải Phòng, Hà Nội, SLNA, Đà Nẵng, Bình Dương… tất cả đều có sự phối hợp với địa phương rất tốt trong việc xây dựng lực lượng. Các nơi đều phối hợp tốt về kinh phí trong kế hoạch đào tạo trẻ, mà rõ nhất là mô hình như ở SLNA, Đà Nẵng. Trong khi điều đó rất lỏng ở các đội bóng của TPHCM.

Cần một giải pháp từ nền móng ảnh 1 Ông Đoàn Minh Xương phát biểu ý kiến tại buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo TPHCM và hai CLB TPHCM, CLB Sài Gòn sáng 11-8. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG 

Không chỉ điều đó đang diễn ra ở CLB TPHCM, CLB Sài Gòn trong lúc này mà cả từ thời còn XM Xuân Thành Sài Gòn, Navibank Sài Gòn và cả TMN-CSG. Các CLB thực sự không chú trọng ở khía cạnh đào tạo trẻ, cứ mua sắm lực lượng qua từng mùa bóng, điều đó giảm đi sức mạnh về chiều sâu. Ở hai đội bóng của TPHCM hiện nay, đấy chính là điểm yếu của họ. Nếu dựa theo quy chế CLB chuyên nghiệp hiện nay về cơ sở vật chất, tài chính, đào tạo trẻ… thì rõ ràng là chưa quan tâm đầu tư để cùng phối hợp với dịa phương – đó là điểm yếu.

 Ông chủ đội bóng nào cũng chủ quan, dựa vào nguồn kinh phí nên mỗi nơi làm mỗi kiểu, không có sự phối hợp cùng địa phương để xây dựng yếu tố chuyên nghiệp. Năm nào cũng tốn nhiều tiền để mua sắm cầu thủ, kinh phí rất nặng nhưng khi vào những giai đoạn khó khăn thì thiếu đi bản sắc. Như CLB TPHCM vốn có tiếng là mua sắm lực lượng nhiều, và gần đây lùng bùng cái chuyện cầu thủ kiện cáo vấn đề tiền nong.

Cần một giải pháp từ nền móng ảnh 2 Hợp đồng mới nhất của CLB TPHCM là trông chờ vào lão tướng Lee Nguyễn

 Trong khi đó, các đội vững vàng về lực lượng địa phương, do mình đào tạo như Hà Nội, SLNA, HA.GL, Đà Nẵng, Bình Dương, Nam Định thì rất khác, mọi thứ sớm vào quy cũ khi đã có dược sự vững vàng về nền tảng. Đó là điểm yếu nhất ở các đội bóng của TPHCM hiện nay, mà chúng ta đã mất khá nhiều năm nhưng vẫn chưa xây dựng điều đó.

 Phần lỗi ở việc này còn ở cả VFF, bởi năm nào cũng rất quyết liệt đề nghị các đội vận hành vào khung tiêu chí CLB chuyên nghiệp, nhưng đến giờ chót lại du di. Điều đó tạo tâm lý chủ quan với nhiều đội khi chưa quan tâm đến việc đầu tư theo hướng bóng chuyên nghiệp đúng tiêu chuẩn. Nếu các đội bóng của TPHCM sớm làm như vậy thì đâu đến mức khó khăn như hiện nay? Chủ yếu chỉ đáp ứng được vấn đề tài chính chứ không quan tâm đến các yếu tố còn lại.

Hệ lụy đầu tiên là đội bóng ra sân thiếu hẳn bản sắc của riêng mình, không thể nào đáp ứng sức mạnh ở tính đường dài. Thực tế từ năm 2002, thời điểm Cảng Sài Gòn vô địch V-League thì các đội bóng của TPHCM đã dần bị lỏng yếu tố xây dựng các tuyến trẻ rồi chứ không phải đến sau này. Thế nên tôi nghĩ yếu tố tiên quyết là chính ông chủ các CLB cần xây dựng mục tiêu dài hơi và điều quan trọng nhất là sự phối hợp với địa phương để xây dựng sự ổn định đường dài.

Tin cùng chuyên mục