Cần mạnh dạn, thoải mái hơn ở đội hình ra sân

Đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp đón Australia trong tình thế thiếu hụt nhiều ở hệ thống phòng ngự khi một số trụ cột bị chấn thương hoặc thẻ phạt. Đáng lo nhất là trận này sẽ không có Duy Mạnh, cầu thủ vốn có thể hình tốt. Ngoài ra Đình Trọng cũng dính chấn thương nên càng làm HLV Park Hang-seo khó khăn trong việc tìm các mảnh ghép.

Tiến Dũng trở lại, nhưng phong độ vẫn còn là ẩn số. Ảnh: MINH HOÀNG
Tiến Dũng trở lại, nhưng phong độ vẫn còn là ẩn số. Ảnh: MINH HOÀNG

Trong bối cảnh thiếu hụt lực lượng như hiện nay, đối phương lại quá mạnh và quan trọng hơn là qua lượt trận đầu tiên phần nào đã khá rõ ràng khoảng cách của chúng ta với các đội mạnh trong khu vực hiện nay. Không nên quá ảo tưởng là đã tiếp cận với các đội hàng đầu của châu lục. Cần có cái nhìn cụ thể hơn và điều chỉnh dần mọi thứ.

Chúng ta nên điều chỉnh mục tiêu ở vòng loại 3, từ đó sử dụng lực lượng một cách mạnh dạn hơn. Như ở trận gặp Australia, hiện nay chúng ta không có nhiều lựa chọn về lực lượng thì nên chăng thoải mái, tạo điều kiện cho các cầu thủ dự bị ra sân? Thanh Bình, Việt Anh, Tấn Tài… nên mạnh dạn tung các em ra sân, biết đâu từ những trận đấu này họ sẽ có điều kiện để tiến bộ.

Lực lượng hiện nay, nhiều trụ cột, con người cũ đã bị chấn thương nên rõ ràng là không hiệu quả rồi. Hãy nhìn các trường hợp của Đình Trọng, Văn Hậu được đưa vào sớm quá nên chấn thương tái diễn. Thế nên tôi nghĩ đây là lúc cần mạnh dạn hơn, thông thoáng hơn về lực lượng lẫn đấu pháp.

Cần mạnh dạn, thoải mái hơn ở đội hình ra sân ảnh 1 Ngay ở trận đầu tiên đội tuyển Việt Nam đã tổn thất nhiều ở lực lượng
Đội Australia dù đang đá ở khu vực châu Á nhưng lối chơi của họ thì đã theo trường phái châu Âu rồi. Đơn giản, thực dụng và hiệu quả dựa trên nền tảng đồng đều về thể hình lẫn thể lực. Trước đối thủ mạnh toàn diện như trên, nếu chúng ta cứ lùi thấp đội hình thủ như trận gặp Saudi Arabia thì sớm muộn gì cũng thua.

Theo tôi thì cứ thoải mái vận dụng lối chơi sở trường, đá ngắn phối hợp nhỏ để thoát pressing. Để giảm áp lực thì buộc phải kiểm soát bóng thật tốt. Vẫn đá phòng thủ phản công nhưng không nên lùi thấp đến vòng 16m50 quá, càng lùi thấp càng nguy hiểm cho hàng phòng ngự.

Mặt khác, trận đầu cũng phần nào bị lộ bài rồi, Australia sẽ nghiên cứu kỹ để gây sức ép. Bên cạnh đó các đối thủ ở vòng 3 này rất mạnh, ngay như Saudi Arabia không vô tình hay cố ý, họ còn để lộ cho chúng ta xem buổi họp đấu pháp, sơ đồ chiến thuật của họ trước khi gặp Việt Nam. Cứ xem các trận đấu tại vòng loại cuối là cơ hội quý giá để chúng ta trải nghiệm, trui rèn lực lượng cho tương lai. Càng như thế thì càng thoải mái hơn về lực lượng, lối chơi. Chúng ta có thể thua, nhưng qua đó các cầu thủ sẽ được rất nhiều.

Tin cùng chuyên mục