Cần có hành lang pháp lý xung quanh việc tranh chấp cầu thủ nữ

Vụ việc tạo sự chú ý của dư luận trong những ngày qua liên quan đến chuyện tranh chấp cầu thủ nữ mà đến nay vẫn chưa có được hướng ra, trong khi đó cầu thủ thì đang bị ảnh hưởng trực tiếp khi họ chưa thể tập luyện cùng đội bóng mới, có người thì mất xuất khoác áo đội tuyển quốc gia.

Lê Hoài Lương, một trong những cầu thủ nhiều kinh nghiệm hiện nay
Lê Hoài Lương, một trong những cầu thủ nhiều kinh nghiệm hiện nay

Tôi thật sự không bất ngờ về việc này đâu, quá trình bóng đá nữ phát triển thì sự việc tranh chấp như vừa qua là điều sẽ phải đến thôi. Quan trọng là chúng ta phải đối diện, cùng sớm tìm hướng giải quyết, tháo gỡ chứ đừng nên né tránh. “Quả bóng” lúc này đang trong chân của VFF, chúng ta cần có hành lang pháp lý và VFF cần sớm ngồi với các Câu lạc bộ để cùng thống nhất hướng giải quyết. Việt Nam hiện có 6 Câu lạc bộ thì việc chuyển giải quyết sẽ như thế nào khi mà đa số đều đang sử dụng ngân sách nhà nước.

Việc đội Thái Nguyên sẵn sàng chi tiền lót tay, mức lương cao, nói cách khác là chế độ đãi ngộ tốt để mời cầu thủ về với mình dựa trên nguồn tài chính mạnh khi có doanh nghiệp tài trợ thì hợp lý. Đó cũng là dấu hiệu để cho thấy bóng đá nữ Việt Nam đang có bước chuyển mới, sự tưởng thưởng xứng đáng từ thành công của đội tuyển nữ Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Tôi cho đó là tín hiệu tốt để tạo được sự phấn đấu từ cá nhân các cầu thủ cũng như sự nhìn nhận, mặt bằng thu nhập cho các em sẽ được nâng cao.

Lúc này, VFF cần ngồi lại cùng các Câu lạc bộ để thống nhất quy định như tôi đã nêu để từ đó có được những trường hợp chuyển nhượng thuận lợi. Hãy nên nhớ, đây là nghề của các em và các em phải được hành nghề. Vấn đề ở câu chuyện này là con số bồi thường như thế nào? Anh không bỏ công sức đào tạo thì khi sử dụng cầu thủ người ta thì phải như thế nào? Vấn đề này thực tế cũng như bên Bóng chuyền đã trải qua đó thôi. Cái khó như tôi đã đề cập, bóng đá nữ đặc thù là ngoài chuyên nghiệp, hầu hết đều sử dụng tiền từ ngân sách nhà nước nên cần VFF phải xây dựng được hành lang pháp lý.

Cần có hành lang pháp lý xung quanh việc tranh chấp cầu thủ nữ ảnh 1 Hoài Lương và Mỹ Anh, hai cầu thủ đang vướng tranh chấp chuyện rời đội TPHCM đến với Thái Nguyên
Trong chuyện này quả thực là chúng ta xử lý thiếu linh động, đáng lý phải tạo điều kiện cho các em thi đấu, tập luyện và lên đội tuyển bình thường. Lúc này càng không nên né tránh mà phải đối diện, vì đó là điều bắt buộc sẽ đến theo hướng phát triển của bóng đá nữ thôi.

Nên nhớ một điều, đào tạo 1 cầu thủ nữ khó hơn rất nhiều so với cầu thủ nam. Chính việc mất nhiều công sức mà cũng nên lắng nghe ý kiến từ nơi đào tạo. Nếu khi cầu thủ còn hợp đồng mà muốn ra đi thì chi phí như thế nào? Ra đi khi hết hợp đồng thì chi phí ra sao? Phía Câu lạc bộ không đào tạo mà chỉ chờ cầu thủ hết hợp đồng láy về thì cũng dỡ, mà đội cũ không tạo điều kiện cho cầu thủ ra đi khi hết hạn hợp đồng lại càng không nên, đó là nghề của các em mà. Tất cả cần sớm đưa vào quy định chung để các đội nắm bắt.

Tin cùng chuyên mục