Cần cho Huỳnh Như thêm thời gian

Trận ra quân thuộc Giải nữ VĐQG Bồ Đào Nha 2022-23 vào tối 12-9, HLV của Lank FC đã tung Huỳnh Như vào sân ở những phút cuối để đảm bảo vận hành đúng chiến thuật. Tức họ có kế hoạch sử dụng Như. Bây giờ, người ta sẽ cài tiền đạo người Việt Nam xuất phát trên ghế dự bị để từ từ vào đá chính, tăng lượng thời gian thi đấu qua mỗi trận.

Huỳnh Như đã ra sân ở Bồ Đào Nha
Huỳnh Như đã ra sân ở Bồ Đào Nha

Chỉ 1 trận vào sân thi đấu trong 10 phút cuối của Huỳnh Như thì chưa thể nói lên được điều gì. Nhưng trước mắt, việc Như được ra sân ở Bồ Đào Nha là thành công của cô ấy nói riêng và bóng đá nữ Việt Nam nói chung.
Tôi đánh giá rất cao về tinh thần cầu tiến cũng như nỗ lực, bản lĩnh vững vàng của chân sút 31 tuổi này. Cô chấp nhận rời khỏi “vỏ bọc an toàn” khi chơi bóng trong nước để kiếm tìm cơ hội mới ở nước ngoài. Chủ nhân của 4 Quả bóng vàng Việt Nam đã bỏ ra nhiều thời gian cho việc đầu tư học ngôn ngữ, tìm hiểu lối sống sinh hoạt và văn hóa ở nước bạn để có thể thích nghi.

Lật lại bảng xếp hạng FIFA, bóng đá nữ Bồ Đào Nha chỉ thuộc nhóm hạng 2 ở châu Âu, không hề mạnh. Giải nữ VĐQG ở đây chưa phải chuyên nghiệp 100%, giống như bán chuyên nghiệp hơn. Với mức trình độ như vậy thì tôi nghĩ Huỳnh Như lựa chọn như vậy là phù hợp với năng lực. Nhưng cũng phải cần cho Như thêm thời gian để biết rõ hơn cô ấy đạt đến ngưỡng nào khi sang Bồ Đào Nha chơi bóng.

Tất nhiên, còn đó rất nhiều khó khăn đang bủa vây Huỳnh Như. Thể hình và thể lực chính là điểm yếu của các cầu thủ nam lẫn nữ Việt Nam mỗi khi “xuất ngoại”. Chơi bóng ở Bồ Đào Nha thì vẫn thiên về thể lực. Theo thời gian, khi đã quen lối đá va chạm thì Như sẽ hình thành những phản xạ, chơi bóng đơn giản và thoát nhanh để không phải bị tụt lại phía sau. Thêm một khó khăn khác là ngôn ngữ, Ở đây, người ta chủ yếu sử dụng tiếng bản địa chứ không phải tiếng Anh. Vì thế, Như phải tích cực học thêm ngôn ngữ, thích nghi cùng văn hóa Bồ Đào Nha.

Cần cho Huỳnh Như thêm thời gian ảnh 1 Niềm vui của Huỳnh Như và đồng đội sau trận thắng đầu tiên của đội nhà

Nhưng tôi tin, Huỳnh Như sẽ vượt qua được. Bởi như đã nói, điểm mạnh của Huỳnh Như về tinh thần, ý chí và nỗ lực. Tiếp đến là kinh nghiệm và khả năng chơi bóng thông minh. Cô ấy là một trong những cầu thủ sở hữu bộ kỹ năng tốt nhất lịch sử bóng đá nữ Việt Nam.

Huỳnh Như trở thành nữ cầu thủ Việt Nam đầu tiên chơi bóng ở châu Âu. Điều này tạo ra động lực cho các cầu thủ nữ Việt Nam khác. Phải có người đi trước thì người sau mới nhìn vào đó mà học hỏi, để thấy được khả năng của bản thân mà thắp sáng hy vọng. Các bạn trẻ sẽ mạnh dạn, cố gắng và nỗ lực hơn trong việc tập luyện lẫn thi đấu để có thể ra nước ngoài chơi bóng. Việc Như đi nước ngoài cũng tạo ra cơ hội cho bóng đá nữ nước nhà phát triển, nhận được nhiều hơn sự đầu tư cần thiết.

Tin cùng chuyên mục