Caleb Ewan lần thứ hai thắng chặng xé áo tím giải xe đạp Giro d’Italia

Tay đua người Úc Caleb Ewan (Lotto Soudal) đã thắng chặng 7 Giro d’Italia bằng pha nước rút dũng mãnh, qua đó giành luôn áo tím tổng sắp (tính điểm nước rút) của Giacomo Nizzolo (Qhubeka Assos).

Caleb Ewan lần thứ hai thắng chặng tại giải
Caleb Ewan lần thứ hai thắng chặng tại giải

Chặng 7 dài 181km từ Notaresco đến Termoli chủ yếu diễn ra trên đường bằng dù có một ngọn đèo loại 4 dài 4,7km với độ dốc 5,9% ở Chieti. Tuy nhiên, đó chưa phải thử thách đủ lớn để làm khó những ngôi sao thượng thặng của làng xe đạp thế giới. 

Ngay sau khi xuất phát, ba tay đua của ba đội yếu là Umberto Marengo (Bardiani-CSF-Faizanè), Simon Pellaud (Androni Giocattoli-Sidermec) và Mark Christian (Eolo-Kometa) đã vượt lên mà không có bất kỳ sự kháng cự nào của các đội mạnh phía sau. Thế nên họ dễ dàng tạo được khoảng cách 5 phút sau 15km. Nhưng đó cũng là khoảng cách lớn nhất mà họ tạo ra bởi sau đó, toàn đội Groupama-FDJ đã lên giữ tầm nhóm sau để bảo vệ áo hồng Attila Valter.

Caleb Ewan lần thứ hai thắng chặng xé áo tím giải xe đạp Giro d’Italia ảnh 1 Đội Lotto Soudal có một chặng đấu thành công

Vì đây là Grand Tour nên hiếm có chuyện các đội vừa đánh áo hồng, vừa đánh áo tím mà thay vào đó là các đội phân thành hai nhóm cạnh tranh rõ rệt. Nhóm Groupama–FDJ, Deceuninck–Quick-Step, Ineos Grenadiers, Astana–Premier Tech,.. tỏ ra tham vọng với áo hồng. Trong khi đó, nhóm Lotto–Soudal, Alpecin–Fenix, Qhubeka Assos, Israel Start-Up Nation, Bora–Hansgrohe,.. quan tâm áo tím nhiều hơn.

Thế nên trong 50km cuối, phần việc bảo vệ áo hồng của Groupama-FDJ có phần nhẹ nhàng hơn khi được các đội cạnh tranh áo tím lên phụ kéo đuổi theo nhóm một để đưa các chân rút của mình về đích. Khoảng cách giữa hai nhóm cũng nhanh chóng giảm xuống chỉ có dưới 1 phút khi còn 30km và không lâu sau đó đã nhập lại thành nhóm đông.

Caleb Ewan lần thứ hai thắng chặng xé áo tím giải xe đạp Giro d’Italia ảnh 2 Attila Valter bảo vệ thành công áo hồng tổng sắp

Khi về đích, các tay đua đã cống hiến cho khán giả màn nước rút ấn tượng. Với guồng chân dũng mãnh nhất, Caleb Ewan (Lotto Soudal) đã vượt qua mọi đối thủ trong 150m cuối cùng để cán mức đầu tiên với thành tích 4 giờ 42 phút 12 giây. Đây là lần thứ hai thắng chặng tại giải của Caleb Ewan và nó giúp anh giành được áo tím tổng sắp với 106 điểm.

Caleb Ewan lần thứ hai thắng chặng xé áo tím giải xe đạp Giro d’Italia ảnh 3 Caleb Ewan đứng đầu bảng điểm nước rút

"Tôi được các đồng đội tạo cơ hội chiếm vị trí thuận lợi trong 10km cuối để tiết kiệm sức lực cho màn nước rút. Vì đích đến trên một con dốc nhẹ nên tôi đã phải tạo đà từ 450m và đó vào tầm 200m mới tung nước rút. Đôi chân của tôi đã nóng rang lên. Tôi cảm thấy rất vui với chiến thắng và hi vọng sẽ tiếp tục gặt hái thành công”, Caleb Ewan chia sẻ.

Trong khi đó, tay đua trẻ người Hungary Attila Valter được đồng đội bảo vệ để có mặt trong tốp đầu về đích nên đã bảo vệ thành công áo hồng tổng sắp với thành tích 26 giờ 59 phút 18 giây, duy trì khoảng cách 11 giây so với người thứ hai Remco Evenepoel (Deceuninck–Quick-Step).

Tin cùng chuyên mục