Cái duyên với Brazil trong sự phát triển của futsal Việt

Như giấc chiêm bao, những người mang hơi hướng tích cực nhất cũng chẳng nghĩ sẽ có một ngày bóng đá Việt Nam lại đụng độ với Brazil ở sân chơi World Cup.

Tuyển futsal Việt Nam chụp hình với huyền thoại futsal Falcao khi sang Brazil tham dự giải giao hữu cuối năm 2014
Tuyển futsal Việt Nam chụp hình với huyền thoại futsal Falcao khi sang Brazil tham dự giải giao hữu cuối năm 2014

Khi độ vênh của bóng đá 11 người vẫn còn khoảng cách quá xa thì trước mắt, futsal Việt Nam đã làm người hâm mộ nước nhà “phát sướng” với tấm vé thông hành đến World Cup. Ngày lá thăm may rủi đưa futsal Việt Nam nằm chung bảng với Brazil tại World Cup 2021 và gặp nhau ở trận ra quân, đã xuất hiện những mường tượng vui, kịch bản hài hước được chính các “đạo diễn” - vốn là khán giả Việt phát thảo trên các diễn đàn futsal nước nhà.

Lịch sử futsal Việt Nam từng thắng Brazil cách đây 8 năm về trước, cũng là khởi nguồn cho mối lương duyên của 2 nền futsal sau này. Nhưng đó chỉ là giải giao hữu mà “Vũ công Samba” có đủ độ khôn để xử lý khéo. Thời điểm futsal Brazil đang là nhà vô địch World Cup 2012, bầu Tú với độ cuồng futsal không tiếc tiền để mời đại diện Nam Mỹ về “rửa mắt” cho khán giả TPHCM.

Cái duyên với Brazil trong sự phát triển của futsal Việt ảnh 1 Việt Nam từng đánh bại Brazil cách đây 8 năm. Ảnh: ĐÔNG HUYỀN
Brazil sớm vô địch giải giao hữu trước khi đụng độ Việt Nam. Vì thế, họ không còn động lực để chiến đấu. Kết quả gây sốc khi nhà vô địch World Cup chấp nhận... thất bại 2-3 trước Việt Nam. Tất nhiên, không thể phủ nhận nỗ lực, cố gắng của các tuyển thủ nước nhà đã có trận cầu để đời. Sau 8 năm, vẫn còn đó những lời bàn ra tán vào về thái độ thi đấu của Brazil. Nhưng, thất bại của “Vũ công Samba” còn mang ý nghĩa sâu xa.

Đẳng cấp vượt trội giúp Brazil dễ dàng “ẵm” cúp vàng, cầm được “núi tiền” của bầu Tú sau màn trình diễn thượng hạng để làm dậy sóng khán đài tại nhà thi đấu Phú Thọ, vừa làm người hâm mộ Việt Nam phát “sướng”, đồng thời còn kích cầu cho sự phát triển của bộ môn futsal tại đây. Chiến thắng trước Brazil đã tạo thêm niềm tin, động lực cho những ông bầu Việt có đam mê futsal đổ tiền đầu tư vào bộ môn này.

Cái duyên với Brazil trong sự phát triển của futsal Việt ảnh 2 Đội tuyển futsal Việt Nam trong lần đầu tiên tham dự World Cup vào năm 2016. Ảnh: ANH TRẦN
Sự xuất hiện của futsal Khánh Hòa trở thành đối trọng của bầu Tú “Thái Sơn Nam”, bên cạnh hàng loại đội chuyên nghiệp đi lên từ phong trào như Hải Phương Nam Phú Nhuận (Sahako FC hiện tại), Bệnh viện An Phước Bình Thuận... và sau này còn có Sài Gòn FC. Và 3 năm sau chiến thắng trước Brazil, futsal Việt Nam đã có tấm vé dự World Cup đầu tiên.

Ngoài ra, mối quan hệ giữa 2 nền futsal Việt Nam - Brazil còn được nâng lên tầm mới. Một năm sau thất bại, Brazil đã mời Việt Nam sang tham dự giải giao hữu không khác gì.... World Cup thu nhỏ. Thậm chí, trên hành trình giành hạng Ba tại Cúp CLB châu Á 2017, đội hình của Thái Sơn Nam còn có tuyển thủ Brazil Lukaian Baptista.

Cái duyên với Brazil trong sự phát triển của futsal Việt ảnh 3 Bầu Tú "Thái Sơn Nam" có công rất lớn trong sự phát triển của futsal Việt Nam
Nên nhớ rằng, thời điểm Brazil sang Việt Nam du đấu, Giải futsal VĐQG của nước nhà chỉ tổ chức tại một địa điểm và chia bảng ra thi đấu. Đó cũng là thời điểm futsal Việt Nam mới bắt đầu hội nhập với sân chơi châu lục, sau một thời gian tìm được chỗ đứng ở đấu trường Đông Nam Á.

Song hành với tấm vé thứ 2 liên tiếp tham dự World Cup 2021 của đội tuyển futsal Việt Nam, hệ thống các giải đấu trong nước đã dần hoàn thiện với Giải VĐQG được tổ chức lượt đi - lượt về, và Cúp Quốc gia đã bước sang tuổi thứ 5. Hệ thống các đào tạo trẻ trong nước trải dài từ Bắc (Hà Nội), Trung (Buôn Mê Thuột) và Nam (TPHCM), bóng đá phong trào sân 5 ngày càng phát triển để phát hiện và cung cấp nhân tài cho các đội chuyên nghiệp.

Cái duyên với Brazil trong sự phát triển của futsal Việt ảnh 4 Đội tuyển futsal Việt Nam tập luyện tại Hà Nội để chuẩn bị cho World Cup 2021
Tính từ cột mốc lần đầu gặp nhau vào năm 2013 và khi 2 đội tuyển sẽ gặp nhau vào ngày 13-9 tới,  Brazil vẫn là ứng cử viên số một cho chức vô địch World Cup 2021, còn futsal Việt Nam đã chạm ngưỡng thế giới với lần thứ 2 liên tiếp tham dự đấu trường danh giá này. Vì thế, chiến thắng trước Brazil góp phần quan trọng cho nền móng phát triển của futsal Việt Nam hiện tại. 

Tin cùng chuyên mục