Cái bóng quá lớn của ông Park

Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo chia tay U23 Việt Nam với tấm HCV SEA Games là áp lực lớn đè nặng lên vai người kế nhiệm đồng hương Gong Oh-kyun.
Huấn luyện viên Park Hang-seo
Huấn luyện viên Park Hang-seo

Có lẽ chưa từng có HLV nào dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam mà phải đối diện với hoàn cảnh khó khăn như ông Gong. Đội bóng mà ông đang có, là sự kết hợp giữa thành phần vô địch giải U23 AFF Cup hồi đầu năm do HLV Đinh Thế Nam dẫn dắt, cùng với 14 cầu thủ vừa đoạt HCV SEA Games.

Suốt quá trình đó, ông Gong Oh-kyun hầu như không trực tiếp huấn luyện họ, bao gồm cả chuyến tập huấn tại Dubai Cup trước thềm SEA Games. Nghĩa là HLV Gong Oh-kyun chỉ có chưa đến 10 ngày để chuẩn bị cho vòng chung kết U23 châu Á.

Tuy nhiên, chi tiết này chưa nói lên khả năng thất bại của Gong Oh-kyun. Còn nhớ ở thời điểm HLV Park Hang-seo sang Việt Nam, điều duy nhất người ta biết về ông đó là biệt danh “Ngài ngủ gật”. Ông Park không thành công khi dẫn dắt các CLB tại K-League. Ấn tượng lớn nhất của ông là thời làm trợ lý ở tuyển Hàn Quốc tại World Cup 2002. Bản lý lịch của Gong Oh-kyun cũng tương tự. Không hề có kinh nghiệm làm việc ở cấp CLB, đa phần sự nghiệp là ở vai trò trợ lý. Có thể nói, U23 Việt Nam là nơi đầu tiên mà HLV Gong Oh-kyun có đầy đủ quyền hạn.

Nhưng trong cái khó cũng có… cái hay. HLV này có kinh nghiệm dẫn dắt các lứa trẻ và làm khá tốt nhiệm vụ của mình tại U17, U18, U20, U23 Hàn Quốc cũng như U20 Indonesia. Công việc chỉ đạo đầu tiên của ông là làm trợ lý tại CLB Shenzhen FC (Trung Quốc) vào năm 2015. Sau đó, ông làm trợ lý cho các đội U17, U18, U20 và U23 Hàn Quốc.
Năm 2020, ông Gong Oh-kyun là trợ lý cho U19 Indonesia và U23 Indonesia dưới quyền của HLV Shin Tae-yong. Ông có 4 tháng làm… trợ lý cho CLB Seoul E-Land trước khi nhận việc tại U23 Việt Nam. Khả năng chịu áp lực ở ghế HLV trưởng, khả năng ra quyết định của người dẫn đầu là những thứ chưa được kiểm chứng từ người đàn ông 48 tuổi này, nhưng cũng có thể thấy điểm nổi bật ở Gong Oh-kyun là sự tận tụy với bóng đá trẻ.

Không phải HLV nào cũng sẵn sàng dành phần lớn sự nghiệp cho các tuyển U. Báo chí Hàn Quốc cho biết, Gong Oh-kyun thích dạy bảo những đứa trẻ trưởng thành, truyền đạt kinh nghiệm chơi bóng từ khi còn là cầu thủ. Dấu ấn lớn nhất của Gong Oh-kyun là trợ giúp U20 Hàn Quốc giành ngôi á quân thế giới 2019. Chưa bàn đến khía cạnh chiến thuật, đấu pháp, nhưng rõ ràng Gong Oh-kyun là mẫu HLV biết kiên trì và điều đó cũng chính là ưu điểm của U23 Việt Nam.

Về từng cá nhân, U23 Việt Nam không xuất sắc nhưng tính kỷ luật và ý chí thi đấu thì họ đáng được ngợi khen. Tại SEA Games 31, U23 Việt Nam đá 6 trận đều để hòa 0-0 trong hiệp một. Một đội bóng mà phải đến hiệp hai mới “chịu” ghi bàn, thậm chí là càng về cuối đá càng hay, thì chắc chắn đó là một tập thể biết kiên nhẫn, có sự tự tin vào bản thân rất lớn.

Một đội bóng như vậy hoàn toàn có thể tạo ra được các trận đấu hứa hẹn bất ngờ, bởi chí ít là họ sẽ không làm người hâm mộ thất vọng về tinh thần cũng như khao khát chiến thắng. Niềm cảm hứng từ SEA Games 31 vẫn còn đó. Vấn đề còn lại nằm ở tài năng của Gong Oh-kyun, ở việc ông sẽ làm gì thoát khỏi cái bóng quá lớn của Park Hang-seo.

Tin cùng chuyên mục