Các tay đua xe đạp sẽ bị phạt nếu... xả rác?

Có thể ngay mùa giải tới, các tay đua ném rác ngoài khu vực quy định sẽ bị trừ thời gian. Thông báo này được chính Chủ tịch David Lappartient của Hiệp hội xe đạp quốc tế (UCI) đưa ra ngày 26-9.

Các VĐV thường xả rác trên đường đua.
Các VĐV thường xả rác trên đường đua.

Chủ tịch David Lappartient thậm chí xem thái độ hủy hoại môi trường là một trong 3 nguy cơ chính, cùng với doping và an ninh, làm xấu đi hình ảnh của làng xe đạp. Ông nói trong một cuộc họp báo được tổ chức tại giải thế giới tại Imola (Italia): “Ném rác bừa bãi là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được. Chúng tôi thấy rằng hình phạt và cảnh báo có tác dụng liên quan đến một vài cá nhân. Tôi mong rằng UCI sẽ đưa ra những biện pháp cứng rắn hơn. Chúng tôi không thể để tình trạng này tái diễn”.

Đề cập đến ví dụ của cuộc đua Vuelta vừa qua, ông David Lappartient  nói thêm: “Chúng tôi đã rất nỗ lực nhưng vẫn không triệt để. Tôi theo đoàn đua cùng với Thủ tướng của Andorra. Một tay đua ném tất cả những gì anh ta có trong túi trước mặt tôi khiến Thủ tướng rất ngạc nhiên. Như thế không bị cấm hay sao?”

Các tay đua xe đạp sẽ bị phạt nếu... xả rác? ảnh 1 Chủ tịch  David Lappartient

Chủ tịch David Lappartient còn cho rằng các tay đua có thể tiếp tục ném rác ở nơi công cộng, UCI sẽ trừ thời gian cá nhân, thậm chí “có thể trừng phạt cả đội đua”.

Vấn đề này sẽ được nêu ra trong cuộc họp sắp tới của Ủy ban điều hành UCI, dự kiến vào cuối tháng Giêng nhân giải thế giới băng đồng.

Bên cạnh đó, vấn đề nhạy cảm về an ninh của các tay đua sau khi có nhiều vụ ngã cũng được đề cập. Chủ tịch David Lappartient cho biết sẽ tổ chức cuộc họp với các bên liên quan dự kiến vào tháng 10 tại Bruxellles, trong đó hai tay đua hiện đang còn thi đấu là Philippe Gilbert (Bỉ) và Matteo Trentin (Italia) đại diện cho các hiệp hội khác nhau của mỗi gia đình xe đạp (nhà tổ chức, đội đua, tay đua), về vấn đề an ninh sau khi có nhiều vụ ngã từ khi tổ chức trở lại các giải đấu sau đại dịch Covid-19.

Các tay đua xe đạp sẽ bị phạt nếu... xả rác? ảnh 2 Filippo Ganna  đoạt HCV thế giới cá nhân tính giờ

Chủ tịch David Lappartient đưa ra thông báo trừ điểm các tay đua vì tội ném rác, ngay ngày hôm sau tay đua người Italia Filippo Ganna giành HCV thế giới ở nội dung cá nhân tính giờ trên quãng đường 31,7 km với thời gian 35 phút 54 giây, tức lần lượt sớm hơn Wout Van Aert và Stefan Kung 26 và 29 giây. Tay đua đương kim hai lần vô địch người Australia Rohan Dennis bất ngờ chỉ đứng vị trí thứ 5, kém Ganna đến 39 giây.

Filippo Ganna  là tay đua Italia đầu tiên đoạt HCV thế giới ở nội dung cá nhân tính giờ kể từ khi thành lập nội dung này năm 1994, sau khi anh đoạt chức VĐ quốc gia năm 2019 và 2020.

Tin cùng chuyên mục