Các ông bầu đòi tổ chức đại hội cổ đông bất thường, liệu có đúng quy chế của VPF?

Mới đây, một số đội đã có công văn gửi VPF, yêu cầu HĐQT VPF triệu tập đại hội bất thường. Trong đó có ý kiến đề nghị bầu lại các vị trí chủ chốt ở công ty này. 

Các lãnh đạo VFF, công ty VPF ở sự kiện đầu mùa bóng 2021
Các lãnh đạo VFF, công ty VPF ở sự kiện đầu mùa bóng 2021

Sự việc xảy ra trong cuộc họp trực tuyến giữa VPF với 27 đội bóng chuyên nghiệp đang tham dự LS V-League và Giải hạng Nhất Quốc gia LS năm 2021 vào hôm 24-8. Trong bối cảnh dịch Covid-19 khiến hệ thống bóng đá chuyên nghiệp quốc gia mùa giải 20210 phải kết thúc sớm đã nảy sinh ra những mâu thuẫn, cuộc tranh cãi đầy quyết liệt giữa một số lãnh đạo đội bóng với HĐQT VPF.

Nhưng liệu yêu cầu tổ chức đại hội cổ đông bất thường, hay chê trách việc kết thúc sớm mùa giải 2021 của các lãnh đạo có đúng với quy chế của VPF?

 Xin nhắc lại, VPF là công ty cổ phần với cổ đông chính là Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) nắm giữ đến 35,6% cổ phần. Những % cổ phần còn lại được chia đều cho các đội bóng chuyên nghiệp tham gia. Với tỉ lệ cao nhất, VFF có quyền kiểm soát cuộc chơi, đặc biệt đưa ra những quyết định trọng của VPF. Việc VFF can thiệp sâu và nắm giữ cổ phần cao nhằm tránh tình trạng các ông bầu “vừa đá bóng, vừa thổi còi” và đảm bảo tính công bằng cho các giải đấu chuyên nghiệp.

Các ông bầu đòi tổ chức đại hội cổ đông bất thường, liệu có đúng quy chế của VPF? ảnh 1 Hai mùa liên tiếp bóng đá Việt Nam gặp khó khăn vì Covid-19, riêng năm 2020 VPF cùng các CLB đã cùng chung tay đưa mùa giải kết thúc thành công

 Ngoài ra, lật lại quy chế VPF, trong đó có điều 30 ghi rõ: Đại hội cổ đông bất thường được triệu tập theo quyết định của HĐQT trong trường hợp:

 1. Xét thấy yêu cầu cần thiết vì lợi ích công ty;

 2. Số thành viên HĐQT bị giảm quá 1/3 so với quy định tại điều lệ;

 3. Theo yêu cầu của cổ đông hoặc nhóm cổ đông sở hữu trên 10% tổng số cổ phần phổ thông hoặc Ban kiểm soát trong trường hợp HĐQT vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ của người quản lý, hoặc HĐQT ra quyết định vượt quá thẩm quyền được giao.

 Điều 1 chỉ xảy ra khi HĐQT yêu cầu họp khẩn. Điều 2 chưa xuất hiện đủ 1/3 số thành viên thuộc HĐQT rút lui. Và nếu áp dụng điều 3, rất khó để cho rằng, HĐQT vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ của người quản lý như theo công văn yêu cầu tổ chức đại hội cổ đông bất thường của một số đội.

Các ông bầu đòi tổ chức đại hội cổ đông bất thường, liệu có đúng quy chế của VPF? ảnh 2 LS V-League 2021 đã dừng lại sau vòng 11 và có thể sẽ bị huỷ 

 Các quyết định về mùa giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia năm 2021 được HĐQT VPF thông qua đúng quy trình. Đầu tiên, đưa ra đại hội thường niên của Ban chấp hành VFF xem xét và phê duyệt. Nên nhắc lại, VPF chỉ là đơn vị tổ chức giải đấu, còn Ban chấp hành VFF mới có thẩm quyền cao nhất về các quyết định. Vì thế, quyết định dừng mùa giải 2021 là kết quả thống nhất sau cuộc họp của Ban chấp hành VFF và VPF, lẫn các đội bóng phải thực thi nghĩa vụ.

 Kết luận rằng, việc VPF tuyên bố dừng mùa giải 2021 đã đi đúng các quy trình về chức năng, quyền hạn của mình. Và HĐQT không cần phải làm theo yêu cầu của một số lãnh đạo đội bóng về việc tổ chức đại hội cổ đông bất thường để bầu lại các vị trí trong HĐQT.

Tin cùng chuyên mục